Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Tham quan Sơn Trà theo cách riêng của bạn

(SGTTO) – Đi vòng quanh bán đảo Sơn Trà để ngắm nhìn thành phố Đà Nẵng từ trên cao ở nhiều góc độ khác nhau có thể là một trải nghiệm thú vị dành cho du khách.

Lộ trình trong ngày

Chín giờ sáng, chúng tôi đi tham quan bán đảo Sơn Trà theo lời rủ rê từ anh Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Indochina Unique Tourist. Anh hứa sẽ cho chúng tôi những trải nghiệm “quen mà lạ, lạ mà quen” tại địa danh nổi tiếng nay. Đây cũng là dịp để anh khảo sát, phục vụ đối tượng khách Âu, Mỹ muốn khám phá.

Các góc của thành phố Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: Nhân Tâm.

Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 10km về phía Đông Bắc, bán đảo Sơn Trà được xem là khu rừng già trong lòng thành phố. Đến chân núi, chúng tôi rẽ trái đi đường mới thay vì rẽ phải theo tuyến đường tham quan phổ biến từ bảo tàng Đồng Đình lên chùa Linh Ứng đến các bãi biển như bãi Bụt, bãi Rạng. Chúng tôi đi lên đỉnh, khám phá cây đa di sản và sau đó là đỉnh Bàn Cờ.

Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là Sơn Trà Tịnh Viên. Đây được biết đến là khu bảo tồn tre trúc độc đáo ở bán đảo Sơn Trà, không khí trong lành và yên tĩnh. Theo thầy quản lý khu vườn, ông đang chăm sóc khoảng 100 loại tre, trúc.

Cung đường khám phá Bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Nhân Tâm

Rời Sơn Trà Tịnh Viên, chúng tôi đi lên đồi Vọng Cảnh. Trên đường đi, chúng tôi dừng lại tại trạm rada 29 và sân bay trực thăng cũ để ngắm nhìn thành phố Đà Nẵng từ trên cao. Ở mỗi điểm chúng tôi ngắm nhìn một góc khác của Đà Nẵng.

Ở một đoạn đó, chúng tôi thấy toàn cảnh cảng Tiên Sa và âu thuyền; trong khi ở một góc khác là con sông Hàn chạy trong lòng thành phố, hoặc eo biển.

Một góc Sơn Trà Tịnh Viên. Ảnh: Nhân Tâm

Lên đến Đồi Vọng Cảnh, chúng tôi lại thấy một góc khác với nhiều hòn đảo nằm ngoài biển. Đi thêm một đoạn nữa, chúng tôi lên đỉnh Bàn Cờ. Từ đây, chúng tôi thậm chí thấy rõ Cù Lao Chàm ở phía xa.

Du khách dạo chơi ở Sơn Trà. Ảnh: Nhân Tâm.

Nghỉ ngơi một chút, chúng tôi lại men theo đường mòn quanh núi, băng ngang qua resort InterContinental Đà Nẵng đến thăm cây đa di sản có tuổi đời 300 năm. Sau khi ăn trưa ở một điểm lưng chừng núi, chúng tôi men theo đường mòn đến tham quan bãi Cát Vàng – bãi tắm lâu nay thường được tiếp cận bằng thuyền đi từ cảng sông Hàn. Vì vậy để xuống bãi Cát Vàng, chúng tôi phải xuống xe, đi bộ khoảng 2km.

Một góc bãi Cát Vàng.

Rời bãi Cát Vàng lúc 15 giờ, chúng tôi xuống núi quay về lại thành phố theo cung đường nhiều người hay đi: Đỉnh Bàn Cờ – cây đa di sản – InterContinental – bãi Rạng, bãi Bụt – chùa Linh Ứng – bảo tàng Đồng Đình. Tổng lộ trình khám phá trong một ngày dài tổng cộng 54km.

Du khách chụp ảnh ở đỉnh Bàn Cờ. Ảnh: Nhân Tâm.
Các điểm tham quan bán đảo Sơn Trà

Sơn Trà còn là khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng và phong phú, được bảo vệ theo chế độ rừng cấm quốc gia. Nơi đây nổi tiếng với thảm động, thực vật đặc sắc với nhiều loại thú rừng quý hiếm như hươu, nai, khỉ, vượn, đười ươi, vooc chà vá, gà mặt đỏ…

Để đến đây, du khách có thể đi bằng xe máy hoặc xe hơi. Trong đó, từ sân bay đến bán đảo Sơn trà khoảng 5km, du khách có thể đi bằng xe máy. Từ ga xe lửa đến đến bán đảo Sơn Trà khoảng 4km, du khách cũng có thể đi bằng xe máy.

Trong khi đó, nếu đi từ phố cổ Hội An, cự ly khoảng 27km, tốt nhất là du khách nên đi bằng taxi hoặc xe buýt đến trung tâm thành phố Đà Nẵng.