Thứ Ba, Tháng Năm 7, 2024

Vào chợ Bến Thành, sợ nạn nói thách

Khánh Lam –

Là một ngôi chợ lớn và nổi tiếng, thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế tại TPHCM nhưng chợ Bến Thành (quận 1) cho đến nay vẫn còn tồn tại thói nói thách trong bán hàng, gây khó chịu cho khách hàng.

Ở chợ này, hầu như chỉ có những quầy hàng bán thức ăn tại chỗ là nói giá nào bán giá đó, còn những quầy khác, đặc biệt là những quầy hàng lưu niệm, thời trang, đồ khô bán cho khách du lịch, thì nói thách giá rất cao. Chẳng hạn, người bán ban đầu ra giá cho một xấp gồm bốn cái ví nhỏ bằng thổ cẩm là 240.000 đồng, nhưng mức giá này sau đó được hạ xuống dần còn 150.000 đồng và có lẽ vẫn chưa phải là giá chót vì người khách đã bỏ đi. Một chiếc túi đeo nhỏ được làm bằng vải bố, có gắn hình cô gái nhỏ, ban đầu được “hét” giá 250.000 đồng, sau đó được giảm còn 150.000 đồng. Một bức tượng tròn bằng đá loại nhỏ, đặt gọn trong lòng bàn tay, được người bán nói đến 350.000 đồng nhưng được bán với giá 200.000 đồng.

Hầu như gian hàng nào cũng có niêm yết giá bán, bảng giá được gắn lên từng mặt hàng nhưng không ai bán theo đúng giá này. Khách du lịch nước ngoài dường như đã được cảnh báo trước về việc nói thách nên hầu như ai cũng trả giá xuống. Với những đoàn khách du lịch có hướng dẫn viên đi cùng, nhiều du khách nhờ hướng dẫn viên trả giá giúp. Và tiếng gọi với theo của những người bán hàng cùng những câu đại loại như “Giá nào thì cô thấy được” cứ vang lên như điệp khúc ở ngôi chợ du lịch nổi tiếng này.

“Chợ thì cũng thường có nói giá lên một chút nhưng ở đây người ta nói cao quá, nhiều món nói gấp đôi giá bán khiến tôi khó chịu”, một phụ nữ trung niên đến từ Hồng Kông cho biết. Du khách này nói rằng, bà đã không mua sắm thứ gì trong suốt hai giờ dạo chợ vì không thích cảm giác bị ép giá chỉ vì bà là người nước ngoài. “Họ (người bán hàng) cứ thấy tôi ngần ngừ là lại xuống giá. Bạn bè tôi cũng kể vài trường hợp tương tự nên tôi không mua hàng nữa”, vị du khách nói.

Thiết nghĩ, là một ngôi chợ nổi tiếng, thường được du khách xem như là biểu tượng của thành phố, là nơi không thể không ghé thăm khi đến thăm TPHCM thì tình trạng nói thách giá quá cao nên được xem xét lại và cần được chỉnh đốn. Đừng để nạn nói thách làm nản lòng du khách khiến họ từ chối mua hàng. Người bán hàng không được lợi lộc gì, còn hình ảnh du lịch của thành phố ít nhiều gì cũng bị ảnh hưởng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đường ven kênh dài 32km đạt 36% khối lượng sau hơn...

0
(SGTT) - Sau hơn một năm thi công, dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến...

Tối 7-5, Apple sẽ giới thiệu iPad mới, bút và bàn...

0
9 giờ tối nay (7-5, giờ Việt Nam), hãng công nghệ Apple sẽ giới thiệu một số thiết bị được nâng cấp như iPad,...

Mưa ‘trắng trời’ xuất hiện nhiều nơi ở TPHCM

0
(SGTT) - Trưa ngày 7-5, nhiều quận, huyện tại TPHCM đã có mưa lớn. Trận mưa này kéo dài hơn so với những cơn...

Đến Áo, khám phá thành phố Innsbruck nằm bên dãy Alps

0
(SGTT) - Nằm giữa một thung lũng thuộc dãy Alps, Innsbruck là thủ phủ của Tyrol - một trong chín bang của Cộng hòa...

Các đại siêu thị kiểu Mỹ thu hút người tiêu dùng...

0
(SGTT) - Các đại siêu thị kiểu Mỹ chỉ dành cho hội viên như Walmart, Costco hay PriceSmart đang mở rộng thị phần ở...

Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc...

0
(SGTT) - Do khoảng trống pháp lý trong việc quản lý nên việc buôn lậu thuốc lá điện tử chỉ bị xử lý hành...

Kết nối