Tour mùa đông tăng nhiệt

Thị trường du lịch mùa đông năm nay sôi động hơn hẳn những năm trước. Các công ty lữ hành đưa ra nhiều sản phẩm hơn, lượng khách mua tour được dự đoán là sẽ tăng trưởng so với mùa đông năm ngoái.

Trải nghiệm mùa đông là một nội dung hấp dẫn của các tour mùa đông năm nay. Ảnh do Saigontourist cung cấp.

Đa số khách hỏi tour có… tuyết

Trong mùa du lịch này, các công ty lữ hành vẫn đưa ra hai mảng sản phẩm về tour du lịch trong nước và tour đi nước ngoài nhưng khách hàng quan tâm đến tour đi nước ngoài hơn. Đa số chọn đến những nơi có nhiều tuyết và những khu nghỉ dưỡng (resort) có các trò chơi trượt tuyết.

Số lượng sản phẩm đưa ra cũng nhiều hơn, không chỉ là các điểm đến gần ở Nhật Bản, Hàn Quốc mà còn đi châu Âu, Mỹ.

Các công ty không chỉ tập trung cho tour liên tuyến nhiều điểm đến mà còn đưa ra các tour đơn tuyến, chỉ đến một nơi để du khách có thể khám phá điểm đến sâu hơn. Có công ty đưa ra đến vài chục tour du lịch cho mùa đông năm nay. Giá cả và dịch vụ của sản phẩm cũng đa dạng, từ tour tiết kiệm, giá bình thường đến tour cao cấp.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Phụ trách tiếp thị và truyền thông của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết năm nay sản phẩm du lịch mùa đông có nhiều loại hơn. Trong đó, với tour Thụy Sĩ, những năm trước công ty thường đưa vào chung với tour liên tuyến châu Âu, nhưng năm nay không những tách ra thành một tuyến riêng mà còn chia thành mấy loại tour trong tuyến này. Các tour đi Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng tương tự, có rất nhiều sản phẩm với những mức giá khác nhau. Chẳng hạn, cũng tour đi Hàn Quốc nhưng tour cao cấp có giá 26 – 27 triệu đồng nhưng tour đi bằng máy bay thuê bao chỉ gần 14 triệu đồng. Lượng khách đăng ký tour mùa này cũng tăng đột biến.

“Mới thời điểm này mà đã họp đoàn liên tục. Tour Thụy Sĩ, Nga cũng thường xuyên hết chỗ. Lịch khởi hành đi Hàn Quốc, Nhật Bản rất dày, có thời điểm chúng tôi có đến 17-18 đoàn tại Hàn Quốc bằng máy bay thuê bao”, bà Trà nói và cho biết các chương trình mùa đông của công ty này đã bắt đầu từ cuối tháng 10/2018.

Ở những điểm đến như Mỹ, châu Âu, các công ty thường chỉ quảng cáo tour mùa đông là những chương trình chào đón Giáng Sinh và năm mới cùng với ngắm tuyết rơi ở nước ngoài. Riêng tour Nhật Bản, Hàn Quốc có kèm theo chương trình trượt tuyết.

Bà Trương Thu Giang, Phó giám đốc ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel cho biết, với tour nước ngoài, công ty tập trung vào những nơi có tuyết, chú trọng đến các tuyến điểm ở châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Do mùa du lịch này trùng với giai đoạn cao điểm giáng sinh và Tết Dương lịch nên khách đông và khách đã bắt đầu mua tour sớm.

Hợp tác để đẩy mạnh tour mùa đông

Để thu hút khách đi du lịch mùa đông, nhiều cơ quan xúc tiến du lịch nước ngoài đã bắt tay với công ty lữ hành Việt Nam để chào sản phẩm mới. Trong đó, văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) cho biết cơ quan này hợp tác với 10 công ty lữ hành Việt Nam để đẩy mạnh tour mùa đông, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến trượt tuyết và đi đến các điểm tổ chức Olympic mùa đông 2018 như Pyeongchang, Gangneung, Jeongseon.

Khách mua tour tại một công ty lữ hành ở TPHCM. Ảnh: Minh Duy

Các chương trình gồm tour 4 ngày có giá khoảng 14 triệu đồng trở lên, tour 5 ngày giá từ 16 triệu đồng và 6 ngày có giá 18 triệu đồng. Nếu như những năm trước, có ít du khách Việt Nam đến Hàn Quốc vào mùa đông thì nay lượng khách đang tăng trưởng cao và gần bằng với lượng khách mùa hè. Phần lớn khách chọn đến các resort mùa đông, nơi có khu trượt tuyết và các trò chơi tuyết.

“Mùa đông năm ngoái, chúng tôi có 56.000 khách Việt, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2016. Mùa đông năm nay, chúng tôi kỳ vọng sẽ phục vụ khoảng 70.000 lượt khách, tăng 25% so với cùng kỳ nhưng có thể sẽ nhiều hơn vì hiện nay có rất nhiều đường bay, công ty du lịch tổ chức tour cũng nhiều và doanh nghiệp ở Hàn Quốc cũng đang chào giá dịch vụ tốt để kéo khách”, bà Nguyễn Thu Hà, phụ trách quan hệ công chúng của KTO Việt Nam nói.

Lưu ý khi đi du lịch mùa đông

Những việc nên làm:

  • Trước khi đi, du khách nên kiểm tra sức khỏe.Đặc biệt, những người lớn tuổi, người có bệnh về huyết áp, tiểu đường, tim mạch… cần tham khảo trước ý kiến của bác sĩ. Khách mang thuốc nên cần giữ nguyên hộp với đầy đủ nhãn hiệu và cùng toa thuốc hoặc kèm bệnh án để tránh bị nhân viên hải quan tịch thu.
  • Nên chọn tour có dịch vụ tốt, ít di chuyển và có nhiều thời gian nghỉ ngơi.
  • Mùa đông ở một số nước nhiệt độ xuống rất thấp nên cần chuẩn bị đủ đồ ấm, không chỉ áo khoác mà còn là vớ, găng tay, nón len che tai… để giữ ấm, nên mặc nhiều lớp áo thay vì đem đồ ấm dày và nặng. Khách nên ăn đúng giờ, uống đủ nước.

Những việc không nên làm:

  • Người cao tuổi không nên đi một mình mà đi cùng người thân, con cháu hay bạn bè để có thể xử lý những tình huống phát sinh. Khi đi máy bay, tàu, xe nên tranh thủ đứng dậy, đi lại để tránh tắc nghẽn mạch máu do ngồi quá lâu và không nên vì vui quá mà ngủ không đủ giấc hay thức quá khuya.
  • Ở một số nước như Hàn Quốc, nếu quá lạnh, khách có thể mua túi giữ nhiệt hoặc miếng dán giữ nhiệt để giữ ấm cơ thể. Túi giữ nhiệt có giá khoảng 1.000 won/túi (chừng 20.000 đồng), có thể bỏ trong túi quần hoặc cầm trên tay để giữa ấm. Miếng dán giữ nhiệt có giá từ 15.000 – 20.000 đồng/miếng, có thể dán dán trực tiếp lên da hoặc nếu sợ khi vận động sẽ quá nóng khiến da bị bỏng thì chọn cách mặc vào một chiếc áo mỏng rồi dán miếng giữ nhiệt lên đó.
  • “Miếng giữ nhiệt và túi giữ nhiệt có thể tìm thấy tại rất nhiều cửa hàng, hiệu thuốc và các khu phố mua sắm. Tôi đã từng dùng túi giữ nhiệt và chịu được cái lạnh đến âm 23 độ ở Hàn Quốc”, bà Thu Hà nói.

(Theo tư vấn của Vietravel và KTO Việt Nam)

Minh Duy

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here