VĨNH THỤY –
Thương hiệu mật ong Manuka, một loại “siêu thức ăn” nổi tiếng nhờ các tính năng kháng khuẩn đang bị hai nước Úc và NewZealand tranh giành độc quyền, theo hãng tin Bloomberg.
Úc và NewZealand đang tranh giành độc quyền thương hiệu mật ong Manuka.
Theo đó, chủ các tổ ong New Zealand nói họ độc quyền thương hiệu mật ong Manuka, nhưng các nhà sản xuất Úc nói cây Manuka là một cái tên của thổ dân Úc và mật ong từ cây này ngon hơn mật ong New Zealand.
Mật ong Manuka rất nổi tiếng và điều quan trọng cho ngành sản xuất mật ong là thị trường Trung Quốc rất ưa chuộng loại mật ong này. Người mua sắm thuộc tầng lớp trung lưu nghi ngờ loại mật ong “made in China” nên họ sẵn sàng chi tiền nhiều mua mật ong sạch của nước ngoài, Bloomberg cho hay.
Comvita (New Zealand), một trong những công ty sản xuất mật ong Manuka hàng đầu thế giới, có cơ cở nuôi ong ở đảo Long Island. Mới đây, Comvita cho hay họ đạt doanh số 18,5 triệu đô la New Zealand (tương đương 13,5 triệu đô la Mỹ) trong 15 tháng qua, mà một nửa nguồn thu này đến từ người tiêu dùng Trung Quốc.
Kết quả là việc hái ra tiền dẫn đến sự giành giật quyền sở hữu cái tên Manuka. Đây là loại mật do ong thụ phấn trên một loại cây bụi có tên khoa học là leptospermum scoparium, còn có tên dân dã là cây Trà, Damask đỏ và Manuka. Loại cây này mọc cả ở Úc lẫn New Zealand.
Người nuôi ong mật ở Úc nói mật ong của họ chính từ cây Manuka đã được luật pháp Úc công nhận. Capilano Honey là công ty mật ong Manuka nổi tiếng nhất ở Úc, khoe trên trang web của họ rằng có bán ba loại mật ong Manuka có độ mạnh thấp, trung bình và cao. Tất cả các loại này là mật ong Manuka 100% nguyên chất lấy từ cây Leptospermum.
Tuyên bố này khiến người phát ngôn John Rawcliffe của Hiệp hội quản lý mật ong Manuka (UMF) của New Zealand khó chịu. Ông nói chỉ có mật ong do ong New Zealand thụ phấn mới đáng được gọi là mật ong Manuka. Hiện nhóm các nhà nuôi ong, sản xuất và xuất khẩu của ông Rawcliffe chiếm 80% doanh số bán loại mật ong này ở New Zealand.
“Người tiêu dùng kỳ vọng nếu là mật ong Manuka thì phải là từ New Zealand. Manuka là tên của bộ tộc thiểu số Maori. Chúng tôi quyết tâm bảo vệ nó”, ông Rawcliffe nói.
Theo Rawcliffe, Manuka xứng đáng được bảo vệ như rượu sâm-banh hoặc các sản phẩm uy tín khác gắn bó với một khu vực hoặc một quốc gia. Năm ngoái, UMF đã trình đơn đăng ký nhãn hiệu Manuka lên chính phủ New Zealand như một nền tảng để bảo vệ một sản phảm hạng nhất được quốc tế công nhận của riêng New Zealand.
Ngày 9-8 qua, UMF cũng tổ chức cuộc hội thảo quy tụ nhiều nhà khoa học New Zealand, Úc, Nhật Bản và Trung Quốc đến thảo luận về mật ong Manuka thật của nước này.
Để phản pháo lại, Trevor Weatherhead, Tổng giám đốc của Hội đồng công nghệ mật ong Úc, cho rằng New Zealand không thể độc quyền về Manuka. Úc cũng có đúng loại cây mà New Zealand có.
Về việc Manuka là tên trong ngôn ngữ của bộ tộc Maori ở New Zealand, ông Weatherhead cho rằng cái tên này cũng có trong di sản của Úc bởi chữ Manuka đã được sử dụng rất nhiều năm ở bang Tasmania.
“Người New Zealand chỉ nghĩ đến chuyện tiếp thị mà thôi”, ông khẳng định.