Thứ Sáu, Tháng Năm 17, 2024

Trường thọ, tia hy vọng đến từ y học

MAI ANH – 

Mãi cho đến giữa thập niên 1990, lão hóa vẫn được xem là một quá trình không thể kiểm soát. Nó không chỉ liên quan đến hàng trăm nếu không nói là hàng ngàn gen mà còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố về môi trường. Tuy nhiên, quan điểm này đã bắt đầu thay đổi, tờ The Economist cho hay.

aging-slowdownCác nhà khoa học đã có thể tìm ra thuốc chống lão hóa.

Một khám phá gần đây cho thấy chế độ dinh dưỡng ít calo có thể làm tăng tuổi thọ ở một số loài động vật. Ngoài ra, một phát hiện quan trọng khác vào năm 1993, dựa trên nghiên cứu của Cynthia Kenyon về loài giun tròn cho thấy chỉ cần thay đổi một loại gen có tên là daf-2, có thể làm tăng gấp đôi tuổi thọ của loài giun này, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa và sống khỏe mạnh hơn.

May mắn là thế giới này không cần phải đợi để khoa học phát triển một loại thuốc như thế ngay từ đầu. Có một loại thuốc chống lão hóa tiềm năng, đó chính là metformin, loại thuốc đang được sử dụng phổ biến để điều trị bệnh tiểu đường trên toàn thế giới. Tính năng của thuốc này là làm giảm hàm lượng insulin trong máu và tác động đến một loạt các phân tử có liên quan đến quá trình lão hóa.

Mặc dù cơ chế hoạt động của metformin bên trong tế bào vẫn chưa hoàn toàn được hiểu rõ, nhưng nó được cho là ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và sự hình thành tế bào kết hợp với sự phát triển của các điều kiện lên quan đến lão hóa như viêm nhiễm, tế bào tự tiêu và lão hóa tế bào. Đối với những người có sử dụng metformin, những nguy cơ về bệnh tim mạch được cải thiện. Một nghiên cứu về dịch tể cũng xác định sử dụng metformin làm giảm tỷ lệ ung thư và tử vong. Còn có một vài bằng chứng cho thấy loại thuốc này giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ.

Tuy nhiên, metformin đã có thể vượt qua được sự kiểm duyệt quan trọng của những nhà quản lý thuốc của Mỹ nếu các nghiên cứu tập trung vào tính năng ban đầu của nó (như làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư), một yếu tố ảnh hưởng toàn diện về tuổi thọ. Nếu các thí nghiệm về metformin thành công, và quá trình làm chậm lão hóa có thể liên quan đến một loại thuốc sẽ được phát triển, loại thuốc này sẽ sớm xuất hiện trên thị trường.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM sẽ đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư bỏ...

0
(SGTT) - Hiện trên địa bàn TPHCM đang có hơn 11.000 căn hộ, nền đất tái định cư đang bỏ trống. Thành phố đã...

Công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, giá rẻ

0
Công ty W88Event là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam. Với hơn 10...

Đến thăm bảo tàng trưng bày đá quý giữa lòng TPHCM

0
(SGTT) - Bảo tàng Địa chất (quận 1, TPHCM) là nơi trưng bày nhiều loại đá quý, khoáng sản, hóa thạch ở Việt Nam...

Hè này, tìm về 5 đảo nhỏ chưa nhiều người khám...

0
(SGTT) - Hòn Hai Bờ Đập (Kiên Giang), Hòn Dứa (Phú Yên) hay đảo Vân Phi (Bình Định)... là những đảo nhỏ, còn khá...

Gợi ý 6 điểm đến để trải nghiệm du lịch bền...

0
Hà Giang, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định), Sông Cầu (Phú Yên) và TPHCM là 6 điểm đến lý tưởng...

Trưa nay ăn gì: Mực hấp chanh – món ngon vị...

0
(SGTT) – Từng con mực được cắt khoanh khéo léo, đẹp mắt, thấm đẫm sốt chanh nấu vị Thái là gợi ý cho thực...

Kết nối