13 doanh nghiệp hàng đầu giảm 200 tấn rác thải nhựa trong 1 năm qua

0

(SGTTO) – Sau một năm thành lập, các thành viên trong Liên minh tái chế bao bì (PRO) Việt Nam thu gom 7.000 tấn vỏ hộp giấy và giảm hơn 200.000 kg nhựa và thải nhựa trong hoạt động.

Liên minh tái chế bao bì (PRO) Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ với tỉnh Quảng Nam về việc hỗ trợ, tư vấn thực hiện các hoạt động liên quan đến kinh tế tuần hoàn tại lễ kỷ niệm một năm thành lập PRO Việt Nam. Ảnh: Nhân Tâm

PRO Việt Nam cũng tiếp cận hơn 20 tỉnh thành, tác động đến 2.000 trường học, hơn 10 triệu người tiêu dùng và hơn 1.000 hộ gia đình và thiết lập 27 điểm thu gom tại Hà Nội, TPHCM trong một năm qua.

Những thông tin này được ghi nhận tại sự kiện tổng kết 1 năm thành lập PRO Việt Nam ngày 26-6 tại Palm Garden Resort & Spa Hội An, tỉnh Quảng Nam.

PRO Việt Nam gồm 13 đơn vị trong ngành tiêu dùng và bao bì: Annam Group, Coca-Cola, FrieslandCampina, La Vie, Nestle, Nuti Food, Pepsico, Saigon Co.op, SIG, Suntory Pepsico Việt Nam, Tetra Pak, TH và Universal Robina.

“PRO Việt Nam sau một năm thành lập đã có những kết quả bước đầu trong việc định hướng mô hình kinh tế tuần hoàn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững từ các thành viên, hợp tác với các đối tác liên quan và các cơ quan quản lý môi trường của nhà nước”, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch PRO Việt Nam, chia sẻ.

Ông Trai chia sẻ thêm liên minh này gồm những thành viên là các công ty có vốn đầu tư nước ngoài và trong nước hàng đầu. Trong những năm qua, trên thương trường, một số thành viên là đối thủ của nhau và thậm chí cạnh tranh nhau gay gắt. Tuy nhiên, năm ngoái, họ đã quyết định ngồi lại với nhau vì có cùng chung một mong muốn. Đó là thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc làm cho quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo các dễ tiếp cận và bền vững hơn.

Theo ông Trai, đây là một trụ cột quan trọng trong nguyên tắc 3R (Reduce – giảm thiểu, Reuse – tái sử dụng, Recycle – tái chế).

Ông Trai cũng thông tin từ đây đến năm 2030, PRO Việt Nam sẽ thực hiện 3 hoạt động chính theo lộ trình, bao gồm thay đổi hành vi, thu gom rác thải có hiệu quả và cuối cùng là tái chế.

Phát biểu tại sự kiện, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công Ty Nestlé Việt Nam, cho biết: “Nestlé Việt Nam luôn gắn các hoạt động sản xuất kinh doanh với mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Thông qua sự hợp tác cởi mở với cộng đồng các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực, cơ quan chính phủ, giúp người tiêu dùng thay đổi thói quen và ứng xử với rác thải nhựa, Nestlé mong muốn góp phần Vì Một Việt Nam Xanh – Sạch – Đẹp hơn”.

Các doanh nghiệp thảo luận về kinh tế tuần hoàn bên lề sự kiện. Ảnh: Nhân Tâm

Được biết, Nestlé Việt Nam và La Vie, các thành viên của Tập đoàn Nestlé, đang thực hiện chuỗi các hành động cụ thể để hiện thực hóa cam kết cho đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng được, với tầm nhìn vì một tương lai không rác thải. Những hành động này tập trung 3 lĩnh vực: phát triển bao bì bền vững, định hình một tương lai không rác thải, nâng cao nhận thức và hành vi tiêu dùng mới.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bao bì bền vững, từ đầu năm 2020, các sản phẩm sữa uống liền của Nestlé Việt Nam, bao gồm sữa lúa mạch Nestlé MILO Bữa sáng và sữa Nestlé Nesvita 5 Loại Đậu đã sử dụng ống hút giấy bảo vệ môi trường, giảm thiểu hàng triệu ống hút nhựa.

Đối với Công ty La Vie, các cải tiến về bao bì được thực hiện nhằm từng bước đạt mục tiêu có thể tái chế 100% hoặc tái sử dụng vào năm 2025. Các cải tiến gồm: ngưng sử dụng màng co nắp chai để giảm rác thải, chuyển màu chai sang trắng trong để đơn giản hóa quá trình tái chế, dùng công nghệ in lazer để không ảnh hưởng đến chất lượng nhựa sau tái chế, lần đầu ra mắt chai thủy tinh với quy trình thu gom và tái chế, đẩy mạnh đầu tư công nghệ hiện đại để sản xuất các sản phẩm dùng bao bì tái sử dụng nhiều lần.

Nhân Tâm

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here