Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Thị trường cận Tết: chợ lo ngại ế ẩm, siêu thị không ‘cháy hàng’

Vào những ngày cao điểm cuối năm Nhâm Dần, ghi nhận tại các chợ trung tâm thành phố và hệ thống cửa hàng thực phẩm cho thấy lượng người mua sắm nhộn nhịp kèm theo giá cả hàng hóa có biến động nhẹ. Nhiều người đã có thói quen đi siêu thị mua sắm đồ Tết vì các chương trình khuyến mãi và hàng hóa phong phú, đa dạng hơn.

Sức mua tại chợ kém, nhiều loại thịt “ế ẩm”

Chỉ còn ba ngày nữa là kết thúc năm Nhâm Dần, người dân thành phố bắt đầu việc mua thực phẩm trữ Tết cho gia đình. Tại chợ Bến Thành, quận 1, một tiểu thương cho hay giá thịt heo trong tuần nay có tăng 10% so với ngày thường, các loại như giò heo, xương heo bán chậm, cốt lết “ế ẩm” hơn. Riêng về rau củ, người bán cho biết một số loại rau tăng giá nhẹ thêm 7.000 – 10.000 đồng/kg như dưa chuột, cà chua, khổ qua, đậu bắp…

“Nhìn chung, sức mua năm nay kém hơn năm trước nhiều, khoảng một hai hôm nữa người dân mới bắt đầu mua rau củ vì mua sớm thì không để được lâu. Về phần giá phải tăng lên chút đỉnh vì tiền vốn, vận chuyển tăng theo dịp Tết. Lượng người đi chợ giảm lại vì họ có xu hướng tham quan mua sắm ở siêu thị nhiều hơn”, tiểu thương nói thêm.

Chị A.X, bán thịt ở chợ Thái Bình cũng tâm sự lượng người mua năm nay yếu hơn năm ngoái, chỉ “nhỉnh” hơn ngày thường. Giá heo hơi khu vực miền Nam khoảng 50.000 – 55.000 đồng/kg, giá thịt mỗi loại lên khoảng 30.000 – 60.000 đồng/kg. Cụ thể, sườn non 180.000 đồng/kg, ba rọi 180.000 đồng/kg, nạc đùi 120.000 đồng/kg, nạc dăm 130.000 đồng/kg, cốt lết 100.000 đồng/kg, giò trước 120.000 đồng/kg… Riêng giá thịt bò bình ổn, giá rau củ cũng tăng theo khoảng 8% vì vốn nhập vào cũng lên mức tương tự.

Người dân mua sắm tại các chợ TPHCM. Ảnh: Trúc Nhã

Tại chợ Hòa Bình, theo chủ sạp rau củ quả, sang ngày 29, 30 Tết giá tăng mạnh hơn vì người tiêu dùng bắt đầu mua sắm rau củ nhiều. Còn giá thịt heo tại chợ lên nhẹ khoảng 20.000 – 40.000 đồng/kg. “Khách thường ưa chuộng thịt ba rọi vì loại này làm được nhiều món cho ngày Tết hơn. Các loại thịt đùi, nạc, cũng ổn, riêng xương, giò thì bán chậm”, tiểu thương nói thêm.

Tiểu thương tại các chợ than ế ẩm ngày cận Tết. Ảnh: Trúc Nhã

Chị Kim Cúc, ngụ TP Thủ Đức cùng mẹ đi mua sắm ngày 28 Tết chia sẻ năm nay thấy chợ vắng hơn. Không khí Tết tại một số đường hoa, chợ bán thực phẩm cũng kém sôi động. “Gia đình tôi thường tổ chức ăn uống vào những ngày đầu năm như cách sum họp gia đình, nên phải gần ngày đi chợ để đồ ăn tươi nhất. Về mấy món đơn giản thì tôi đi chợ gần nhà, còn mua hàng hóa nhiều tôi thích đi siêu thị, cửa hàng tiện lợi hơn vì dễ chọn lựa, mở cửa cả ngày”, chị kể.

Cửa hàng, siêu thị tung khuyến mãi, đảm bảo không “khan hàng” dịp Tết

Chia sẻ với Kinh Tế Sài Gòn Online, bà Nguyễn Lê Hồng Xuân – phó giám đốc công ty TNHH MTV thực phẩm Saigon Co.op (Co.op Food), cho biết nhằm phục vụ nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, đặc biệt là ba ngày cuối năm âm lịch, hệ thống cửa hàng thực phẩm Co.op Food nói riêng và Saigon Co.op nói chung đã “sẵn sàng” cho một mùa Tết đủ đầy.

Năm nay, hệ thống cửa hàng thực phẩm Co.op Food đã chuẩn bị khoảng 100.000 mặt hàng, tập trung vào hơn 1.000 mặt hàng nhóm bánh mứt kẹo Tết, nước ngọt, nước giải khát. Riêng ba ngày 28, 29, 30 Tết, dự kiến sản lượng các nhóm mặt hàng tươi sống như thịt gia súc, cá, rau củ quả, trái cây sẽ tăng hơn 60% để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhiều mặt hàng giảm giá tại cửa hàng. Ảnh: Co.op Food

Theo vị này, tết năm nay, lượng tiêu thụ dự kiến sẽ tăng 60% so với ngày thường. Chính vì vậy, Co.op Food đã chủ động kết nối với các nguồn cung trong cả nước, từ khâu vận chuyển đến khâu lưu trữ để đảm bảo các sản phẩm không bị “khan hàng”, “cháy hàng”. Rau củ quả, thịt cá sẽ tăng gấp ba lần sản lượng trong ba ngày cuối năm.

Bên cạnh việc chuẩn bị nhiều sản phẩm cho khách hàng đa dạng lựa chọn, hệ thống Co.op Food vẫn có những chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu mua sắm như giá đặc biệt, giá sốc, siêu ưu đãi, “Món ngon tiện lợi”, “Tết càng gần – sale càng to”, chương trình tích hóa đơn “Tích Lộc Đầu Xuân” nhận các phần quà Tết từ ngày 18-1 đến 5-2-2023.

Người dân mua sắm tại cửa hàng ngày 27 tháng Chạp. Ảnh: Co.op Food

“Để thực hiện tốt nhiệm vụ bình ổn giá cả thị trường, phần lớn ngân sách hàng Tết năm nay được ưu tiên đầu tư cho chín nhóm hàng bình ổn thị trường gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản. Còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và các loại đặc sản Tết”, bà Hồng Xuân nói thêm. Một số mặt hàng nhóm gia súc có giảm giá lên đến 30% từ ngày 16-1 đến 31-1-2023 như ba rọi heo, sườn non heo, nạc đùi bò…

Đại diện trại heo ở Đồng Nai cũng cho biết giá heo bán lẻ năm nay tăng nhẹ khoảng 10% so với ngày thường. Tùy điểm bán như chợ, siêu thị, từ 28 Tết đến 30 Tết giá lên cao thêm theo nhu cầu, riêng lượng heo xuất đi mỗi ngày tăng lên khoảng 30% ở các trại của công ty lớn, còn trại dân nuôi nhỏ lẻ vẫn cho ra thị trường như bình thường, vị này nói thêm.

Tại hệ thống siêu thị Go, Big C, Aeon Mall, không gian mua sắm được trang trí bắt mắt, loạt gian hàng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá lớn. Một số mặt hàng như giỏ quà Tết, thực phẩm, trái cây, bánh kẹo cúng mâm cơm tất niên cũng được bày bán với nhiều lựa chọn phong phú, kèm theo các gói giao hàng miễn phí khi mua sắm online, thu hút nhiều người tiêu dùng quan tâm trong dịp Tết Qúy Mão này.

An Phú – Trúc Nhã

Theo Kinh Tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM: Phố Hải Thượng Lãn Ông ‘thay áo’ đón Tết

0
(SGTT) – Sau Giáng sinh, tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông - nơi được xem là phố bán đồ trang trí theo mùa lớn...

Siêu thị ở quận Gò Vấp đông nghẹt người trong những...

0
(SGTT) – Sau 2 ngày mở cửa, siêu thị Emart Phan Huy Ích, quận Gò Vấp đang đón tiếp lượng khách “khủng”, người dân...

Trải nghiệm không khí lễ hội mùa hè Nhật Bản tại...

0
(SGTT) - Diễn ra từ ngày 29-6 đến 12-7 tại các trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON, lễ hội mùa...

Sầu riêng Ri6 có mặt tại siêu thị của Anh

0
Lô hàng sầu riêng Ri6 của Việt Nam lần đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch và được bày bán ở siêu thị của...

Siêu thị dồn dập khuyến mãi, tổ chức sự kiện giải...

0
Trong các ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5, nhiều hệ thống siêu thị tại TPHCM đã đưa ra các chương...

Chợ truyền thống trước bài toán đổi mới để tồn tại

0
Mô hình kinh doanh của chợ truyền thống đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các chuỗi bán lẻ, siêu thị...

Kết nối