Thứ ba, Tháng năm 13, 2025

TPHCM sẽ quảng cáo đồng loạt trên 2.300 xe buýt

Lê Anh -

Sau hơn sáu tháng thí điểm, việc quảng cáo trên 171 xe buýt đã thu về cho TPHCM hơn 14,6 tỉ đồng. Trong thời gian sắp tới, thành phố chuẩn bị quảng cáo trên tất cả 2.300 xe buýt để thu về nguồn lợi lớn hơn.

Thành công bước đầu

img_4755Nếu cho phép quảng cáo trên 2.300 xe buýt của thành phố, số tiền thu về từ quảng cáo dự kiến là 170 tỉ đồng/năm.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã sơ kết sáu tháng thí điểm quảng cáo trên 171 xe buýt, kết quả cho thấy có khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo sản phẩm trên phương tiện công cộng này. Công ty Koa-Sha Việt Nam, đơn vị trúng thầu quảng cáo 171 xe buýt, cho biết sau thời gian quảng cáo công ty đã có buổi khảo sát ý kiến phản hồi của người dân thành phố và các khách hàng quảng cáo trên thân xe buýt, đa phần các phản hồi khá tích cực.

Trong đó, hành khách đi xe buýt cho rằng xe buýt có những hình ảnh quảng cáo sinh động, bắt mắt khiến người dân quan tâm hơn đến loại hình vận chuyển công cộng này. Bên cạnh đó, việc dán decal lưới ở một phần mặt kính xe đã phần nào che nắng cho hành khách khi ngồi trong xe mà vẫn quan sát được từ trong ra bên ngoài.

Theo tính toán của Sở GTVT TPHCM, việc thí điểm quảng cáo trên 171 xe buýt vừa qua đã thu về hơn 14,6 tỉ đồng. Nếu cho phép quảng cáo trên 2.300 xe buýt của thành phố, số tiền thu về từ quảng cáo dự kiến là 170 tỉ đồng/năm.

Còn một số vướng mắc

Sau thời gian thí điểm, mặc dù thu được kết quả khả quan nhưng những người trong ngành cho rằng khi quảng cáo đại trà trên 2.300 xe buýt sẽ gặp khó khăn.

Ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM, nhận định rằng hiện nay nhiều xe đã bị xuống cấp, mặt bằng xe chưa đồng bộ, thân vỏ cũ, gây khó khăn trong việc lên thiết kế quảng cáo và thi công. Bên cạnh đó, nhiều xe phải đại tu, sửa chữa trong thời gian dài, không khai thác được, gây gián đoạn việc thực hiện hợp đồng quảng cáo. Tình trạng giảm số chuyến hoạt động trong ngày trên các tuyến cũng làm ảnh hưởng đến việc khai thác sản phẩm quảng cáo.

Đó là chưa kể khi cho phép quảng cáo đồng loạt trên xe buýt mà không có bộ phận chuyên nghiệp để theo dõi việc quảng cáo thì khó đánh giá chính xác được hiệu quả. Một khó khăn nữa là việc điều chuyển xe hoặc số lượng xe thay đổi, các thông tin liên quan chưa được cập nhật kịp thời, gây khó khăn trong kế hoạch bán quảng cáo, sản xuất và thi công sản phẩm.

Ông Minh cho rằng, để việc quảng cáo mang lại hiệu quả, thành phố cần trích lại một phần chi phí cho doanh nghiệp vận tải để các doanh nghiệp này giữ gìn và vệ sinh xe luôn sạch đẹp. Còn đối với các tuyến xe buýt không có trợ giá, nguồn thu từ quảng cáo nên cho các hợp tác xã và doanh nghiệp xe buýt được hưởng trọn vẹn, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải có thêm thu nhập bổ sung, sửa chữa xe để nâng cao chất lượng phục vụ.

Trong cuộc họp về quảng cáo xe buýt diễn ra vào tuần trước, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TPHCM, cho rằng khi quảng cáo đồng loạt Sở GTVT có trách nhiệm phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao xem xét về nội dung sản phẩm quảng cáo để phù hợp với mỹ quan đô thị. Trong đó, hàng Việt Nam và hàng liên doanh với nước ngoài tại Việt Nam phải có tỷ lệ quảng cáo chiếm 50% để hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Nhận xét về những khó khăn mà đơn vị chủ quản là Sở GTVT nêu ra, giám đốc một công ty quảng cáo tại TPHCM (đề nghị không nêu tên) cho biết, các công việc theo dõi hiệu quả quảng cáo, bán sản phẩm nên giao cho doanh nghiệp quảng cáo làm, cơ quan nhà nước không nhất thiết phải “ôm” việc này. Vị giám đốc trên cho rằng ý kiến của lãnh đạo TPHCM về việc bắt buộc phải quảng cáo 50% các sản phẩm là hàng Việt Nam hoặc hàng Việt Nam liên doanh với nước ngoài là điều không cần thiết và tạo ra sự phân biệt giữa các sản phẩm trong nước và nước ngoài.

Theo vị này, Nhà nước chỉ cần kiểm soát hình thức quảng cáo có phù hợp hay không, còn quảng cáo sản phẩm nào của doanh nghiệp trong hay ngoài nước là do thị trường quyết định, cơ quan quản lý không nên can thiệp quá sâu vào thị trường.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối