Thứ bảy, Tháng mười hai 14, 2024

Toán tư duy Hoa Kỳ – Mathnasium Việt Nam

Bà Lê Anh Thơ, CEO của Hệ thống trung tâm Toán Tư duy Hoa Kỳ tại Việt Nam (Mathnasium Việt Nam) chia sẻ về đóng góp của Mathnasium Việt Nam về phương pháp giáo dục toán tư duy.

Bà Lê Anh Thơ, CEO của Hệ thống trung tâm Toán Tư duy Hoa Kỳ tại Việt Nam

Thưa bà, được biết bà tham gia nhiều lĩnh vực hoạt động, nhưng đào tạo toán tư duy được bà gọi là điều tâm huyết của mình?

Tham gia vào công tác nghiên cứu và giảng dạy đào tạo, tôi nhận thấy giáo dục đào tạo trẻ em đang cần được bổ sung tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề. Với tư cách là phụ huynh, tôi cũng đã tìm hiểu các chương trình học mang lại cho con mình các kỹ năng này. Tôi rất hứng thú với chương trình Toán tư duy Hoa Kỳ khi được lời mời về tham gia quản lý Mathnasium Việt Nam vì chương trình đáp ứng được nhu cầu của chính tôi và rất nhiều phụ huynh khác, mong mỏi trang bị cho con mình những kiến thức bổ ích. Với tâm huyết lan tỏa phương pháp giảng dạy này đến càng nhiều trẻ em càng tốt, tôi đã quyết định nhận lời mời và bắt đầu chung tay phát triển hệ thống.

Chương trình Toán tư duy Hoa Kỳ có điểm nào hấp dẫn đến như vậy?

Mỗi trẻ em là một cá nhân riêng biệt nên chúng tôi thiết kế từng giáo trình riêng cho từng học sinh, chúng tôi gọi đó là giáo trình cá nhân hóa để đẩy mạnh điểm mạnh và bổ sung các kỹ năng cần thiết cho từng em. Lớp học chỉ có 5 học sinh trên một giáo viên, nên các em luôn được giáo viên kèm cặp kỹ càng. Giáo viên được đào tạo và thực hành dự giờ rất kỹ để hiểu được tâm lý và các điểm mạnh yếu của trẻ em ở độ tuổi nhỏ nhất là 4 tuổi và tuổi lớn nhất là 15. Mỗi ba tháng một lần học sinh đều được kiểm tra để biết sự tiến bộ của các em và điều chỉnh giáo trình phù hợp với năng lực của từng em.

Trong lớp học, các em tham gia vào các trò chơi để học bằng rất nhiều giáo cụ trực quan. Các em còn được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa như ngày hội Mathnasium’s Day vào mùa hè, cuộc thi Mathnasium Championship để ứng dụng kiến thức vào thực tế và tạo được niềm vui trong học tập. Có em mê học đến nỗi ngày nghỉ cũng đòi phụ huynh chở đi học. Cậu bé Tấn Minh nhà ở Huế nên phải đi xe đò hơn 100 km ra Đà Nẵng mỗi tuần để tham gia lớp học từ khi 5 tuổi đến nay đã gần 6 năm.

Vậy phương pháp Toán tư duy Mathnasium được thiết kế như thế nào?

Giáo sư toán học người Mỹ, Larry Martinek, đã sáng tạo ra phương pháp dạy toán này để cùng học với con trai của mình vừa vui, vừa hiệu quả. Phương pháp này đã được công nhận trên toàn nước Mỹ và nay đã lan rộng ra khắp thế giới. Nếu ai để ý đến phương pháp giáo dục STEM thì có thể nhận ra chữ Math trong chữ STEM, và Mathnasium là đối tác chính của chương trình STEM này tại Mỹ.

Bằng phương pháp học này, các em được học cách suy luận xuôi và ngược lại, đặt ra tất cả các vấn đề để thấy được bức tranh tổng thể rồi mới giải quyết vấn đề theo cách logic. Kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề mà các em học được có thể áp dụng được cho nhiều môn học cần suy luận khác như lý, hóa và ngay cả nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Mathnasium Việt Nam có được thành tựu nổi bật nào gần đây không?

Tại Hội nghị thường niên lần thứ 14 của hệ thống Mathnasium toàn cầu, Mathnasium Việt Nam đã vinh dự được Mathnasium Hoa Kỳ trao giải Thành tích xuất sắc 2018 về chất lượng và hiệu quả đào tạo vượt trội. Đây là lần đầu tiên một đơn vị ngoài Mỹ được trao giải thưởng danh giá này.

Chúng tôi không hề được tiết lộ các tiêu chí để được chọn nhận giải. Tuy nhiên, hệ thống Mathnasium Hoa Kỳ thường xuyên cử người kiểm tra bất ngờ về phương pháp, chất lượng giáo trình, chất lượng giáo viên, môi trường học tập và hiệu quả mang lại cho học viên tại các trung tâm ở Việt Nam. Vì thế giải thưởng được trao là một bất ngờ, cũng như là một vinh dự rất lớn cho hệ thống Mathnasium Việt Nam vì qua đó, là khẳng định chất lượng giảng dạy, công tác điều hành hệ thống đạt chuẩn để có được những thành tích xuất sắc như ngày hôm nay.

Bà nghĩ nguyên nhân nào đã giúp Mathnasium Việt Nam được trao giải thưởng này?

Đội ngũ Mathnasium Việt Nam đã dốc hết tâm huyết để đạt mục tiêu chung là luôn nâng cao năng lực học tập và phát triển của học sinh, nâng cấp cơ sở vật chất để có được chất lượng giảng dạy đồng nhất với Mathnasium Hoa Kỳ và thế giới. Bên cạnh đó, chúng tôi còn cân đo học phí sao cho chỉ gần bằng 30% học phí tại cùng hệ thống toàn cầu để phù hợp với thị trường Việt Nam.

Sau 42 năm, Mathnasium đã có hơn 1.000 trung tâm trên thế giới với hơn 5 triệu học viên. Mathnasium Việt Nam đã đóng góp không nhỏ vào con số này trong việc lan rộng phương pháp giảng dạy này tại Việt Nam. Khi tôi tham gia mới chỉ có gần 30 trung tâm trên toàn quốc vào hai năm trước, nay đã phát triển lên 42 trung tâm. Từ gần 8.000 học viên vào tháng 7-2016, hiện số học viên đã lên đến gần 12.000 học viên.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối