Thứ tư, Tháng năm 28, 2025

Sách dạy con từ những cuộc “tám”

NGUYỄN TINH THẠCH -

Từ những cuộc “tám” về con cái của những phụ huynh mà có người đã cho ra đời những cuốn sách cho cả thiếu nhi và người lớn, được các nhà xuất bản đánh giá thành công.

KIDS-BOOK Các dịch giả và là thành viên của dự án KID’S BOOK.

Qua những cuộc nói chuyện, tâm sự, các băn khoăn về vấn đề dạy con được chia sẻ một cách tự nhiên. Thông qua đó, giới làm xuất bản có ý tưởng làm sách từ cơ sở thực tế; ngoài ra, cũng hiểu được thao thức của những phụ huynh để có thể đáp ứng tốt.

Nhưng điều quan trọng hơn, chính phụ huynh có thể được hướng dẫn để trở thành những tác giả sách. Họ viết với một động lực rất thú vị: viết cho con; sau đó, là chia sẻ kinh nghiệm giáo dục con cái của mình.

Nhiều cuốn sách trong dòng sách thiếu nhi của Nhà xuất bản Trẻ đang đứng được trên thị trường được viết ra bởi những phụ huynh chịu gặp, chịu chia sẻ và chịu viết như thế.

Từ những nhóm phụ huynh có mối quan tâm đặc biệt đến việc dạy con, chăm con, ghiền nói chuyện con cái, cũng sinh ra những dự án sách cho thiếu nhi khá mới mẻ.

scan0009

Tuần qua, tại TPHCM có buổi giới thiệu dự án KID’S BOOKS. Được biết, dự án này cũng ra đời từ một nhóm năm bà mẹ thường xuyên gặp nhau, say sưa nói chuyện về con cái. Đó là những bà mẹ trẻ, có người đi du học về, có người làm xuất bản lâu năm, có người phó khoa ở một trường đại học… nhưng họ có một mối bận tâm: “Làm sao để dạy con những kỹ năng, những khởi đầu của ý thức từ những thứ nhỏ nhất”. Họ mở dự án, tìm bản thảo và sàng lọc, thăm dò rồi tự hùn tiền lại in sách. Bộ sách đầu tiên của nhóm dự án này là Kỹ năng hay, ứng xử tốt, giới thiệu 5 cuốn Phép ứng xử dành cho trẻ em – Kỹ năng sống cho trẻ em từ Nhật Bản (tác giả Minemura Ryoko, dịch giả Nguyễn Thu Hương, Nguyễn Đỗ An Nhiên và Lê Thị Lan Hương, NXB Khoa học xã hội).

Bộ sách cung cấp kỹ năng cho trẻ, giúp hình thành thói quen, kỷ luật, ứng xử văn minh từ những điều rất nhỏ: lên, xuống xe buýt, giúp người già, không được đổ lỗi, cách nấu một món ăn bình thường, cách tặng hoa hay cách nhận quà từ người khác…

Hóa ra, trẻ em Nhật Bản được học từ những điều rất nhỏ như thế trước khi học những bài học giáo dục tri thức ở nhà trường. “Chúng tôi mong muốn những đứa trẻ Việt Nam học được ứng xử văn minh, lòng yêu thương con người, sự hiểu biết văn hóa để có thể hội nhập quốc tế, hình thành nhân cách cá nhân…”, chị Nguyễn Thu Hương, Phó trưởng Khoa Nhật Bản học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, là một trong năm thành viên của dự án KID’S BOOK chia sẻ.

Bộ sách này được dịch in ở Việt Nam sau khi được Viện nghiên cứu đạo đức Nhật Bản tham vấn. Các bà mẹ trí thức trong nhóm dự án KID’S BOOK sẽ không dừng ở đó. Họ đang chuẩn bị một số bản thảo giáo dục con cái từ các nước tiến bộ để dịch, giới thiệu làm cẩm nang giáo dục con cái cho phụ huynh Việt Nam. “Tuyệt vời nhất là với những đầu sách kỹ năng, phụ huynh cần đọc cùng con em mình. Giáo dục gia đình có vai trò quan trọng trong gieo mầm tính cách, trí tuệ của trẻ, cần sự nhận thức đúng đắn của các phụ huynh”, chị Hương nói thêm.

Trong bối cảnh nhiều giá trị xã hội thay đổi, áp lực đời sống khiến các bậc phụ huynh hoang mang hoặc lơ là trong việc giáo dục con cái, thì đâu đó, vẫn có những biên tập viên chịu ngồi lại “tám” chuyện con cái để biến những ông bố, bà mẹ phải viết sách cho con đọc, có những bà mẹ tán gẫu thôi chưa đủ, mà tìm lối, xắn tay đi chọn dịch những đầu sách hay để đọc cho con nghe hay chia sẻ với phụ huynh khác các giải pháp dạy con phát triển nhân cách.

Tất cả đều xuất phát từ mối ưu tư sống động dành cho con trẻ. Những đầu sách, bộ sách cộng cảm từ tình yêu thương sẽ tạo ra mối giao cảm lớn trong thị trường sách mà mảng đề tài dành cho việc dạy con, phát triển đạo đức con trẻ bấy lâu còn quá khiêm tốn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối