Xu hướng thực phẩm mới tại Thaifex 2019

0

(SGTT) – Ngoài những dòng sản phẩm thực phẩm truyền thống tươi, đóng gói với bao bì đẹp, Thaifex 2019 còn giới thiệu dòng thực phẩm mới được cho là thực phẩm của tương lai.

Những sản phẩm chế biến sẵn như nước ép trái cây, cơm, mì, đóng gói theo hướng trọng lượng, thể tích vừa đủ cho một bữa tại Thaifex 2019. Ảnh: Ngọc Hùng.

Là một trong những cuộc triển lãm về thực phẩm, đồ uống lớn nhất khu vực Đông Nam Á, Hội chợ Thương mại Quốc tế về Thực phẩm châu Á (Thaifex – World of Food Asia) 2019 quy tụ khá nhiều các công ty sản xuất và kinh doanh thực phẩm đến từ các nước trên thế giới.

Mọi thứ đều có thể… ăn liền

Dòng sản phẩm được xem là điểm mới tại Thaifex là những sản phẩm chế biến và đóng gói sẵn, chỉ cần hâm nóng trong lò vi sóng trong vài phút là có thể ăn được. Những sản phẩm này phù hợp cho nhóm khách hàng trẻ, gia đình trẻ, vốn ít có thời gian để vào bếp. Anh Đình Vinh – chủ một công ty chuyên nhập khẩu, phân phối thực phẩm cho siêu thị – đại lý đánh giá so với những lần trước, các dòng thực phẩm chế biến nay đa dạng và sáng tạo hơn. “Năm nay, tôi thấy số lượng các sản phẩm nước cốt trái cây đóng hộp nhiều hơn, bao bì cũng đẹp. Đặc biệt, mùi vị gần giống với nước trái cây tươi. Điều này chứng tỏ, công nghệ chế biến thực phẩm đã có những thay đổi đáng kể”, anh Vinh nhận xét.

Theo ban tổ chức, trong những năm tới, khả năng thành công hay thất bại trong việc thâm nhập và mở rộng thị trường thực phẩm sẽ được quyết định bởi những món ăn tạo ra khẩu vị phù hợp với các phân khúc thị trường khác nhau. Nếu doanh nghiệp đi theo hướng sản xuất hữu cơ, thì những sản phẩm sẽ có khẩu vị “tự nhiên” của chính những sản phẩm đó. Còn những doanh nghiệp đi theo hướng sản xuất thực phẩm chế biến thì sự tiện lợi cho người tiêu dùng là yếu tố quyết định.

Thời của đồ chay và món ăn vặt

Điểm thú vị nữa của Thaifex 2019 là những sản phẩm “thịt” làm từ thực vật, đạt giải nhất trong cuộc thi về khẩu vị được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm. Theo lời giới thiệu công ty sản xuất, “thịt thực vật” làm từ đậu nành và nấm nhưng mùi vị chẳng khác gì thịt thông thường và họ không quên mời khách tham quan nếm thử để minh chứng cho lời quảng cáo. Anh Thomas, quốc tịch Úc, người đã thử món “thịt thực vật” ngay tại Thaifex, cho biết người ăn sẽ không biết đây là sản phẩm chỉ làm từ đậu nành và nấm nếu không được thông báo từ trước.

Theo công bố nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Innova Market Insights (IMI) tại Thaifex 2019, sản phẩm thực phẩm chay có nguồn gốc từ thực vật sẽ là xu hướng trong tương lai. Các chuyên gia tại triển lãm lần này cho rằng dòng sản phẩm chay đã được các nhà sản xuất đầu tư lớn để cho ra hương vị ngày càng xuất sắc.

Bên cạnh đó, để phục vụ người tiêu dùng có xu hướng ăn nhiều lần trong ngày, các loại đồ ăn vặt cũng là trọng tâm được các nhà sản xuất nhắm đến cho tương lai. Số liệu của IMI cũng cho thấy, doanh số đồ ăn vặt chay đã tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây.

Ngày nay, người tiêu dùng chọn những sản phẩm liên quan đến thực vật chủ yếu để ứng phó với căn bệnh béo phì vốn là vấn đề của nhiều nước phát triển. Đặc biệt là ở những thành phố lớn, nơi người dân có xu hướng ít vận động do chủ yếu làm trong văn phòng. Do đó, những sản phẩm chế biến từ thực vật, vốn ít chất béo và năng lượng, là lựa chọn phổ biến trong các khảo sát của IMI.

Cũng liên quan đến yếu tố tiện lợi nhưng không gây béo phì, các loại thực phẩm đóng gói có thể tích nhỏ (dưới 200ml) có thể sẽ ngày càng phổ biến hơn. Nhất là khi những người muốn duy trì vóc dáng thon gọn sẽ cố gắng nạp thực phẩm vừa đủ cho nhu cầu cơ thể mỗi ngày.

Xu hướng này sẽ dễ thấy hơn cả ở khu vực thành phố nơi người dân thường ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì chỉ ăn ba bữa ăn chính.

Với hơn 26.000 gian hàng đến từ 42 quốc gia, vùng lãnh thổ trong khuôn viên rộng 110.000 m2, Thaifex 2019 diễn ra từ ngày 28 đến 31-5 tại Bangkok, Thái Lan. Tại đây, có mặt đầy đủ các mặt hàng, các sản phẩm ẩm thực khác nhau với mẫu mã, bao bì đa dạng… Đây là mảnh đất để các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo dựng sự nghiệp kinh doanh của mình. Nhìn chung, những dòng thực phẩm được giới thiệu bởi các doanh nghiệp start up đều hướng đến tiêu chí dinh dưỡng, áp dụng công nghệ cao để làm ra sản phẩm.

Ngọc Hùng

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here