Thứ Sáu, Tháng Năm 10, 2024

Cạnh tranh thị trường game di động

Chính Phong –

Cơn bão Pokémon Go vừa quét qua một số nước, và trước khi tan nó đã kịp thiết lập nhiều kỷ lục, trở thành game (trò chơi) di động lớn nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, bên cạnh câu chuyện thành công của Pokémon Go lại có hàng trăm game di động chết yểu mỗi tuần. Ngành sản xuất này trở thành ngành cạnh tranh ngày càng gay gắt.

airfrance_upgradechallenge15

Theo ông William Daddi, Chủ tịch Công ty Tư vấn thương hiệu truyền thông Daddi Brand Communications có trụ sở tại New York (Mỹ), doanh thu của thị trường game di động trên toàn cầu vào khoảng 3 tỉ đô la Mỹ mỗi tháng. “Thị trường châu Á chiếm nửa số doanh thu toàn cầu, riêng thị trường Trung Quốc đạt khoảng 700 triệu đô la hàng tháng, so với thị trường Mỹ là 400 triệu đô la”, ông Daddi nói trên tờ China Daily Asia Weekly.

thailand-water-environment-flood-education_pk2060_42878613

Ông Daddi cho rằng, các công ty phát triển game ngày càng “tinh vi” trong việc xây dựng game và tạo ra các giá trị. “Ngày trước, người chơi được chơi các game đơn giản không cần suy nghĩ trừu tượng hay các nhân vật phải dựng đẹp là sướng rồi. Nhưng bây giờ, game xây dựng đơn giản là thất bại ngay, mà xây dựng phức tạp tốn chi phí lớn. Cộng thêm việc có rất nhiều công ty cạnh tranh nên chi phí tiếp thị quảng bá rất lớn”, ông Daddi nêu thực tế.

Cùng nhận định, Jelle Kooistra, Trưởng bộ phận phát triển ở Công ty Newzoo Mobile, cho rằng game di động trở thành thị trường cạnh tranh nhất thế giới, đặc biệt ở châu Á. Doanh thu ở thị trường châu Á năm nay ước tính chiếm 58% thị trường toàn cầu, riêng Trung Quốc khoảng 10 tỉ đô la Mỹ.

Thị trường phát triển mạnh là vậy, nhưng thành công là điều khó đoán. Những game mới thống trị bảng xếp hạng tải về có thể đến bất kỳ từ nơi nào, trong khi những game đã thành công có thể rớt đài rất nhanh mà không một lời giải thích. Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, để biết người chơi game thay đổi thói quen của họ ra sao là điều rất khó, từ đó xác định ra một công thức thành công cho game di động lại càng khó nữa. Nhưng chính điều này đang nuôi hy vọng cho tất cả các nhà sản xuất game.

Nielsen thẩm tra 180 game trong vòng một năm và thấy rằng sự thành công của một game không nhất thiết đến từ một chiến dịch ra mắt đặc trưng nào, kể cả các game rất thành công như Clash Royale và Clash of Clans. Clash Royale ra hồi tháng 3 năm nay, đứng đầu bảng tải về trên cả nền tảng iOS và Android, Clash Royale cho chơi miễn phí, có thể mua bán quy đổi tiền trong game ra tiền thật.

Clash Royale được sản xuất bởi Supercell, công ty có đại bản doanh ở Phần Lan thành lập năm 2010. Doanh thu của Supercell năm 2015 là 2,11 tỉ euro. Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản định giá Supercell 10,2 tỉ đô la Mỹ. Tháng 6 năm nay, Tập đoàn Tencent của Trung Quốc thông báo mua 84,3% cổ phần Supercell với giá 8,6 đô la trong một bước đi chiến lược nhằm giúp người khổng lồ Internet Trung Quốc xác lập vị trí vững chắc trong thị trường game di động.

Marc Einstein, Giám đốc nghiên cứu tại Công ty Tư vấn Frost & Sullivan ở Nhật Bản, cho rằng rất khó để xác định số lượng game di động được sản xuất trong một khoảng thời gian nào đó. “Game di động đến từ những nhà phát triển game cá nhân cho tới những công ty toàn cầu chi rất nhiều tiền để sản xuất game”, ông nói.

Còn số lượng người chơi game di động ở châu Á? Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Super Data, có khoảng 1,2 tỉ người. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là những thị trường lớn nhất, chiếm 90% doanh thu cả châu Á. Bản báo cáo của Super Data năm 2016 cho thấy, riêng Trung Quốc có 785 triệu người chơi game di động, chiếm 62% tổng số dân châu Á. Để thấy game di động phát triển nhanh thế nào ở Trung Quốc, hãy nhìn vào các báo cáo của tạp chí Forbes. Năm 2012 chỉ có 5,4% game được chơi trên thiết bị di động (so với tổng số game được chơi trên tất cả các thiết bị). Sang năm 2015, con số này đã lên đến 36,6%.

Marc Einstein, người từng làm việc cho một công ty sản xuất game di động, nhận xét 80% doanh thu của các game di động đến từ 20% những người chơi game nhiều nhất. Điều này cho thấy gì? Các nhà sản xuất game kiếm tiền chủ yếu qua việc bán các vật phẩm trong game mà người ta thường gọi là “in-app purchase”. Tức là người chơi tải game về chơi miễn phí, và chơi đến một trình độ nào đó mà họ muốn tiếp tục thì phải mua “in-app purchase” từ nhà sản xuất. Cách này giữ người chơi ở lại với game lâu hơn. Doanh thu 2,11 tỉ euro năm 2015 của Supercell đến từ việc bán “in-app purchase” từ ba game họ đã cho ra mắt trước đó là Clash of Clans, Hay Day, Boom Beach.

“Đó là lý do ngành công nghiệp này vui vẻ cho người ta chơi game miễn phí. Họ biết những người chơi nghiêm túc sẽ trả họ tiền để đổi lại những trải nghiệm cao hơn”, Einstein nói. Ông cho rằng Pokémon Go đưa game di động lên tầm cao mới, khuyến khích ngành công nghiệp này không ngừng tìm kiếm một sản phẩm “bom tấn” mới tương tự: “Đó là điều giữ các nhà phát triển game di động tiếp tục thức hàng đêm”, Einstein nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Giá vàng lập đỉnh, người dân TPHCM vẫn xếp hàng dài...

0
(SGTT) - Dù giá vàng trong nước tăng mạnh nhưng nhiều người dân TPHCM vẫn đổ xô tới các cửa hàng để mua vàng....

Nhiều khu vực tại TPHCM cúp nước vào cuối tuần này

0
(SGTT) - Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) vừa có thông báo sẽ cúp nước tại nhiều khu vực ở TPHCM vào...

Cách làm ghẹ sữa rang muối chuẩn vị tại nhà

0
(SGTT) - Bên cạnh những món ăn vặt quen thuộc như bánh tráng trộn, bò bía, bắp nướng, hột vịt lộn rang me... thì...

TPHCM: người dân quận 1 bắt đầu đăng ký sử dụng...

0
(SGTT) - 11 tuyến đường ở quận 1, TPHCM được chính quyền tổ chức cho người dân thuê vỉa hè, lòng đường để buôn...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa quốc tế cùng món cơm...

0
(SGTT) – Trong văn hóa Nhật Bản, Omurice được mô tả là món cơm chiên trứng với phần trình bày đẹp mắt khi cơm...

Trải nghiệm chèo kayak, ngắm cảnh từ thủy phi cơ tại...

0
(SGTT) - Chèo kayak, ngắm cảnh từ thủy phi cơ là hai trong số nhiều trải nghiệm hấp dẫn khi du khách khám phá...

Kết nối