Thứ sáu, Tháng mười hai 13, 2024

Sôi động kinh doanh ăn uống “dưới lòng đất”

Nhịp đập thị trườngĐời sốngSôi động kinh doanh ăn uống "dưới lòng đất"
(SGTT) - Dạo quanh một vòng các trung tâm thương mại tại TPHCM có thể thấy lượng khách hàng đến đây đa phần để ăn uống. Những thương hiệu, cửa hàng ăn uống thường nằm ở vị trí "dưới lòng đất" và luôn trong tình trạng tấp nập vào giờ ăn; ngược lại với khung cảnh thưa thớt người mua sắm các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm ở các quầy hàng "trên mặt đất".

Chia sẻ trên VTV, ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty Retail Solutions, nhận định ngày xưa dịch vụ ăn uống chỉ chiếm 15-20% nhưng ngày nay tại các trung tâm thương mại, dịch vụ ăn uống chiếm đến 30-40%. Có thể thấy xu hướng tiêu dùng hiện nay tập trung vào chi tiêu ăn uống, dịch vụ nhiều hơn các lĩnh vực khác.

Ghi nhận của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, mặc dù đang giữa giờ trưa nhưng các cửa hàng kinh doanh ăn uống tại các tầng hầm của trung tâm thương mại khá nhộn nhịp, thậm chí không còn chỗ ngồi.

Dù không phải là ngày cuối tuần nhưng các quán ăn, quán cà phê tại tầng hầm trung tâm thương mại Takashimaya (quận 1,TPHCM) vẫn rất đông khách

Nhiều người phải xếp hàng chờ đến lượt gọi món tại một quán cơm tấm "dưới lòng đất" tại Takashimaya
Tại một số quán ăn Nhật, Hàn... dưới hầm Vincom Center Đồng Khởi (Quận 1, TPHCM), khó tìm thấy chỗ trống vào giờ ăn, đặc biệt là buổi tối cuối tuần
Trái ngược với các dịch vụ kinh doanh ăn uống, những cửa hàng mỹ phẩm, thời trang khá vắng khách

Những gian hàng thời trang tại Central Market, trung tâm thương mại dưới lòng đất đầu tiên của TPHCM cũng khá vắng vẻ

Theo dữ liệu của Savills Việt Nam, năm 2022 chủ đầu tư của gần 40% dự án trung tâm thương mại đã tăng giá thuê. Tầng trệt có giá thuê tăng 10% theo năm, đạt 1,25 triệu đồng mỗi m2/tháng. Trong năm qua, hoạt động tiêu dùng của TPHCM vẫn duy trì ở mức cao, riêng ngành ăn uống tăng 7% theo năm.

Trúc Nhã - Lê Vũ