(SGTT) - Theo Thông tư 34/2023 của Bộ Giao Thông Vận tải, từ ngày 1-3-2024 mức trần giá vé máy bay nội địa sẽ tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng/vé/chiều so với mức cũ.
- Giá vé máy bay sẽ ngày càng đắt đỏ
- Đề xuất tăng mức trần giá vé máy bay nội địa, nhiều tuyến ở mức 4 triệu đồng/vé/lượt
TTXVN đưa tin, theo Thông tư 34/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, từ ngày 1-3-2024 sẽ tăng trần giá vé máy bay nội địa.
Thông tư sửa đổi khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản. Các đường bay có khoảng cách dưới 500 km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác.
Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 – 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.
Đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều, giá cũ là 2.200.000 đồng/vé/ chiều. Đường bay có khoảng cách từ 850 km đến dưới 1.000 km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều, giá cũ là 2.790.000 đồng/vé/ chiều. Đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều, giá cũ là 3.200.000 đồng/vé/ chiều. Đường bay có khoảng cách từ 1.280 km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều, giá cũ là 3.750.000 đồng/vé/ chiều.
Mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không, bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc đề xuất tăng giá vé máy bay nội địa là do sự thay đổi của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng và tỷ giá đều tăng cao.
Còn theo kiến nghị của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, Bamboo Airways về tăng giá vé máy bay nội địa, chi phí nhiên liệu hàng không chiếm khoảng 36% chi phí vận chuyển, giá nhiên liệu trung bình năm 2022 so với năm 2015 (thời điểm mức giá trần hiện tại được áp dụng) đã tăng khoảng 85% từ 67,3 đô la Mỹ/thùng lên 124,4 đô la/thùng, khiến chi phí hàng không tăng khoảng 30,5%.
Nguyên Tân