Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Tận hưởng cuộc sống qua những chuyến đi

(SGTT) – Giữ gìn sức khỏe, tìm hiểu kỹ văn hóa nơi đến, nắm bắt tâm lý của người cùng đi… là những bí quyết mà người thích rong ruổi không nên bỏ qua khi bắt đầu chuyến du ngoạn của mình.

Nguyễn Thị Kim Ngân: Đạp xe đến Paris

Nguyễn Thị Kim Ngân và bạn trai người Scotland.

Với mục đích tuyên truyền về tác động của biến đổi khí hậu, cô gái Nguyễn Thị Kim Ngân cùng bạn trai người Scotland Simon Nelson đã đạp xe từ Việt Nam, vượt hơn 15.000km để đến Paris (Pháp). Hành trình qua 11 quốc gia đã được Kim Ngân chia sẻ cùng bạn đọc qua quyển sách Nào, mình cùng đạp xe đến Paris.

Kim Ngân cho biết, chuyến đạp xe từ An Giang (Việt Nam) đi Paris do bạn trai của Ngân khởi xướng, bởi mối quan tâm dành cho vấn đề biến đổi khí hậu. “Năm 2015, hội nghị Biến đổi Khí hậu COP21 tổ chức tại Paris nên cả hai đã quyết định đạp xe đi qua các khu vực tuyên truyền về tình trạng nóng lên của Trái Đất và đến Paris để tham dự các sự kiện bên lề hội nghị”, Kim Ngân chia sẻ lý do bước vào hành trình 15.000km của mình.

Đạp xe từ Việt Nam đến Paris trong 291 ngày là một hành trình với đủ mọi cung bậc cảm xúc ngọt ngào, cay đắng, nụ cười xen lẫn nước mắt nhưng tôi chỉ có thể chia sẻ một phần nhỏ bé của hành trình này trong hơn 300 trang sách. Vì tôi tin rằng mỗi người đều có một hành trình thú vị riêng, thậm chí còn hay ho hơn. Đi là để viết cuốn sách đời mình. Thế nên tôi đã đến Paris để thỏa ước nguyện được lang thang như anh chàng nhà văn Gil trong bộ phim Nửa đêm ở Paris, để tự trả lời cho câu hỏi của đời mình: Tôi là ai.Nguyễn Thị Kim Ngân

Chuyến đi bắt đầu từ ngày 9-2-2015 và kết thúc tại Paris vào tháng 11-2015. Đây là hành trình thử thách với cô gái chưa từng có kinh nghiệm trong việc du lịch đường dài bằng xe đạp như Ngân. “Mình thường gặp vấn đề tiêu hóa ở hầu hết các chuyến đi nên sức khỏe khá yếu. Sau chuyến đi này, mình học được cách để giữ gìn sức khỏe tốt hơn”, Ngân nói.

Dự định sắp tới của Ngân là đạp xe xuyên các châu lục còn lại để hoàn thành ước mơ đạp xe vòng quanh thế giới và săn các học bổng liên quan tới văn học và nghiên cứu phụ nữ để phục vụ cho kế hoạch nghề nghiệp trong tương lai.Những chuyến đi đã để lại cho Ngân nhiều kỷ niệm khó quên: “Tại chuyến Việt Nam – Paris, mình bắt gặp những người Hồi giáo từ Tân Cương đến Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là người Iran, đều là những người tốt bụng đến ngạc nhiên. Lòng tốt của họ đã lay động trái tim mình”. Hay như trong hành trình Đông Nam Á năm 2017, Ngân quan sát phụ nữ các quốc gia để so sánh với Việt Nam và nhận ra con người ở đâu cũng giống nhau. Có người sẽ sống với những nỗi buồn do sự lệ thuộc và nghèo đói, nhưng cũng có những người tìm thấy niềm vui bằng sự tự chủ của chính mình. “Tôi hiểu thêm về bản thân và cuộc sống nhiều hơn”, Ngân chia sẻ.

Chu Hải Yến: Xuyên Việt bằng xe máy

Nhắc tới Chu Hải Yến, người ta biết ngay đến cô gái thực hiện chuyến đi xuyên Việt một mình bằng xe máy trong 45 ngày. Ngoài các tỉnh thành trải dọc đất nước, cô còn khám phá thêm ba hòn đảo: Nam Du, Phú Quốc và Côn Đảo.

Chu Hải yến

Đam mê du lịch, Yến có một ước mơ mãnh liệt muốn thực hiện khi còn trẻ, khỏe và độc thân, đó là được chạy xe máy rong ruổi khắp Việt Nam. Cô gái trẻ quyết định gác lại công việc, trở thành “nữ phượt thủ”, một mình lên đường khám phá đất nước hình chữ S.

“Trước khi thực hiện hành trình xuyên Việt, mình đã có nhiều chuyến đi bằng xe máy ở miền Bắc và miền Trung nhưng đây là lần đầu tiên mình chạy xe một mạch từ Hà Nội đến Cà Mau. Chuyến đi không chỉ giúp mình thỏa mãn đam mê của tuổi trẻ mà còn khám phá vẻ đẹp, văn hóa ở mọi miền đất nước”, cô nói.

Với Yến, hành trình xuyên Việt là cơ hội để được thưởng thức các món ngon đặc trưng mọi miền. Và ẩm thực vùng miền cũng chính là yếu tố mà Yến cho rằng người đi xuyên Việt không nên bỏ qua.

Mình muốn đi cho thỏa đam mê, đi để thấy đất nước mình tươi đẹp ra sao, đi để được đương đầu, trau rèn bản thân mình trước những nắng gió, khó khăn dọc đường khi chỉ có một mình. Và đặc biệt là đi để chắt chiu chút vốn sống ngoài kia đem về nhà.Chu Hải Yến

Một mình bước vào chinh phục các cung đường trên khắp Việt Nam với những trải nghiệm khó quên, Yến chia sẻ bí quyết để những ai ấp ủ chuyến đi tương tự như cô có thể mạnh dạn thực hiện, đó là phải chủ động với hành trình của mình. “Nỗi lo hết tiền, hư xe hay tính toán kiếm chỗ xin ăn ngủ nhờ sẽ làm lãng phí thời gian của chuyến đi, bớt đi niềm vui và sự trọn vẹn. Chính vì thế, bạn nên chủ động chuẩn bị mọi thứ trước khi bắt đầu”, Yến nói.

Ngoài ra, thời tiết các vùng miền cũng là vấn đề Hải Yến lưu ý đến những ai sắp thực hiện chuyến đi xuyên Việt. Cô cho biết, mỗi người cần chăm sóc bản thân thật tốt, dành thời gian để ngủ đủ giấc và nên tắm biển để cơ thể khỏe mạnh.

Kim Ngọc: Đi khắp thế gian cùng mẹ

Kim Ngọc và mẹ

Tại các diễn đàn du lịch, những bức ảnh “nắm tay mẹ đi khắp thế gian” của tác giả Kim Ngọc luôn thu hút sự chú ý của người xem. Bộ ảnh không chỉ ghi dấu nơi mẹ và con gái du lịch cùng nhau mà còn thể hiện tình cảm khắng khít khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Kim Ngọc cho biết, mỗi năm một lần, cô lại dành kỳ nghỉ để cùng mẹ thăm thú điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam như Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc, Ninh Bình, Sa Pa…

Kim Ngọc và mẹ.

“Trước đây mẹ mình chỉ ở nhà phụ buôn bán nhỏ, chăm sóc ông bà ở quê nên không được đi đây đó. Mình biết mẹ thích du lịch nên quyết định giúp mẹ thực hiện ước mơ”, Kim Ngọc chia sẻ. Tuy nhiên, “người lớn thường khó thuyết phục đi du lịch do sợ tốn tiền của con cái, nên nếu những ai muốn cùng ba mẹ hay ông bà đi khắp thế gian như mình thì hãy chủ động lên kế hoạch từ trước rồi hãy thông báo với người thân”, cô nói thêm.

Theo Kim Ngọc, đi với ba mẹ hoặc ông bà lớn tuổi, quan trọng nhất là tìm được chỗ ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp với sở thích và nhu cầu sinh hoạt. Các thông tin này thường có ở các diễn đàn du lịch, các mục chia sẻ kinh nghiệm mà bất kể ai cũng dễ dàng tìm được.