Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tận dụng YouTube quảng cáo bán hàng

CHÍ THỊNH –

Hiện có khá nhiều cửa hàng bán lẻ không chỉ tận dụng mạng YouTube và Facebook để đăng quảng cáo, khuyến mãi mà thời gian gần đây còn thông qua các kênh này để tải lên các đoạn video được thực hiện khá chuyên nghiệp nhằm giới thiệu sản phẩm và qua đó tăng thêm hiệu quả kinh doanh.

Từ làm chơi ăn thiệt…

8

Thoạt đầu, các cửa hàng bán lẻ tải video lên Facebook chủ yếu để thu hút sự quan tâm của khách hàng, làm fanpage sinh động hơn chứ không nhằm mục đích bán hàng. Có những đoạn video giới thiệu sản phẩm không được đầu tư bài bản, chỉ được quay một cách ngẫu nhiên bằng smartphone ngay tại cửa hàng; thậm chí có những video không có thuyết minh.

Nhận xét về hiệu quả của việc thu hút khách hàng bằng các đoạn video đăng trên Facebook, ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc chuỗi bán lẻ Mai Nguyên Luxury Mobile, kể lại câu chuyện của chính mình. Khi vừa nhập về những chiếc loa di động mới, ông Nguyên chỉ đơn giản là dùng smartphone quay video hình ảnh sản phẩm và cũng không hề có thuyết minh. Vậy mà khi tải lên mạng thì đã có tới vài ngàn lượt xem trong vòng 2-3 ngày. Ông cũng thử nghiệm giới thiệu sản phẩm bằng các đoạn video đăng trên fanpage của công ty mình và nhận thấy hiệu quả tương tự. Cụ thể, khách hàng chú ý nhiều đến nội dung truyền tải bằng video hơn dạng bài giới thiệu sản phẩm trước đây.

Theo ông Chu Võ Kim Long, Giám đốc Trung tâm kinh doanh sản phẩm công nghệ Tablet Plaza, không chỉ bán hàng tốt hơn khi sử dụng hình thức video mà các đoạn video quảng cáo cũng được nhiều người chú ý hơn. “Tôi chỉ đơn giản post (đăng tải) một đoạn video ngắn về chiếc ô tô giá rẻ nhất thế giới lên fanpage cùng trang web của Tablet Plaza và Service Plaza (cung cấp dịch vụ sửa chữa) trong vài ngày mà có đến hàng chục ngàn lượt khách hàng vào xem”, ông Long dẫn chứng.

Một số cửa hàng chuyên bán các mặt hàng quần áo thời trang, giày dép, túi xách, mỹ phẩm trên Facebook hoặc trên các diễn đàn thường đăng tải video giới thiệu sản phẩm (lấy đường dẫn từ YouTube) để thu hút sự chú ý của khách hàng. Những đoạn video này thường chỉ quay bằng smartphone nên tốc độ đăng tải khá nhanh; trong ngày các cửa hàng này có thể sản xuất được 5-6 video clip.

Chị Thanh Thảo, chủ một shop kinh doanh mỹ phẩm trên Facebook, cho biết từ ngày Facebook có thêm tính năng tự động chạy video clip, khách hàng hỏi mua sản phẩm tăng lên nhiều hơn khi xem video giới thiệu sản phẩm. Hiệu quả từ hình thức này, theo chị, là vừa giới thiệu tỉ mỉ thông qua hình ảnh sản phẩm và còn cộng thêm phần thuyết minh, hướng dẫn sử dụng.

Theo nhận xét của một số chuyên gia marketing, các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ thường không có đủ tiền để đăng quảng cáo trên truyền hình, nên các đoạn video đăng tải trên YouTube hoặc Facebook sẽ góp phần tăng thêm cơ hội bán hàng hoặc nhận biết tên tuổi cửa hàng. Cũng theo các chuyên gia này, trong năm 2016, quảng cáo bằng video sẽ trở nên quan trọng vì Google sẽ ưu tiên nội dung chuyển tải bằng video hơn các bài viết trong kết quả tìm kiếm.

… đến đầu tư chuyên nghiệp

Hầu hết các nhà bán lẻ có thương hiệu hiện nay đều xây dựng kênh đăng tải video của mình trên YouTube. Đặc biệt là các doanh nghiệp có đầu tư vào mảng kinh doanh online thì họ lại càng chăm chút nhiều hơn cho việc quảng cáo thương hiệu/sản phẩm thông qua mạng xã hội này.

Những nhà bán lẻ quen thuộc hiện nay như thegioididong.com, fptshop.com.vn, Lazada.vn, mainguyen.vn, cellphones.com.vn… đều có kênh quảng cáo riêng trên YouTube. Đây là chỗ để các nhà bán lẻ giới thiệu các sự kiện đặc biệt, chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới…

Đơn cử, trên kênh YouTube của thegioididong.com thường xuyên xuất hiện các video clip “đập hộp” sản phẩm mới, giới thiệu các tính năng đặc biệt của smartphone, máy tính bảng, laptop… Hoặc họ đăng tải các đoạn video chia sẻ kinh nghiệm cài đặt ứng dụng, thiết lập dấu vân tay trên smartphone…

Theo hệ thống bán lẻ FPT Shop, kênh truyền thông trên YouTube giúp doanh nghiệp chuyển tải nhanh đến khách hàng các chương trình khuyến mãi, bản tin công nghệ với hàng loạt sản phẩm mới, những sản phẩm bán chạy trong tháng… Các video đánh giá sản phẩm hoặc so sánh tính năng/cấu hình giữa các sản phẩm khác nhau thường được nhiều người chú ý hơn.

Thời gian qua, Mai Nguyên Luxury Mobile đã đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng hơn đối với đoạn video trên tay (hands-on), đập hộp (unbox), đánh giá sản phẩm… Những chiếc smartphone đời mới, loa di động, phụ kiện công nghệ… được đội ngũ review (trải nghiệm sản phẩm) thực hiện quay video, có người dẫn chương trình mô tả sản phẩm, giới thiệu các tính năng khá chi tiết.

Ông Nguyên còn dự tính sẽ làm video giống như truyền hình, có hỏi đáp, tung hứng qua lại về tính năng sản phẩm giữa hai MC (người dẫn chương trình) nhằm thu hút sự chú ý của người xem, tăng thêm độ hấp dẫn… Các đoạn video giới thiệu sản phẩm sẽ được đầu tư tốt hơn về cảnh quan, góc quay, nội dung thể hiện…

Nói về sự cần thiết của video trong hoạt động tiếp thị, ông Trần Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn The Pathfinder, cho rằng các doanh nghiệp và cửa hàng bán lẻ nên tận dụng việc tiếp thị thương hiệu/sản phẩm thông qua video (video marketing). Với những công cụ truyền thông có tính lan tỏa trên diện rộng như Google (YouTube) và Facebook đang có chính sách hỗ trợ tốt cho việc quảng cáo bằng video trên mạng.

[box type=”download”] Quảng cáo bằng video đang tăng

Theo báo cáo toàn cảnh Vietnam Digital Landscape 2015 của Công ty cổ phần Giải pháp trực tuyến Moore Corp, xu hướng quảng cáo bằng video đang tăng. Việt Nam có tỷ lệ người dùng Internet để xem video trực tuyến cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, vượt qua các nước như Philippines, Thái Lan, Indonesia… Hiện tại, người tiêu dùng xem video trực tuyến hàng ngày chiếm đến 42% và họ chủ yếu xem video để tìm kiếm thông tin, giải trí hoặc mở mang kiến thức. Và hiện tại, YouTube vẫn đang là kênh phát video được nhiều người dùng Internet chọn xem nhất.[/box]

Hiện tại, người dùng Facebook có thể xem ngay các đoạn video đăng tải trên Facebook mà không cần bấm chuột. Các đoạn video giới thiệu sản phẩm sẽ tự động phát hình ảnh khi người dùng rà chuột tới gần đoạn video đó. Đây là lợi ích cho người bán hàng vì khách hàng sẽ xem đoạn video đó kỹ hơn nếu họ cảm thấy nội dung video hấp dẫn; hoặc chỉ cần họ đảo mắt qua thì tên sản phẩm/cửa hàng cũng đã lọt vào mắt của người tiêu dùng.

Cơ hội bán hàng của các cửa hàng, doanh nghiệp… sẽ tăng lên khi người bán biết tận dụng sức mạnh quảng cáo của video thông qua Facebook hoặc YouTube. Nhờ tác động của mạng xã hội, các đoạn video này cũng sẽ nhanh chóng được “nhân bản”, lan truyền đến nhiều người tiêu dùng qua môi trường Internet.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

An Giang ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh

0
(SGTT) – Ngành du lịch tỉnh An Giang vừa cho ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh và ứng dụng di động...

Du khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 1/2024 vượt...

0
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt gần 1,6 triệu lượt, cao nhất kể từ đầu năm. Tính chung quý...

Nhà nước có cần giải cứu các dự án BOT giao...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại tám dự án BOT giao...

Trải nghiệm trekking, cắm trại trên đồi cỏ Phước Bình

0
(SGTT) - Nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Ninh Thuận, Vườn quốc gia Phước Bình (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận) nổi tiếng với...

Kích cầu du lịch nội địa dễ ‘mất đà’ khi vé...

0
(SGTT) - Mùa hè 2024 sắp đến, du lịch quí 1 có nhiều khởi sắc, tăng tưởng so với cùng kỳ năm ngoái, tuy...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa quốc tế với món Gaeng...

0
(SGTT) – Trong nhiều món ăn truyền thống của người dân Thái Lan, Gaeng Keow Wan Kai được nhớ đến bởi từng thớ thịt...

Kết nối