Xe tay ga có giá bằng xe hơi

0

Khôi Nguyên

Chiếc xe tay ga này được gọi là maxi scooter (xe tay ga cỡ lớn), bán tại Việt Nam từ hồi đầu năm nay với giá 568 triệu đồng (gồm VAT).

Tại thị trường Việt Nam, nói đến BMW hầu như ai cũng nghĩ đến những chiếc xe hơi bóng lộn, hào nhoáng mà ít khi đề cập đến xe hai bánh, dù BMW Motorrad là nhánh chuyên về xe mô tô phân khối lớn và xe tay ga cỡ lớn của hãng xe Đức này. Đầu năm nay, cùng với nhiều dòng mô tô, chiếc BMW C650GT được Euro Auto (BMW và MINI Việt Nam) phân phối chính thức ra thị trường Việt Nam dưới thương hiệu BMW Motorrad.

Ở cái nhìn đầu tiên phía trước, cặp đèn lái to với nhiều góc cạnh kèm theo đó là tấm kính chắn gió to bản, phía trên tạo ấn tượng mạnh. Hai bên hông, xe được thiết kế hai tấm ốp khá to với điểm nhấn là logo vòng tròn xanh trắng của hãng xe Đức. Ở phần đuôi cũng vậy, xe có hai bảng ốp to kéo dài từ vị trí để chân sau đến cụm đèn hậu tạo dáng cân bằng cho xe. Hệ thống treo phía sau được thiết kế ẩn vào phía trong nên thoáng nhìn qua sẽ khó thấy, khác hoàn toàn so với loại “phuộc” thông thường của các dòng xe hai bánh khác.

Nguyen-Nguyen

Cặp gương chiếu hậu của chiếc xe này khá to để hài hòa với hình dáng chung của chiếc xe và không có chuyện tháo ra gắn vào một cách đơn giản mà phải có đồ nghề chuyên dụng, nếu không muốn nói là phải cần đến tay nghề của thợ. Bên cạnh đó, với dáng vóc to, cặp gương chiếu hậu trong lúc này có vai trò như cặp gương trên xe hơi giúp người lái quan sát khi chuyển hướng, tăng tốc. Cặp gương này có khả năng gấp vào như gương xe hơi. Với chiếc xe này, người lái cần nhìn vào gương chiếu hậu khi điều khiển xe máy trên đường đông đúc.

Chiều dài của xe là hơn 2,2 m, chiều rộng 0,916 m và chiều cao của xe là hơn 1,4 m (tính tổng thể kính chắn gió, gương) khiến chiếc xe không có đối thủ khi lưu thông trên đường phố. Ngồi thử chiếc xe này, người lái dù có chiều cao 1,76 m nhưng vẫn thấy bị “hớp”. Chiếc xe to tất nhiên nhiều thứ khác cũng to, kể cả cốp xe, nó có thể chứa hai chiếc nón bảo hiểm lớn và một vài thứ khác. Đồ sộ như vậy thì tất nhiên, trọng lượng của xe không hề nhỏ với 261 kg (gồm bình nhiên liệu đầy) và trọng lượng tải tối đa (gồm cả xe) là 445 kg. Dù to so với vóc dáng người Việt nhưng chiếc xe này cân bằng khá tốt và việc điều khiển không phải là quá khó. Cái khó là nếu đường phố tràn ngập xe máy và GT650 di chuyển chậm, lúc đó, người lái nếu thuộc hàng thấp bé nhẹ cân thì đúng là “nhiệm vụ bất khả thi” nếu phải cầm lái chiếc xe.

Theo công bố của Euro Auto, chiếc xe này có bình chứa nhiên liệu (xăng) là 16 lít và có bộ phận “trữ xăng” vào khoảng 4 lít. Bình xăng to như vậy cũng là hợp lý khi chiếc xe có khả năng “uống” 4,4 lít/100 km ở vận tốc không đổi là 90 km/giờ, theo nhà sản xuất. Tiêu hao nhiên liệu gần bằng một chiếc xe hơi hạng nhỏ nhưng có thể đó không phải là quan trọng khi tiền mua chiếc xe này đã bằng hoặc cao hơn một số dòng xe hơi của Ford, Toyota, KIA hiện nay tại Việt Nam.

Theo công bố của nhà sản xuất, xe dùng động cơ bốn thì, hai xy lanh, dung tích 647 cc, cho công suất 60 mã lực. Tốc độ xe được khuyến cáo từ BMW là không quá 175 km/giờ. Về khoản này, khuyến cáo của nhà sản xuất xem như thừa vì chiếc xe này, nếu được xếp vào hàng mô tô phân khối lớn thì cùng lắm cũng chỉ lưu thông được 120 km/giờ ở đường Việt Nam. Tất nhiên là trong trường hợp được cho chạy trên đường cao tốc.

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here