Thứ Tư, Tháng Năm 1, 2024

Thêm tuyến xe buýt đến sân bay Tân Sơn Nhất

LÊ ANH –

TPHCM vừa đưa vào hoạt động tuyến xe buýt kết nối từ trung tâm thành phố ra sân bay Tân Sơn Nhất. Những người đi máy bay có thêm lựa chọn khi tại sân bay sẽ có hai tuyến xe buýt đi về trung tâm thành phố, bao gồm tuyến 109 mới đây và tuyến 152 trước đó.

Từ trung tâm ra sân bay mất 45 phút

IMG_7698Tuyến xe buýt số 109 mang màu vàng, đây là loại hình xe buýt do doanh nghiệp tự khai thác và không được trợ giá.

Hôm 16-3, Công ty cổ phần Vận tải hàng không Miền Nam (SATSCO) đã chính thức vận hành tuyến xe buýt mã số 109 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố và ngược lại.

Khác với màu xanh của tuyến 152 (khu dân cư Trung Sơn-sân bay Tân Sơn Nhất), tuyến xe buýt số 109 mang màu vàng để phân biệt đây là loại hình xe buýt do doanh nghiệp tự khai thác và không được trợ giá.

Do tuyến số 109 không được trợ giá nên giá vé đắt hơn so với tuyến số 152. Cụ thể, với tuyến 109, nếu hành khách đi cự ly dưới 5 km giá vé là 12.000 đồng/lượt, trên 5 km là 20.000 đồng/lượt; trong khi tuyến 152 là 5.000 đồng/lượt.

Tuyến xe buýt số 109 sẽ hoạt động từ 5 giờ 30 sáng đến 1 giờ 30 sáng ngày hôm sau, với tần suất từ 15 đến 20 phút/chuyến. Điểm đầu của tuyến tại nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, điểm cuối là công viên 23 tháng 9, quận 1. Thời gian di chuyển từ trung tâm ra sân bay là 45 phút/chuyến.

Đại diện của SATSCO cho biết, toàn bộ các xe buýt số 109 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc theo tiêu chuẩn vận tải hành khách công cộng của các nước phát triển, với sức chứa 70 hành khách, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro II, hệ thống đảm bảo an toàn cho hành khách (hệ thống chống kẹt cửa tự động, giảm xóc khí nén, tự điều chỉnh phanh…).

Các xe được thiết kế mặt sàn thấp chỉ có một bậc lên xuống tại ba cửa, khu vực để hành lý rộng rãi tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi lại tại sân bay. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên phục vụ có khả năng giao tiếp tiếng Anh. Các công tác bán vé, thực hiện lộ trình, dừng đỗ đón trả khách cũng như thời gian di chuyển sẽ được đảm bảo.

Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất đang bị quá tải, do người dân sử dụng xe cá nhân để ra vào sân bay quá nhiều dẫn đến tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông ở các tuyến đường nối sân bay với trung tâm thành phố. Vì thế, tuyến xe buýt 109 đi vào hoạt động cùng với tuyến số 152 (từ quận 8 đến sân bay) sẽ giúp giảm bớt xe cá nhân vào sân bay đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch.

[box] Lộ trình tuyến xe buýt 109

Lộ trình lượt đi:

sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế) – sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc nội) – Trường Sơn – Trần Quốc Hoàn – Vòng xoay Lăng Cha Cả – Hoàng Văn Thụ – Nguyễn Văn Trỗi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Đình Chiểu – Cách Mạng Tháng Tám – Phạm Hồng Thái – Lê Lai – Vòng xoay Bến Thành – trạm Bến Thành – Phạm Ngũ Lão – Công viên 23-9.

Lộ trình lượt về:

Công viên 23-9 – Lê Lai – Vòng xoay Bến Thành – Phạm Ngũ Lão – Yersin – Trần Hưng Đạo – trạm Bến Thành – Lê Lợi – Pasteur – Võ Thị Sáu – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi – Phan Đình Giót – Trường Sơn – sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc nội) – Trường Sơn – sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế).[/box]

Hành khách: “Lâu vì lộ trình lòng vòng”

Dù chất lượng và dịch vụ của tuyến xe buýt này được hành khách đánh giá là ổn nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục để thu hút thêm hành khách đi xe buýt. Ông Đỗ Quang Hưng, một hành khách đi trên xe 109 từ sân bay Tân Sơn Nhất về Bến Thành, cho rằng từ sân bay về trung tâm chỉ có 7-8 km mà đi mất 45 phút là quá dài. Theo ông Hưng, đó là vì xe đi lòng vòng nên mất nhiều thời gian. Ví dụ, khi đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa thay vì đi thẳng về Bến Thành thì xe này lại rẽ vào đường Nguyển Đình Chiểu rồi đi ra Cách Mạng Tháng Tám-Phạm Hồng Thái-Lê Lai mới về Bến Thành. Ông Hưng cho rằng nên rút bớt lộ trình để thời gian di chuyển còn 30 phút là hợp lý. Đồng thời, cần điều chỉnh thời gian giãn cách giữa các chuyến chỉ còn 5-10 phút/chuyến thay vì 15-20 phút/chuyến.

Về giá vé, anh Minh, một hành khách cũng đi trên chuyến xe buýt này từ sân bay về Bến Thành, góp ý chỉ nên quy định một mức giá là 10.000 đồng hoặc 15.000 đồng/lượt thay vì thu dưới 5 km và trên 5 km. “Nếu tiếp viên xe buýt nói là trên 5 km thì hành khách cũng chẳng biết là bao nhiêu. Việc quy định hai mức vé rất rắc rối. Tôi cho rằng tuyến xe này giá vé chỉ 10.000 đồng đến 15.000 đồng là hợp lý”, anh Minh nói.

Đề cập các tuyến xe buýt kết nối đến sân bay Tân Sơn Nhất, anh Quốc Đạt, ngụ ở quận 7, cho biết anh rất muốn sử dụng xe buýt để di chuyển ra sân bay mỗi khi đi công tác, tuy nhiên từ quận 7 đến sân bay không có tuyến xe nào, nếu muốn đi thì phải đi hai chặng lên Bến Thành rồi đợi tuyến 152. Chính vì không có xe buýt nên anh thường xuyên phải di chuyển bằng taxi rất tốn kém. “Lẽ ra Nhà nước phải ưu tiên bố trí bãi xe buýt ở sân bay rồi tỏa đi các quận, tuy nhiên lại đi dành đất cho đậu xe ô tô cá nhân. Vì thế hành khách ít có sự lựa chọn”, anh Đạt nhận xét.

Cũng liên quan đến vấn đề kết nối xe buýt đến sân bay, mới đây, Cảng vụ hàng không miền Nam đề xuất chính quyền TPHCM cho lập trạm trung chuyển xe buýt ở công viên Gia Định, sau đó dùng xe điện để chở khách ra, vào sân bay. Nếu làm được trạm trung chuyển xe buýt ở đây thì sẽ giảm được lượng xe cá nhân vào sân bay và đỡ kẹt xe trước khu vực sân bay.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Rực sáng sắc màu pháo hoa trên bầu trời TPHCM đêm...

0
(SGTT) – Đêm 30-4, bầu trời TPHCM rực sáng sắc màu pháo hoa, chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất...

Người dân đổ về trung tâm TPHCM xem pháo hoa tối...

0
(SGTT) - Từ chiều 30-4, người dân TPHCM đã đổ về trung tâm thành phố để vui chơi, lựa chọn vị trí đẹp đợi...

Viếng chùa Ô Chum, di sản hơn 200 tuổi ở Sóc...

0
  (SGTT) - Chùa Ô Chumaram Prếk Chếk (hay gọi chùa Ô Chum), nằm ở ấp Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm,...

TPHCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30-4 đạt trên 3.230...

0
Doanh thu trong dịp lễ 30-4 và 1-5 của ngành du lịch TPHCM ước đạt 3.235 tỉ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ...

Giải ngân vốn đầu tư công bốn tháng chưa đạt như...

0
(SGTT) - Theo đánh giá của Bộ Tài chính, ước tính tỷ lệ giải ngân bốn tháng của cả nước đạt 14,66% tổng kế...

Dòng người xếp hàng chờ tham quan Dinh Độc Lập trong...

0
(SGTT) - Sáng 30-4, Dinh Độc Lập đón nhiều người dân, du khách đổ về tham quan. Dòng người xếp hàng dài để chờ...

Kết nối