Xem xứ người làm tiếp thị

0

MINH DUY – 

Chỉ hơn một tháng qua, cơ quan xúc tiến du lịch của nhiều điểm đến, gồm Paris (Pháp), Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và thậm chí Peru từ vùng Nam Mỹ xa xôi đã đến TPHCM để tiếp thị du lịch. Điểm chung có thể thấy ở các chương trình này là nội dung mới, chi tiết và nhắm đến tính hiệu quả cao.

Chẳng hạn, với Peru – một điểm đến còn rất mới và hiện chỉ thu hút khoảng trăm du khách Việt Nam mỗi năm – thì cơ quan xúc tiến du lịch đã có một chương trình giới thiệu rất chi tiết để doanh nghiệp trong nước biết Peru ở đâu, có gì, đi du lịch cần chi tiêu bao nhiêu tiền mỗi ngày, cách đi như thế nào, cũng như hướng dẫn cụ thể về hãng hàng không nào bay, nối chuyến ra sao, giá của từng hãng và thời gian bay…

Với Paris (Pháp), Đài Loan, nơi nhiều du khách vẫn than phiền là khó xin thị thực thì những thông tin về việc nới lỏng điều kiện đi lại được đem ra giới thiệu như lời chào mời nồng nhiệt nhất từ chủ nhà.

Với Hàn Quốc, Nhật Bản – những nơi đã dần quen thuộc với du khách, cơ quan xúc tiến du lịch lại nhắm đến sự kết nối chặt chẽ hơn giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp bằng các chương trình làm việc trực tiếp giữa hai bên, đưa ra những ưu đãi cụ thể cho doanh nghiệp Việt Nam đưa khách du lịch sang.

Chỉ riêng trong chương trình Đêm Hàn Quốc và lễ trao giải thưởng du lịch Hàn Quốc vào tuần trước, Văn phòng Tổng cục Du lịch nước này đã trao thưởng hàng chục ngàn đô la Mỹ, là chi phí đồng quảng cáo cùng các chương trình tour khuyến thưởng cho những khách hàng lớn, những công ty du lịch Việt Nam đưa khách sang Hàn Quốc nhiều nhất… Thậm chí, cơ quan xúc tiến du lịch còn biết được nhân viên bán hàng nào của Việt Nam bán được tour Hàn Quốc nhiều nhất trong năm nay để trao thưởng nhằm động viên tinh thần.

Chính nhờ vào những chương trình quảng bá hiệu quả đó mà trong năm qua, dù có khó khăn về kinh tế và những biến động về an ninh, dịch bệnh, nhưng lượng du khách Việt Nam đến những điểm du lịch ở nước ngoài vẫn tăng.

Trong khi đó, theo các doanh nghiệp, những chương trình tiếp thị của các cơ quan xúc tiến du lịch trong nước lại khá rườm rà, nội dung chung chung và có ít cái mới để doanh nghiệp có thể biến thành sản phẩm để bán.

Hầu như các tỉnh, thành đều rất quen thuộc với doanh nghiệp du lịch nhưng ở nhiều chương trình, những địa phương này lại trình bày rất dài về tọa độ của tỉnh đó ở đâu, có danh thắng gì, bờ biển ra sao… Trong khi đó, những thông tin mà doanh nghiệp cần là địa phương có dịch vụ, sản phẩm gì mới, điều kiện đi lại có thay đổi, có thêm khách sạn, có giá mới ưu đãi hay có sự kiện gì đặc biệt, có thể làm tour để bán hay không… thì lại được giới thiệu mờ nhạt.

Ngay cả chương trình giới thiệu Năm du lịch quốc gia 2016, ban tổ chức cũng không giải đáp được thắc mắc về việc trong hàng loạt sự kiện, lễ hội được đưa vào năm du lịch và đem đến giới thiệu với doanh nghiệp, truyền thông thì chương trình nào hứa hẹn hấp dẫn và dành cho du khách. Thậm chí, ban tổ chức còn cho rằng những chương trình đem đến đây (buổi giới thiệu – PV) là để giới thiệu và mọi người không nên lo về tính hiệu quả. Điều này quả là khó hiểu, bởi doanh nghiệp, giới truyền thông là những người bán, người quảng bá cho sự kiện mà không thấy hấp dẫn, không thấy có thể đem chào mời du khách được thì làm sao để kéo khách đến như mục tiêu của những người làm sự kiện.

Theo các doanh nghiệp, nếu cứ mãi làm theo cách này thì dù có đổ thêm bao nhiều tiền cho quảng bá hay có làm thêm bao nhiêu sự kiện thì du lịch cũng khó cất cánh. Để có những chương trình hiệu quả, có lẽ cần tham khảo những chương trình mà các điểm đến khác thực hiện.

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here