Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

7 xu hướng du lịch được dự báo sẽ hút khách quốc tế

(SGTT) – Trong bối cảnh ngành du lịch nỗ lực thu hút khách quốc tế, tại khuôn khổ sự kiện “Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam 2022” diễn ra hôm 8-8 tại TPHCM, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển du lịch, đã đưa ra bảy xu hướng du lịch quốc tế ở Việt Nam sau dịch Covid-19. Theo đó, các xu hướng du lịch an toàn, trở về với thiên nhiên, du lịch phục hồi sức khỏe… được dự báo thu hút nhiều khách nước ngoài trong thời gian tới.

Đây là cơ sở để đưa ra những giải pháp nhằm “hiện thực hóa” mục tiêu đạt 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022 của ngành du lịch Việt Nam.

Du khách nước ngoài khám phá VQG Cát Tiên. Ảnh: Nguyễn Văn Tâm

Xu hướng du lịch ngoài trời, trở về với thiên nhiên

Du khách quốc tế ngày càng tìm đến những nơi còn giữ được nét hoang sơ để khám phá, trải nghiệm từ vùng núi xuống miền biển, thưởng ngoạn cảnh quan ngoài trời, tắm nắng, hít thở không khí trong lành, hòa mình vào không gian tự nhiên, giàu giá trị về sức khỏe tinh thần.

Yếu tố an toàn trong du lịch

Khách du lịch sẽ ưu tiên lựa chọn điểm đến có mức độ dịch thấp, hệ thống y tế tốt, những dịch vụ, điểm du lịch đảm bảo quy định về vệ sinh an toàn phòng chống dịch. Bên cạnh đó, du khách sẽ có xu hướng chọn những nơi riêng tư, có sự cách biệt để hạn chế tiếp xúc đông người.

Xu hướng du lịch phục hồi sức khỏe

Được nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe, thư giãn, phục hồi hoàn toàn sau khi nhiễm bệnh sẽ là một trong những nhu cầu du khách muốn hướng tới. Du khách còn quan tâm đến vấn đề vệ sinh, môi trường điểm đến, cơ sở lưu trú, nhà hàng… vì những yếu tố này ảnh hướng trực tiếp đến sức khỏe của họ, phần nào tác động đến thay đổi quyết định đặt dịch vụ của du khách.

Xu hướng lựa chọn phương thức di chuyển

Du khách quốc tế có xu hướng chọn phương tiện di chuyển mang tính riêng tư, bằng cách thuê xe riêng (xe máy, ô tô) nhằm giảm tải tiếp xúc, đảm bảo an toàn. Ngoài ra, các phương tiện đầy đủ tiện nghi, đi nhanh như máy bay, tàu cao tốc… cũng được ưa chuộng bởi thời gian di chuyển ít, giúp du khách có nhiều thời gian tham quan tại điểm đến.

Du lịch gắn với công nghệ cao

Đại dịch đã làm tăng tốc độ ứng dụng công nghệ trong ngành du lịch, du khách ở mọi lứa tuổi. Điều này cho phép các công ty du lịch tương tác với nhau, công ty tương tác với du khách và ngược lại trong việc tìm kiếm, trao đổi thông tin, ứng dụng công nghệ, phần mềm số trong việc đặt dịch vụ, thực hiện mua bán, thanh toán bằng các đồng tiền điện tử, ngân hàng trực tuyến một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Sản phẩm du lịch mới

Khách quốc tế có xu hướng lựa chọn những trải nghiệm du lịch mới. Ảnh: Tiên Sa

Thay vì chọn những sản phẩm du lịch truyền thống, sau đại dịch, nhiều du khách hướng đến sản phẩm du lịch mới nhằm trải nghiệm bằng hình thức trực tiếp hoặc online. Các loại hình du lịch mới có thể kể đến như: du lịch tu dưỡng tâm hồn, du lịch ngay tại địa phương sở tại (staycation), du lịch y tế hậu Covid-19, tour online mọi nơi trên thế giới, du lịch áp dụng công nghệ tự động hóa, du lịch thông minh, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch xanh, du lịch trải nghiệm kết hợp đào tạo kỹ năng (Ed-ventures).

Tính linh hoạt trong quá trình du lịch

Khoảng cách vùng miền, quốc gia, ngôn ngữ, hạn chế mà dịch bệnh mang lại khiến nhiều du khách thường không chắc chắn trong việc chọn điểm đến du lịch. Do vậy, yếu tố linh hoạt của các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch rất quan trọng, và được du khách ưu tiên xem xét. Đó bao gồm các dịch vụ tour, vé máy bay, phòng lưu trú, vé tham quan, hướng dẫn viên…

Nguyễn Phong

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Khi rau xanh không chỉ để ăn

0
(SGTT) - Không chỉ cung cấp thực phẩm hữu cơ, an toàn, những vườn rau xanh mướt tại các khu nghỉ dưỡng đang dần...

Các tour du lịch định hướng ‘xanh’ ngày càng được ưa...

0
(SGTT) - Những năm gần đây, du lịch xanh tại TPHCM đang phát triển mạnh và được nhiều du khách ủng hộ, đặc biệt...

Sáng kiến Điểm đến An toàn: Đồng hành cùng doanh nghiệp...

0
(SGTT) - Ngày 5-4, tại TP Châu Đốc, An Giang, chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn của Tạp chí Kinh tế Sài...

Nhà hàng tại Quảng Nam nỗ lực làm du lịch xanh

0
(SGTT) - Tại Quảng Nam, một số doanh nghiệp đang hướng đến việc đầu tư cho du lịch xanh, bền vững, trong đó có...

Trao ‘hộ chiếu xanh’ khi du lịch xứ dừa

0
(SGTT) - Đã có 15 du khách được trao "hộ chiếu xanh" (passport Net Zero) khi tham gia tour “Net Zero tours Bến Tre”...

Người dân Nhà Bè thức đêm làm du lịch

0
(SGTT) - Không huyên náo như tại trung tâm TPHCM, về huyện Nhà Bè ban đêm rất êm ắng, thanh bình, tưởng chẳng có...

Kết nối