Tác hại khôn lường khi thiếu chất xơ trong bữa ăn

0

Chất xơ đóng vai trò rất quan trọng, vì thế, việc bổ sung chất xơ được xem là không thể thiếu trong các bữa ăn. Hiện nay, thói quen dùng thức ăn đã qua chế biến sẵn phần nào gây thiếu hụt lượng chất xơ cần thiết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhiều người. 

Chất xơ được xem là thành phần không thể thiếu và đóng vai trò rất quan trọng trong bữa ăn (Ảnh: Best Fitness Tips and Sports Advice)

Chất xơ là gì?

Chất xơ còn được gọi là xơ thực phẩm, là một phần thực phẩm thực vật mà cơ thể không tiêu hóa được. Có 2 loại chất xơ là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

Chất xơ hòa tan là các chất xơ có thể tan được trong nước. Tuy nhiên, chất xơ tan được thay đổi khi nó đi qua đường ruột, tại đó nó được lên men bởi vi khuẩn. Các chất xơ tan trong nước hấp thu nước và trở thành thể chất gel sệt.

Chất xơ không hòa tan: là các chất xơ không hòa tan trong nước. Khi đi qua đường tiêu hóa mà không hề thay đổi hình dạng.

Tác hại của việc ăn uống thiếu chất xơ

Ảnh: Blikk

Cơ thể cảm thấy đói nhanh

Việc ăn chất xơ thường xuyên, cơ thể bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn, tinh thần và thể trạng cũng vì thế được khoẻ mạnh hơn. Vì chất xơ được tiêu hoá lâu hơn trong cơ thể. Nếu bạn cảm thấy cơ thể mình mau đói khổng thể tập trung làm bất cứ việc gì, lúc ấy có thể cơ thể bạn đang muốn báo hiệu bạn đang thiếu chất xơ. Bạn nên điều chỉnh thực đơn dinh dưỡng có bổ sung chất xơ để mang lại cơ thể duy trì nguồn năng lượng khoẻ mạnh.

Táo bón và nguy cơ mắc bệnh trĩ

Bạn thường xuyên bị táo bón sẽ có nguy cơ dẫn đến bệnh trĩ. Một trong những nguyên nhân rõ nhất chính là bạn không ăn chất xơ. Để hạn chế việc táo bón và để cơ thể trở nên khoẻ mạnh, ngăn ngừa bệnh tật bạn nên bổ sung chất xơ có trong nhiều rau xanh giúp cơ thể bạn giàu năng lượng hơn.

Tăng nguy cơ về tim mạch

Nhiều nhận định cho rằng, để không phải đối mặt với nguy cơ về bệnh tim mạch và lượng cholesterol cao thì bạn phải bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể. Hiệu quả mang lại rất cao do chất xơ có chất tác dụng giúp đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể. Rất nhiều nghiên cứu cho rằng, khi bạn không ăn nhiều chất xơ có trong rau thì nguy cơ rất cao khi về già sẽ gây bệnh xơ vữa động mạch.

Tăng vọt lượng đường trong máu

Nếu bỏ qua rau, chất xơ và chỉ ăn bơ sữa hay một thanh kẹo vào bữa sáng hay buổi xế chiều, bạn sẽ làm thấy tràn đầy sinh lực nhưng nhanh chóng mệt mỏi. Lý giải cho điều này, các nhà khoa học chỉ rằng, các thực phẩm ít chất xơ có thể nhanh chóng làm tăng vọt đường huyết của bạn. Việc thay đổi bất ngờ này không chỉ khiến cơ thể lờ đờ mà còn là nguy cơ dẫn tới bệnh tiểu đường. Người ăn ít chất xơ, thường xuyên ăn nhiều đường sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường cao gấp đôi người thường xuyên ăn đầy đủ chất xơ.

Lời khuyên bổ sung chất xơ dành cho bạn: Bạn nên dùng các thực phẩm sau có chứa nhiều chất xơ, để giảm lượng cholesterol trong máu bạn nên dùng đậu đỏ, giúp nhuận tràng, lợi tiểu, điều tiết đường máu và đẹp da. Bên cạnh đó, các thực phẩm như súp lơ xanh còn giúp làm sạch lượng estrogen dư thừa trong cơ thể bạn. Ngoài ra, không thể bỏ qua các loại trái cây tốt cho hệ tiêu hóa và giàu chất xơ như chuối, cam, bưởi, lê, táo… Bắp (ngô) cũng là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt với hàm lượng calo thấp.

Nguồn: Lifestyle.cfyc.com.vn

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here