Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

8.000 tỉ đồng cho vay bình ổn thị trường

Thay vì dùng vốn ngân sách, chính quyền TPHCM đã kêu gọi các ngân hàng cùng hỗ trợ cho vay lãi suất thấp đối với doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường 2014. Sài Gòn Tiếp Thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, về chương trình cho vay này.

Sài Gòn Tiếp Thị: Thưa ông, chương trình cho vay bình ổn thị trường được các ngân hàng tham gia nhiệt tình, nhưng hình như số vốn giải ngân trong năm 2013 không nhiều?

Ông Nguyễn Hoàng Minh: Trong năm 2013, các ngân hàng đã hỗ trợ cho doanh nghiệp bình ổn thị trường với số tiền 1.976 tỉ đồng. Các ngân hàng tham gia gồm Agribank chi nhánh Lý Thường Kiệt, Eximbank, Sacombank, BIDV chi nhánh Bến Thành, VietinBank chi nhánh 7 với mức lãi suất ngắn hạn là 6%/năm, trung – dài hạn 10%/năm. Trong đó, vốn trung dài hạn là 1.176 tỉ đồng, còn lại là vốn ngắn hạn phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Tôi cho rằng mức độ hỗ trợ như vậy là phù hợp, nhu cầu của doanh nghiệp bình ổn đến đâu, ngân hàng đáp ứng đến đó.

Vậy năm 2014, lượng vốn các ngân hàng cam kết tài trợ có tăng lên không, thưa ông?

– Cho đến thời điểm này đã có sáu ngân hàng đăng ký tham gia, với số vốn tài trợ đã lên khoảng 8.150 tỉ đồng, cao gấp bốn lần con số đã giải ngân trong năm 2013. Trong số các ngân hàng có Agribank, Ngân hàng Quân đội, VietinBank, DongA Bank, Sacombank, Eximbank. Hiện cũng có thêm hai ngân hàng muốn tham gia chương trình này là HDBank và BIDV. Thành phố cũng đang xem xét để các ngân hàng tham gia hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp.

ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM

Nhưng mức lãi suất 6% liệu có còn phù hợp, khi mà Ngân hàng Nhà nước vừa hạ lãi suất huy động xuống còn 6%/năm vào ngày 18-3, thưa ông?

– Mức lãi suất cho vay 6%/năm là rất cạnh tranh trong thời điểm hiện nay. Nó được tính toán dựa trên mức 9%/năm dành cho các doanh nghiệp trong năm nhóm ưu tiên, lãi suất huy động của các ngân hàng. Vì để cho vay được với lãi suất này, các ngân hàng đã chấp nhận không có lãi, vì lãi huy động bằng lãi cho vay.

Việc lãi suất có giảm thêm hay không sẽ được xem xét sau khi tình hình lãi suất cho vay trên thị trường tiếp tục giảm thêm trong thời gian tới.

Năm nay, lượng ngân hàng cho vay tăng lên, số vốn cũng tăng, phải chăng việc tín dụng khó ra, khiến cho các ngân hàng tìm cách cho vay thông qua chương trình này?

– Tôi cho rằng hiệu quả của chương trình năm 2013 đã khiến các ngân hàng quan tâm, vì nhiều ngân hàng đã được hưởng lợi. Trong khi đó, nguồn vốn tham gia chiếm một tỷ trọng rất thấp trong tổng nguồn vốn cho vay của các ngân hàng.

Như tôi đã nói ở trên, các ngân hàng cho vay không có lãi nhưng vì đây là dịp để ngân hàng thể hiện sự tham gia cùng với thành phố trong việc bình ổn thị trường, tránh sự tăng giảm cung cầu đột biến, tác động đến giá, và lạm phát nên các ngân hàng tích cực đăng ký cho vay.

Đồng thời, các ngân hàng cũng có dịp quảng bá hình ảnh của mình đến với khách hàng, và tạo sự gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Ngân hàng cũng nhận được các ưu đãi của TPHCM như tham gia các hội chợ triển lãm của doanh nghiệp bình ổn thị trường…

Năm ngoái, nhiều doanh nghiệp cho rằng việc chỉ một số chi nhánh của ngân hàng cho vay, dẫn đến không tiện cho doanh nghiệp nếu họ ở xa chi nhánh đó, thay vì cho vay bình ổn ở tất cả các chi nhánh của ngân hàng?

– Việc doanh nghiệp nào được vay ở chi nhánh nào sẽ do Sở Công Thương trao đổi với từng doanh nghiệp. Trong thực tế, không thể nào ngân hàng chọn doanh nghiệp, vì doanh nghiệp có thể tự chọn ngân hàng khác. Vì vậy, khi xem xét cho vay bình ổn, các doanh nghiệp sẽ được ưu tiên chọn ngân hàng nếu đã có mối quan hệ với các ngân hàng đó từ trước, để tiện trong việc làm thủ tục, tài sản thế chấp. Trong trường hợp, nếu doanh nghiệp ở chi nhánh Củ Chi, mà chi nhánh ngân hàng cho vay bình ổn ở quận Tân Bình, thì ngân hàng sẽ tự chuyển khoản vay về Củ Chi để tiện cho doanh nghiệp.

Tôi cho rằng hiện tại TPHCM đang tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp bình ổn thị trường, và các ngân hàng cũng đang nỗ lực để đưa vốn đến với doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn các doanh nghiệp đang khởi động chương trình sản xuất, kinh doanh trong năm.

Thanh Thương thực hiện

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Siêu thị cam kết giữ giá, khuyến mãi hàng hóa để...

0
Dù giá cả đầu vào vẫn đang tăng nhưng nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình Bình ổn thị trường của TPHCM đã cam...

Nhiều tỉnh thành lên phương án bình ổn thị trường hàng...

0
Mới đây, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường đối với các mặt hàng thiết...

TPHCM: từ tháng 4-2022, nhiều khả năng thịt và trứng gia...

0
(SGTT) - Các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đang đối mặt với nhiều khó khăn, vừa phòng chống dịch, chi phí nguyên vật...
mua sắm tết

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Nhìn từ góc độ...

0
Đã đến lúc cần nhìn nhận thực chất hơn quy định liên quan đến “trách nhiệm sản phẩm”, vốn là gốc rễ của quan...

Chương trình khuyến mãi tập trung năm 2021 chính thức khởi...

0
(SGTT) - Ngày 15-11, chương trình khuyến mại tập trung 2021 với tên gọi “Shopping Season 2021” chính thức được khởi động với chủ...

Phải đảm bảo đủ thịt heo trong dịp Tết Nguyên đán

0
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký và ban hành Chỉ thị số 15/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp...

Kết nối