VŨ YẾN -
Càng gần tới ngày rằm tháng 7, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm chay của người tiêu dùng càng tăng lên. Các gian hàng bán đồ chay tại các cửa hàng, chợ, siêu thị và quán xá bất đầu nhộn nhịp.
Đa dạng món chay
Người tiêu dùng mua thực phẩm chay tại một cửa hàng chuyên thực phẩm này ở đường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TPHCM.
“Thực phẩm chay bây giờ phong phú quá! Dường như món mặn có gì thì món chay cũng có, bò, gà, heo, cá, trứng… đủ cả”, một người tiêu dùng tên Hoa vừa lựa ba bịch gồm cháo thịt bằm, thịt bí đỏ và đậu hũ rong biển chay tại một cửa hàng chuyên bán thực phẩm chay trên đường Nguyễn Cư Trinh (quận 1, TPHCM) vừa nhận xét.
Chị Hoa cho biết, mỗi tháng gia đình chị ăn chay hai ngày, ngày mùng một và ngày rằm, đến mùa lễ Phật Đản thì số ngày ăn sẽ tăng lên khoảng 10-15 ngày. Trong những ngày này, chị sẽ đi chợ, đến cửa hàng hay siêu thị để mua thực phẩm chay đóng gói sẵn hoặc nguyên liệu tươi để về tự chế biến.
Thực tế cho thấy, thị trường sản phẩm chay khá đa dạng, phong phú. Không kể các loại nguyên liệu tươi như rau, củ, nấm…, năm nay danh sách các loại sản phẩm chay giả mặn cũng được bổ sung thêm, từ cháo thịt bằm, cháo gà, gà sốt cay, thịt chùm ngây, đậu hũ rong biển đến các sản phẩm giả heo, bò, gà, cá, trứng, giò… Giá bán sản phẩm từ 20.000 đồng/200 g trở lên.
Không chỉ các sản phẩm trong nước, thị trường còn có nguyên liệu chay nhập khẩu từ Malaysia (vịt chay, vịt quay, heo chay, gà chiên xù), từ Hàn Quốc và Nhật Bản (các loại rong biển, gia vị) và từ Mỹ (bánh gạo, bột ngũ cốc, nước ép trái cây dinh dưỡng). So với các sản phẩm trong nước, giá của các sản phẩm nhập khẩu cao hơn, dao động trong khoảng 100.000-500.000 đồng/sản phẩm.
Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc truyền thông của hệ thống siêu thị Big C, cho biết hiện nay đang vào cao điểm của mùa thực phẩm chay nên doanh số mặt hàng này đang tăng lên. Các sản phẩm như bún, phở, miến đóng gói sẵn bán chạy nhất. Kế đến là các loại gia vị chế biến, bột nêm chay, các loại thịt chay và đồ đóng hộp. Giá cả tương đối ổn định, ngoại trừ một số loại thịt chay tăng nhẹ.
Theo đại diện của hệ thống siêu thị Lotte Mart, như thông lệ vào dịp tháng 7 Âm lịch, các loại thực phẩm chay như rau, củ, quả, thực phẩm chay đóng gói, gia vị đều tăng về chủng loại và số lượng. Bên cạnh các thực phẩm khô để người tiêu dùng mua về chế biến, Lotte Mart cũng cung cấp những sản phẩm chay được chế biến trực tiếp, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Một nhân viên bán hàng tại cửa hàng chay A.L trên đường Nguyễn Cư Trinh (quận 1, TPHCM) cho biết, khoảng 10 ngày trở lại đây số lượng khách và doanh thu của cửa hàng tăng khoảng hơn 50%. Các sản phẩm bún, phở, nấm, đậu hũ và các loại gia vị có sức mua cao hơn hẳn.
Chị Hồng, tiểu thương tại chợ Bình Triệu (quận Thủ Đức, TPHCM) cho biết để chuẩn bị cho mùa chay, chị nhập sản phẩm chay nhiều gấp đôi so với tháng bình thường. Cho tới thời điểm này, sức mua sản phẩm chay đang tăng lên, với doanh thu khoảng một triệu đồng/ngày.
Trong khi đó, đối với nguyên liệu tươi thì ngoài nấm rơm và đậu hũ là hai mặt hàng có sức tiêu thụ lớn vào dịp lễ Phật Đản.
Một chủ cửa hàng chế biến, tiêu thụ đậu hũ tại chợ Bình Phước (quận Thủ Đức), cho biết so với ngày thường, lượng đậu hũ cửa hàng bán ra tăng gần gấp hai lần, tương đương khoảng 50 kg đậu hũ các loại. Số lượng này sẽ còn tăng vào những ngày tới.
Nói về xu hướng tiêu dùng năm nay, đại diện một số siêu thị và cửa hàng cho rằng hiện nay việc ăn chay không chỉ dừng lại ở ý nghĩa tôn giáo mà đã trở thành xu hướng được nhiều người quan tâm bởi những lợi ích tích cực cho sức khỏe. Vì vậy, sau mùa lễ Phật Đản có thể sức mua vẫn tiếp tục duy trì chứ không giảm đột ngột.
Quán xá nhộn nhịp
Không chỉ các chợ và siêu thị, hệ thống các nhà hàng, khách sạn tại TPHCM cũng giới thiệu các món chay, tiệc buffet chay, từ bình dân đến cao cấp, để phục vụ nhu cầu ăn chay của người tiêu dùng.
Đơn cử, nhà hàng Long Triều của khách sạn The Reverie Saigon trên đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi, quận 1, TPHCM giới thiệu thực đơn chay được biến tấu với các món như canh nấm quý tiềm hoa trùng thảo, canh nấm tùng nhung tứ bửu tiềm trái dừa, cải bát bửu kiểu cung đình, đậu hũ chưng nấm và rau củ thập cẩm, khoai môn nhồi các loại nấm quý chiên giòn. Giá các món ăn chay tại đây từ 198.000 đồng/món, chưa bao gồm thuế và phí phục vụ.
Tương tự, thực đơn nhà hàng Ngân Đình, thuộc khách sạn Windsor Plaza ở quận 5, TPHCM có các món như cải thảo cuộn nấm thập cẩm, chay thập cẩm đậu hũ ky, bát trân xào La Hán, khoai môn bí đỏi cốt dừa tay cầm, đậu hũ ky cuộn chay cẩm tú, đậu hũ hầm cải muối, bánh bao nhân rau cải chiên. Giá món chay ở nhà hàng này từ 68.000 đồng/món, chưa bao gồm thuế và phí phục vụ.
Khác với nhà hàng khác, nhà hàng Cỏ Nội thuộc khách sạn Bông Sen trên đường Hai Bà Trưng, quận 1 cung cấp thực đơn buffet chay với hơn 40 món thay đổi mỗi ngày. Theo đại diện của nhà hàng, các món chay hoàn toàn dùng các sản phẩm từ thiên nhiên, không dùng các thực phẩm chay công nghiệp, chế biến sẵn. Giá buffet trưa 149.000 đồng/khách, còn buffet tối 169.000 đồng/khách.
Một số cửa hàng trên mạng cũng nhân dịp mùa chay bổ sung thêm thực đơn và món chay cho người tiêu dùng. Đại diện trang Bếp của Phước, một trang bán hàng thực phẩm chế biến qua mạng, cho biết tới nay trang này đã nhận đơn hàng với 40 chiếc bánh chưng chay cũng như số lượng khá lớn chả, tương chay từ người tiêu dùng ở TPHCM. Hiện nay, ăn chay vì sức khỏe được người tiêu dùng quan tâm, ăn thường xuyên, nhưng đến dịp rằm tháng 7 sản phẩm chay hút khách hơn.