Thứ Ba, Tháng Năm 21, 2024

Khăn rằn hôm nay

THANH DƯƠNG –

Khăn rằn, vật dụng quen thuộc với người Nam bộ, các mẹ, các chị hay quàng khăn trên cổ, các bác, các chú thì quấn khăn trên trán khi làm việc để ngăn mồ hôi rơi. Và hôm nay, qua bàn tay các nhà thiết kế, khăn rằn được biến tấu kết hợp nhiều hơn với trang phục hiện đại, hồn quê mộc mạc được “thổi” vào phong cách thời trang mới tạo nên một sức hút đặc biệt đối với giới trẻ.

20Những thiết kế khăn rằn với trang phục hiện đại như đầm, váy, áo sơ mi… trong bộ sưu tập của stylist Nguyễn Quốc Thịnh.

Khăn rằn Nam bộ, chiếc khăn hình chữ nhật, thường có chiều dài khoảng 1,2 m rộng 40-50 cm, đơn giản với họa tiết ô vuông đen-trắng xen kẽ hay đôi khi là nâu-trắng. Qua bàn tay biến hóa của các nhà thiết kế, những họa tiết đơn giản từ khăn rằn đã đi vào trang phục hiện đại như váy, đầm, băng đô, áo sơ mi, áo dài cách tân…

Stylist Nguyễn Quốc Thịnh, người tiên phong trong việc “lăng xê” chiếc khăn rằn đi vào thiết kế hiện đại chia sẻ: “Một lần tình cờ, làm rơi chiếc khăn rằn do một anh nông dân tặng trong chiến dịch Mùa hè xanh. Khi ấy, mình cảm thấy nó như vạc của một chiếc áo dài hay chiếc váy nên vẽ phác thảo thời trang ngay. Về đến TPHCM, cũng đúng lúc trường tổ chức cuộc thi thiết kế thời trang, mình liền đem phác thảo đó tham dự”. Sau cuộc thi, Thịnh đã thiết kế thêm làm cho khăn rằn dễ ứng dụng hơn và để ai cũng sử dụng được. Anh tạo ra những sản phẩm như áo dài, áo sơ mi, và những phom dáng đơn giản kể cả váy, và tự làm mẫu cho chính những thiết kế của mình. Được sự ủng hộ tích cực từ gia đình, bạn bè và đặc biệt là khá nhiều khách hàng tìm đến anh để đặt những bộ trang phục mới lạ này, từ đó những thiết kế từ khăn rằn được anh phát triển thành một dòng sản phẩm.

Những biến tấu của khăn rằn tiếp tục làm xiêu lòng các tín đồ thời trang khi được trình diễn ở nhiều cuộc thi, đặc biệt là những cuộc thi duyên dáng nữ sinh của các trường đại học, cao đẳng tại TPHCM và các tỉnh lân cận. Thịnh dự định sẽ thiết kế thật nhiều áo dài độc, lạ từ chất liệu khăn rằn để giới thiệu, quảng bá với du khách nước ngoài.

Có cả cộng đồng yêu thích khăn rằn trên mạng xã hội Facebook với hàng ngàn người tham gia. Tại đây, họ thường xuyên cập nhật những hình ảnh khăn rằn ứng dụng vào cuộc sống với nhiều bộ sưu tập dành cho đi du lịch bụi, công sở… hay hướng dẫn cách cắt tua rua cho khăn rằn, hàng chục cách sáng tạo trang phục với khăn rằn. Đồng thời, họ cũng xem đây là cách để giao lưu văn hóa, biết được các loại khăn ở nhiều vùng miền khác nhau.

Cũng theo stylist Nguyễn Quốc Thịnh, việc kết hợp khăn rằn với thời trang hiện đại cũng gặp một số khó khăn như khăn không có nhiều màu, nên phải kết thêm các loại khăn rằn khác của Thái Lan, Campuchia… cũng là một cách để giao lưu văn hóa. Và chất liệu làm khăn khá mỏng, vì vậy phải hạn chế các thiết kế ôm sát cơ thể cũng như sử dụng thêm một số chất liệu khác bên trong hoặc là phải may hai lớp.
Trên thị trường hiện có nhiều loại khăn rằn đa dạng màu sắc và mẫu mã như khăn rằn Nam bộ, Thái Lan, Chà Và, Campuchia, Chàm…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Những ai cần hạn chế ăn bún?

0
(SGTT) - Bún tươi là thực phẩm quen thuộc của nhiều người. Từ bún, mọi người có thể chế biến đa dạng các món...

Vẻ trầm mặc của lăng Nguyễn Hữu Hào – thân phụ...

0
(SGTT) – Nằm ẩn mình trên một ngọn đồi ở thành phố Đà Lạt, khu lăng mộ Nguyễn Hữu Hào mang vẻ trầm mặc,...

The Vietage by Anantara khai thác thêm 1 toa tàu hạng...

0
Ngày 15-5-2024, The Vietage by Anantara đưa vào khai thác hành trình khứ hồi hằng ngày giữa Nha Trang và Quy Nhơn bằng toa...

Chốn Riêng Café – đi cà phê để tự pha thức...

0
(SGTT) - Không chỉ sở hữu không gian hoài cổ với gam màu ấm cúng, Chốn Riêng Café còn tạo nên sự thích thú...

Chic style – phong cách thời trang sang trọng của những...

0
(SGTT) - Theo ý nghĩa trong tiếng Pháp, “chic” là thông minh và thanh lịch. Một cô nàng theo đuổi chic style thường sử...

Xu hướng cửa hàng truyền thống trở thành trung tâm xử...

0
(SGTT) - Các nhà bán lẻ của Mỹ ngày càng dựa vào cửa hàng truyền thống của họ để xử lý các đơn hàng...

Kết nối