fbpx
Thứ Bảy, Tháng Năm 28, 2022

Thanh lý, ký gửi hàng thời trang: nghề làm chơi ăn thiệt

(SGTTO) – Khai thác thị trường ngách, quan tâm đến chất lượng sản phẩm, đồng bộ cửa hàng trực tuyến và cửa hàng truyền thống và chăm sóc khách hàng là bí quyết thành công trong lĩnh vực thanh lý, ký gửi quần áo.

Phụ nữ ai mà chẳng mua nhiều hơn quần áo mình cần hoặc mua những món đồ để rồi không bao giờ mặc. Tủ quần áo của phụ nữ là một sự lãng phí, một đam mê tội lỗi của họ. Với mục tiêu giải quyết nhu cầu bán lại món đồ thời trang không dùng tới của phụ nữ, cô gái trẻ Phạm Nguyễn Hồng Vân (27 tuổi) đã mở hai cửa hàng chuyên thanh lý, ký gửi quần áo. Hiện tại, hai cửa hàng đang có gần 8.000 sản phẩm trong kho với tổng giá trị lên đến 1 tỷ đồng. Chị Hồng Vân nhận định, nhu cầu thanh lý, ký gửi quần áo rất nhiều, đến mức “có những lúc kho hết chỗ chứa, tôi phải hẹn khách hàng đến ký gửi sau hai tuần nữa.”

Chân dung bà chủ 9X của cửa hàng. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Thị trường ngách, tiềm năng lớn

Một trong hai chi nhánh cửa hàng thanh lý, ký gửi quần áo của Hồng Vân nằm tại “thiên đường quần áo” Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận, TPHCM). Phía bên ngoài là hai cô ma-nơ-canh đang mặc những chiếc áo măng tô màu beige thanh lịch phẳng phiu như mới. Bên trong cửa hàng được thắp điện sáng, trên kệ chễm chệ những đôi giày thể thao hàng hiệu như Balenciaga, Louis Vuitton, túi xách Coach…

Túi xách hàng hiệu được ký gửi tại cửa hàng. Ảnh: Hạnh Tâm

Hồng Vân khởi sự kinh doanh mô hình ký gửi quần áo từ năm 2014, khi còn là cô sinh viên. Ưu điểm của mô hình kinh doanh này là không cần quá nhiều vốn, nhất là khi Hồng Vân chỉ sử dụng kênh bán hàng trực tuyến như Facebook và Instagram khi mới bắt đầu. Ra trường, Hồng Vân tự tin mở cửa hàng đầu tiên tại quận 1 (TPHCM). “Nguồn hàng vốn đã có sẵn từ những ngày kinh doanh trực tuyến. Mở cửa hàng như một cách tăng nhận diện thương hiệu, đồng bộ cửa hàng truyền thống và cửa hàng trực tuyến”, Hồng Vân chia sẻ.

Các dòng sản phẩm tại cửa hàng của Hồng Vân gồm hàng hiệu cao cấp (Louis Vuitton, Fendi, Burberry , Gucci, Dior …), thương hiệu quốc tế (Zara, H&M, Pull&Bear, Furla…), thương hiệu trong nước (Libé, Cocosin, Elpis…) và cả những hàng hóa không có thương hiệu nhưng chất lượng cao. Trong đó, hàng hiệu cao cấp chiếm tỷ trọng từ 15% đến 20% doanh thu hằng tháng. Còn doanh thu chủ yếu vẫn đến từ dòng sản phẩm thương hiệu trong nước bởi khách hàng ưa chuộng dòng này nhất.

Một mẫu giày hàng hiệu tại cửa hàng. Ảnh: Hạnh Tâm

Hàng hóa tại đây đến từ hai nguồn, hàng hóa thanh lý từ các cửa hàng quần áo trong nước và hàng hóa ký gửi từ những cá nhân. Cụ thể, khi hết mùa hoặc ra mắt bộ sưu tập mới, những bộ quần áo từ mùa trước hoặc bộ sưu tập cũ được các cửa hàng quần áo mang đến thanh lý tại của hàng của Hồng Vân. Còn nguồn hàng từ các cá nhân xuất phát từ việc họ muốn bán lại do có nhiều quần áo hoặc đặt mua sản phẩm trực tuyến bị nhầm màu, nhầm kích cỡ đồ đắt tiền được tặng không dùng đến…

Để thanh lý hay ký gửi hàng hóa tại cửa hàng của Hồng Vân, khách hàng phải đóng một mức phí tương ứng với giá trị sản phẩm. Chẳng hạn, hàng có giá trị trên 10 triệu đóng phí 10% giá trị sản phẩm, sản phẩm có giá trị từ 5 triệu đến 10 triệu đóng phí 15% giá trị sản phẩm…

Tệp khách hàng của cửa hàng là phụ nữ, có độ tuổi từ 15 tuổi tới 40 tuổi, là những người yêu thích thời trang, có thói quen mua sắm thường xuyên, thích thay đổi phong cách và sử dụng hàng hiệu.

Đã kinh doanh sản phẩm này đến nay là sáu năm, Hồng Vân có khả năng phân biệt hàng chính hãng (thường gọi là hàng auth) và hàng nhái (thường gọi là hàng fake) thông qua chất vải, đường kim, mũi chỉ của sản phẩm. Tuy nhiên, đối với những sản phẩm thuộc dòng hàng hiệu cao cấp, cửa hàng thường yêu cầu có hóa đơn mua hàng từ nước ngoài bởi vì những sản phẩm nhái tới hơn 90% sản phẩm chính hãng (thường gọi là super fake) rất khó để phân biệt. Hiện tại, Hồng Vân đang làm việc với đối tác để triển khai ứng dụng công nghệ phân biệt hàng giả trong tương lai.

Khác biệt trên thị trường thời trang cạnh tranh

Ngày nay, thị trường thời trang là sân chơi “chật hẹp” của nhiều người. Từ thời trang Quảng Châu giá cả phải chăng đến thời trang nhanh (thời trang thay đổi liên tục theo xu hướng với chất lượng thấp) trong các cửa hàng, trung tâm thương mại đều đang tranh nhau miếng bánh thị phần. Thậm chí, những “chị chủ” livestream trên facebook cũng là một đối thủ cạnh tranh bởi giá cả sản phẩm phải chăng, trải nghiệm sản phẩm thông qua mô tả và cách mặc thử của người bán cùng lời kêu gọi hành động (như trong những lời rao “em sẽ giảm giá đến 90% trong buổi livestream này” của các “chị chủ”).

Thế nhưng, mô hình kinh doanh quần áo thanh lý, ký gửi vẫn có một chỗ đứng nhất định. Trong đó, nhu cầu mua hàng hiệu cũ là không nhỏ bởi có giá cả thấp so với giá gốc. Chẳng hạn, chiếc túi thương hiệu nổi tiếng có giá gốc 50 triệu đồng, bán lại chỉ 30 triệu đồng.

Quần áo ký gửi tại cửa hàng rất đa phong cách. Ảnh: Hạnh Tâm

Đến nay, tuy đã có hơn mười đơn vị kinh doanh mô hình thanh lý, ký gửi quần áo trên địa bàn TPHCM, thương hiệu thanh lý, ký gửi quần áo của chị Hồng Vân là một số ít có cửa hàng truyền thống bên cạnh các trang trực tuyến. Điều này không chỉ góp phần gia tăng trải nghiệm khách hàng, tạo cho họ cơ hội để đến xem, chạm và mặc thử sản phẩm mà còn tăng lượng khách hàng vãng lai cho cửa hiệu.

Uy tín là bí quyết thành công

Kinh doanh mô hình thanh lý, ký gửi đã lâu, chị Hồng Vân đã gây dựng được uy tín. Chị Hồng Vân chia sẻ: “điều quan trọng nhất khi kinh doanh ngành hàng hiệu cũ là chữ tín. Bởi không ai đem ký gửi những món đồ hiệu đắt tiền của mình cho những người bán hàng họ không tin tưởng.”

Để xây dựng được niềm tin nơi khách hàng, chị Hồng Vân cùng nhân viên luôn chú tâm nghiên cứu thị trường, tìm hiểu xu hướng thời trang và các bộ sưu tập hiện hành. Nhờ đó, chị luôn định được mức giá thỏa đáng cho người có hàng hóa đến ký gửi, không ép giá vì là quần áo cũ. Đồng thời, mức giá bán lại cho khách hàng cũng phải chăng, từ đó tạo nên sự “thuận mua, vừa bán”.

Quần áo ký gửi có thương hiệu vẫn còn mới nhưng có giá rẻ rất nhiều so với giá gốc. Ảnh: Hạnh Tâm

Bên cạnh đó, việc xây dựng cửa hàng cũng phần nào tạo niềm tin cho những cửa hàng, những người có nhu cầu thanh lý, ký gửi bởi họ có thể đến tận nơi quan sát cửa hàng, đánh giá chất lượng sản phẩm rồi từ đó yên tâm giao các món đồ hàng hiệu để nhờ cửa hàng bán lại.

Hiện tại, cửa hàng đang từng bước cải thiện từ khâu nhận sản phẩm đầu vào cũng như nâng cao trải nghiệm dịch vụ để xây dựng và phát triển thương hiệu. Cô chủ trẻ tự hào vì doanh nghiệp không chỉ hoạt động vì lợi nhuận mà còn phần nào giải quyết tình trạng lãng phí quần áo, góp phần bảo vệ môi trường.

Hai cửa hàng thanh lý, ký gửi quần áo của Hồng Vân: Chi nhánh 1: 125 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1 (TPHCM); Chi nhánh 2: 395 Huỳnh Văn Bánh, phường 11, quận Phú Nhuận (TPHCM

Hạnh Tâm

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bữa sáng đặc biệt cho 500 khách đầu tiên đến UNIQLO...

0
(SGTT) - Thương hiệu bán lẻ thời trang hàng đầu Nhật Bản UNIQLO sẽ khai trương cửa hàng quy mô lớn và ứng dụng...

Nhìn ngắm BST thời trang cưới của nhà thiết kế Đà...

0
(SGTT) - Lấy ý tưởng từ dòng sông uyển chuyển, mềm mại cùng chất liệu tối giản, phù hợp với cô dâu miền Trung,...

Thời trang Uniqlo bán thêm hoa ở Việt Nam

0
(SGTT) - Ngày 17-1, thương hiệu bán lẻ thời trang đến từ Nhật Bản Uniqlo công bố sẽ lần đầu tiên giới thiệu Uniqlo...

Finifer by Hoang Gia Pearl – Thương hiệu ngọc trai...

0
Tháng 1 này, Finifer by Hoang Gia Pearl đã mang đến chủ đề "Becoming" được lấy cảm hứng một trong những cuốn hồi ký...

Những tông màu dự đoán “lên ngôi” trong năm 2022

0
(SGTT) - Ngay khi được công bố bởi những chuyên trang về màu sắc hàng đầu trên thế giới, các màu được cho là...

Kinh doanh thời trang gặp khó sau khi được mở cửa...

0
(SGTT) – Khung cảnh đìu hiu vắng khách diễn ra ở chợ Tân Bình, một trong những chợ phân phối quần áo sỉ lớn...

Kết nối