Thị trường bảo hiểm: nhiều lựa chọn hơn

0

(SGTT) – Tính đến tháng 6 năm 2019 này, thị trường bảo hiểm Việt Nam, có sự tham gia của 64 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, cung cấp khoảng 1.300 sản phẩm bảo hiểm khác nhau, gồm cả nhân thọ và phi nhân thọ.

Theo ông Bùi Gia Anh, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), trung bình mỗi doanh nghiệp bảo hiểm giới thiệu các sản phẩm mới mỗi tháng, từ chăm sóc sức khỏe cho đến bệnh hiểm nghèo và đặc biệt là các sản phẩm vừa bảo hiểm, vừa đầu tư.

Bảo hiểm nhân thọ: nhiều sản phẩm mới

Tham gia bảo hiểm sức khỏe giúp người dân giảm gánh nặng bệnh tật, viện phí… Ảnh minh họa: Thành Hoa

Đầu tháng 6 vừa qua, Tổng công ty Bảo Việt Nhân Thọ đã cho ra mắt gói bảo hiểm nhân thọ “An phát cát tường”. Theo giới thiệu của doanh nghiệp này, đây là giải pháp tài chính giúp khách hàng được đảm bảo về tài chính trước các rủi ro, trong đó có quyền lợi chi trả cho rủi ro mắc bệnh ung thư từ giai đoạn đầu, đột quỵ, hỗ trợ tài chính để an tâm điều trị, đồng thời có giải pháp tích lũy cho tương lai.

Sau đó một tuần, Công ty cổ phần bảo hiểm nhân thọ Phú Hưng (Phú Hưng Life) đã giới thiệu sản phẩm “Bảo hiểm bệnh ung thư”.

Hồi đầu năm nay, Công ty bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam ra mắt sản phẩm “Aviva – Sống chủ động”, là sản phẩm bảo hiểm trọn đời dành cho bệnh hiểm nghèo.

Khách hàng sẽ được chi trả nhiều lần trong quá trình điều trị với quyền lợi tối đa lên đến 300% số tiền bảo hiểm. Thời gian đóng phí được cho là linh hoạt, từ ngắn hạn một năm, hai năm đến dài hạn 20 năm.

Cũng trong khoảng thời gian này, nhiều sản phẩm bảo hiểm ra đời như “Gia đình là nhà” của Mirae Asset Prévoir (MAP Life); “PRU – Đầu tư linh hoạt” của Bảo hiểm nhân thọ Prudential; “Sun – Hưu trí thanh nhàn” và “Sun – Trọn vẹn ước mơ” của Sun Life; “Phúc bảo phát lộc” của Fubon Life; “An tâm hưng thịnh toàn diện” của Dai-ichi Life; “Integr A – Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo trọn đời” của AIA.

Theo các chuyên gia ngành bảo hiểm, một số công ty đã thổi làn gió mới cho ngành này tại thị trường đầy tiềm năng, nơi mà tỷ lệ người mua bảo hiểm chỉ mới đạt 8%.

Chẳng hạn, sản phẩm “FWD Sống khỏe – Bảo hiểm bệnh ung thư” của Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam có phí đóng hằng năm 99.000 đồng.

Chubb Life Việt Nam cũng cho ra mắt gói bảo hiểm “Kế hoạch tài chính trọn đời – Quyền lợi cao niên toàn diện”. Đây là một trong những hãng sớm mở rộng độ tuổi tham gia bảo hiểm lên đến 80 tuổi.

Phi nhân thọ: đa dạng

Nguồn: Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report)

Theo định nghĩa từ IAV, bảo hiểm phi nhân thọ là các sản phẩm bảo hiểm cho tài sản, trách nhiệm dân sự và các nghiệp vụ bảo hiểm khác không thuộc bảo hiểm nhân thọ.

Bảo hiểm phi nhân thọ có thể phân thành các nhóm: bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm tai nạn con người; bảo hiểm tài sản và bảo hiểm thiệt hại; bảo hiểm hàng hóa vận chuyển theo đường bộ, đường biển, đường sông, đường sắt và đường không; bảo hiểm hàng không; bảo hiểm xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ; bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân sự của chủ tàu; bảo hiểm trách nhiệm chung; bảo hiểm tín dụng và rủi ro tài chính; các loại bảo hiểm thiệt hại kinh doanh; bảo hiểm nông nghiệp; các loại bảo hiểm khác do Chính phủ quy định.

Mỗi nhóm sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ kể trên lại có các sản phẩm đặc thù. Hai năm trở lại đây, các doanh nghiệp khối phi nhân thọ đã có những sản phẩm mới để thu hút khách hàng.

Cụ thể, Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện (PTI) giới thiệu “Bảo hiểm tình yêu” được thiết kế cho những cặp đôi. Để tham gia, các cặp đôi cần đăng ký thông tin, sau thời gian thử thách ba năm, họ sẽ nhận được “quà cưới” trị giá 30 triệu đồng.

Là sản phẩm bảo hiểm tai nạn được triển khai qua mạng di động Viettel, “Trip Insurance” kết hợp giữa một sản phẩm bảo hiểm của hãng PTI với dịch vụ đưa đón hành khách qua hệ thống ứng dụng di động gọi taxi Open99 của hãng taxi Mai Linh.

Tuỳ mức độ thương tật nếu chẳng may xảy ra tai nạn, khách hàng sẽ được bồi thường số tiền từ 10 triệu tới 200 triệu đồng.

Vị đại diện hãng bảo hiểm PVI cho biết trong việc phát triển sản phẩm mới, PVI đã giới thiệu gói bảo hiểm bệnh hiểm nghèo và bảo hiểm bệnh ung thư.

Ngoài ra, PVI cũng phối hợp bán chéo sản phẩm bảo hiểm “Ngũ phúc ưu việt” với hãng Asahi (Nhật Bản) và bảo hiểm tai nạn cá nhân, hỗ trợ nằm viện. Với hai sản phẩm này, PVI sẽ thực hiện cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử cho khách hàng.

“Các công ty bảo hiểm đã có nhiều sản phẩm linh hoạt đáp ứng hầu hết nhu cầu và các kế hoạch tài chính khác nhau của mỗi gia đình, trong đó có những sản phẩm có mức phí thấp để đảm bảo mỗi gia đình đều có thể sở hữu một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ”, ông Bùi Gia Anh, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho biết.

Từ năm 1993 trở về trước, Việt Nam chỉ có một công ty bảo hiểm là Bảo Việt. Từ sau khi có Nghị định 100 của Chính phủ năm 1993 về kinh doanh bảo hiểm, thị trường bảo hiểm đã xuất hiện một loạt các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ có vốn đầu tư trong nước và nước ngoài. Năm 2013, con số doanh nghiệp bảo hiểm là 30 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 18 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, hai doanh nghiệp tái bảo hiểm cùng nhiều công ty môi giới, giám định bảo hiểm.Đến nay, con số đã tăng gấp đôi. Thị trường hiện có 64 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, trong đó có 30 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 18 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, hai doanh nghiệp tái bảo hiểm và 14 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, theo thống kê của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (IAV).

Nhân Tâm

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here