Tháng 7-2023, Việt Nam đón hơn 1,03 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so với tháng trước. Đây là tháng đầu tiên từ sau dịch, ngành du lịch đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung 7 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 6,6 triệu lượt, tương đương 83% kế hoạch đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.
- Khách quốc tế tăng, vẫn ngổn ngang những nỗi lo cho tương lai
- Gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 5 tháng đầu năm
Khách nội địa tháng 7-2023 đạt 12,5 triệu lượt, trong đó có 8,3 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách nội địa trong 7 tháng đầu năm đạt 76,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 7 tháng đầu năm ước đạt 416.600 tỉ đồng.
Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường khách quốc tế lớn nhất trong 7 tháng đầu năm 2023 với gần 1,9 triệu lượt (chiếm gần 1/3 lượng khách). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 738.000 lượt; Mỹ đứng thứ 3 với 445.000 lượt.
Trong top 10 thị trường hàng đầu, Đông Bắc Á có 4 thị trường: Hàn Quốc (gần 1,9 triệu lượt), Trung Quốc (738.000 lượt); Đài Loan (415.000 lượt), Nhật Bản (284.000 lượt). Đông Nam Á có 3 thị trường: Thái Lan (290.000 lượt); Malaysia (262.000 lượt); Campuchia (225.000 lượt). Úc xếp ở vị trí thứ 9 (221.000 lượt), Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 10 (213.000 lượt).
Ở châu Âu, Anh (147.500 lượt), Pháp (120.800 lượt) và Đức (111.800 lượt) là các thị trường có du khách đến Việt Nam nhiều bậc nhất. Thị trường Nga đạt 69.900 lượt trong 7 tháng đầu năm.
Về động lực tăng trưởng trong tháng 7-2023, Châu Âu có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục. Trong đó có sự đóng góp của thị trường chính như Anh (tăng 14,5%), Pháp (tăng 35,9%), Đức (tăng 27,3%). Ngoài ra có Na Uy (tăng 250,8%), Bỉ (tăng 154%), Đan Mạch (tăng 152%), Hà Lan (tăng 44,6%), Tây Ban Nha (tăng 52,9%).
Trong tháng 7, nhiều thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam đều tăng so với tháng trước như Hàn Quốc (tăng 6%), Trung Quốc (tăng 14%), Mỹ (tăng 7%), Đài Loan (tăng 31,3%), Nhật Bản (tăng 15%), Úc (tăng 34,3%).
Trong khi đó, khách từ một số thị trường gần trong khu vực Đông Nam Á lại giảm, bao gồm Thái Lan (giảm 19,1%), Malaysia (giảm 24,5%), Campuchia (giảm 9,8%).
Như vậy, với việc đạt 83% kế hoạch cả năm về đón khách quốc tế chỉ sau bảy tháng đầu năm, nhiều khả năng ngành du lịch sẽ sớm hoàn thành mục tiêu và còn rất nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng khi bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế cuối năm.
Đăng Huy
Theo Trung tâm Thông tin du lịch