Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

3 kỹ năng cần có của một nhà tiếp thị thời 4.0

(SGTT) – Những tác động tích cực của trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực marketing đòi hỏi các marketer cần trang bị cho mình những kiến thức mới để có thể bắt kịp với sự tiến bộ.

Trong thời đại công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo đang chuyển dịch ngành tiếp thị (Marketing) theo rất nhiều cách. Chẳng hạn, công cụ gợi ý ngày càng chính xác nhờ vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp thương hiệu tiếp cận đối tượng mục tiêu hiệu quả như cách Tiki gợi ý cho bạn những sản phẩm liên quan sau khi bạn chọn mua một sản phẩm bất kỳ hay cách YouTube gợi ý một danh sách nhạc đúng “gu” của bạn.

Bên cạnh đó, ứng dụng của AI trong việc phân tích dữ liệu, dự đoán xu hướng là điều rất quan trọng trong lĩnh vực marketing. Cụ thể, AI sẽ phân tích nguồn dữ liệu như tỷ lệ tương tác, tỷ lệ chuyển đổi quyết định của người mua, từ xem nội dung tiếp thị sang mua hàng để giúp người làm marketing biết được chiến lược, thủ thuật marketing nào đã đem lại hiệu quả, làm cơ sở để ra quyết định trong tương lai. Kể cả với lĩnh vực cần sự tham gia nhiều của con người như nội dung thì sự tham gia của AI cũng giúp người dùng trải nghiệm những nội dung mang tính cá nhân hóa hơn. Cụ thể, bằng việc phân tích hành vi người dùng trên trang web, Fanpage của thương hiệu, như tỷ lệ truy cập, thời gian trên trang, nơi họ truy cập vào, nơi họ bỏ qua… người làm marketing có thể thiết lập để cá nhân hóa những nội dung mà người dùng muốn thấy, từ đó tạo ra những thông tin liên quan, hữu ích hơn với họ, làm tăng khả năng mua hàng.

Chính vì những lợi ích này, người làm marketing cần trang bị cho mình những kỹ năng tối thiểu sau để có thể khai thác hiệu quả mà AI đem lại.

Những kiến thức cơ bản về AI

Chúng ta thường nghe phương tiện truyền thông nhắc đến cụm từ “trí tuệ nhân tạo” và những thuật ngữ liên quan song vẫn chưa thực sự hiểu cách thức trí tuệ nhân tạo hoạt động và những tác động cụ thể của nó đến các khía cạnh khác nhau của xã hội trong đó có marketing. Là một người làm trong ngành marketing, các marketer không nhất thiết phải hiểu biết tường tận về lĩnh vực này như người làm trong ngành khoa học máy tính.

Tuy nhiên, việc hiểu cơ bản về trí tuệ nhân tạo sẽ giúp các marketer hiểu được những xu hướng mới trong lĩnh vực marketing, từ đó đưa ra những chiến dịch marketing sáng tạo. Trang web dạy học miễn phí Coursera có nhiều khóa học như nhập môn trí tuệ nhân tạo (Introduction to Artificial Intelligence).

Khóa học đưa ra những giải thích về những thuật ngữ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo như “Machine learning”, “Deep learning”, “Neural networks”, giúp người học hiểu AI là gì, những ứng dụng của AI, AI đang chuyển dịch cuộc sống của chúng ta như thế nào…

Quản lý nguồn dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu

Nguồn dữ liệu lớn bao gồm các dữ liệu về hành vi của khách hàng thu thập được khi họ ghé thăm cửa hàng hay website của doanh nghiệp thông qua các công cụ Google analytics, Facebook insights… Từ nguồn dữ liệu này, doanh nghiệp có thể phác họa chân dung khách hàng, thấu hiểu hành vi, thói quen của họ. Nhờ đó, đưa ra được những chiến lược marketing hiệu quả, cuối cùng, giúp doanh nghiệp bán được hàng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng làm tốt việc quản lý nguồn dữ liệu lớn và phân tích nguồn dữ liệu này.

Tại diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2019 diễn ra vào tháng 8 vừa qua, ông Lại Tấn Cường, CEO của công ty cung cấp dịch vụ digital marketing – Repu Digital nhận định, các doanh nghiệp cần có những hệ thống lưu trữ dữ liệu khách hàng (CRM). Trên hệ thống này, dữ liệu khách hàng gồm đầy đủ lịch sử giao dịch sẽ được lưu lại với nhiều trường dữ liệu khác nhau. Hệ thống cũng xuất ra các thống kê về tính hiệu quả của từng kênh, cụ thể bao nhiêu khách hàng có thể được mang lại thông qua kênh đó, chỉ ra kênh nào đã mang đến quyết định mua hàng của khách hàng, lưu trữ các thông số từ quảng cáo Facebook để doanh nghiệp biết được cần bao nhiêu chi phí để có được một khách hàng… Người làm marketing cần có những kỹ năng quản lý, trích xuất và phân tích dữ liệu thông qua hệ thống CRM để đưa ra những quyết định chính xác hơn.

Bảo mật thông tin khách hàng

Ngày nay, thông tin khách hàng trở nên “mong manh dễ vỡ” trước những nguy cơ bị đánh cắp từ các giao dịch mua sắm, trang mạng xã hội, “dấu vết” từ việc truy cập các trang web… Người làm marketing cần có ý thức cao trong việc bảo mật thông tin khách hàng. Cụ thể, tất cả các thông tin do khách hàng cung cấp cho doanh nghiệp hay được thu thập qua các công cụ đều chỉ nên được sử dụng cho mục đích đưa ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Đồng thời, cần có một hệ thống bảo mật chặt chẽ để ngăn chặn người không có thẩm quyền truy cập nguồn thông tin khách hàng và không tiết lộ thông tin này cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của khách hàng hoặc luật pháp yêu cầu.

Hạnh Tâm

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cầu giảm và cạnh tranh tăng, lối nào cho hàng thời...

0
(SGTT) - Trong giai đoạn suy thoái kinh tế, nhu cầu mua sắm thời trang giảm sút ảnh hưởng lên nhiều thương hiệu nội...

‘Tảng băng chìm’ sau những phiên livestream bán hàng chục tỉ

0
(SGTT) - Gần đây lướt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) không khó để bắt gặp những kênh bán hàng trên sóng...

Bán hàng trên Tiktok Shop có dễ thu tiền tỉ?

0
(SGTT) - Gần đây, nhiều người xôn xao trước thông tin một chủ kênh TikTok cho biết đã đạt doanh thu đạt trên 75...

Thị trường mỹ phẩm chuyển dịch với làn sóng tiêu dùng...

0
(SGTT) - Làn sóng tiêu dùng mỹ phẩm theo xu hướng mạng xã hội ở Việt Nam đang thúc đẩy sự xuất hiện loại...

2 tỉ đồng đã được chi để mua sô cô la...

0
(SGTT) – Năm nay, ngày lễ tình nhân (Valentine) rơi mùng 5 Tết âm lịch. Do đó, khách hàng có xu hướng đặt hàng...

Đo lường độ lớn của thị trường thương mại điện tử...

0
(SGTT) - Thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt hơn 20,5 tỉ đô la Mỹ trong năm 2023 vừa qua, tăng trưởng...

Kết nối