Thứ Sáu, Tháng Năm 3, 2024

Quạnh hiu thị trường “ăn theo” trái bóng

CHÍNH PHONG – 

Giải bóng đá Euro 2016 đã chính thức khai mạc từ ngày 11-6 (giờ Việt Nam). Nhưng năm nay, Euro không còn là mùa làm ăn lớn đối với thị trường bán lẻ nữa, có thể nhận thấy điều này qua những chuyển động chậm chạp, trầm lắng của thị trường “ăn theo” mùa Euro năm nay tại TPHCM.

Ít khuyến mãi, quảng cáo

euroBảng hiệu quảng cáo mùa Euro tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Ảnh: Chính Phong

Nhớ lại, mùa World Cup 2014, ngay cả các cửa hàng tiện lợi và các thương hiệu thức ăn nhanh cũng “ăn theo” bóng đá bằng cách tổ chức các chương trình mua hàng, điền các thông tin dự đoán kết quả sau đó bốc thăm để trúng giải. Nhưng mùa Euro này, cũng là sự kiện bóng đá lớn, hầu như không có hình thức đó ở các cửa hàng nói trên.

Tại các siêu thị, không còn cảnh các bà nội trợ ùn ùn mua bia và đồ ăn đêm về phục vụ chồng con xem bóng đá. “Theo kinh nghiệm mọi năm thì năm nay hệ thống Saigon Co.op vẫn chuẩn bị thêm 20% mặt hàng bia và đồ ăn nhanh để phòng bị nhu cầu về những mặt hàng này tăng. Tuy vậy, chúng tôi không thực hiện chương trình khuyến mãi nào để kích cầu mùa Euro này, vì thấy hiệu quả không cao”, ông Nguyễn Tấn Thanh, phòng marketing Saigon Co.op, cho biết.

Các nhà hàng, quán nhậu cũng không kỳ vọng lắm vào sức lan tỏa của Euro 2016. Ông Lý Nhất Hiếu, chủ của ba nhà hàng tên Hàng Dương tại TPHCM, cho biết các nhà hàng của mình cũng lắp những màn hình lớn và giảm giá cho thực khách trong thời gian diễn ra giải đấu, nhưng không kỳ vọng vào việc tăng doanh số đột biến. “Cả giải đấu có 51 trận thì chỉ có vài trận đấu sớm vào lúc 20 giờ tối Việt Nam, còn lại toàn trận đấu vào 23 giờ đêm và 2 giờ sáng, nên cũng không hy vọng lắm”, ông Hiếu nói.

Ông Trần Minh Triết, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam, nơi sở hữu các nhãn hiệu bia Heineken, Tiger, cho biết công ty không có bất kỳ kế hoạch quảng cáo tiếp thị nào trong kỳ Euro này.

Có thể nhận thấy sự thờ ơ của các nhãn hàng đối với mùa bóng đá qua các trang báo. Giở một tờ báo thuộc hàng phát hành lớn nhất Việt Nam, cả tập quảng cáo dày vài chục trang mà không thấy nhãn hàng nào gắn với Euro 2016. Trong khi những kỳ bóng đá trước, các nhãn hàng nô nức “ăn theo” bóng đá, tặng lịch thi đấu in bìa đẹp cho các độc giả. “Ngày trước, các giải bóng đá cỡ World Cup, Euro luôn được ngóng chờ vì người dân ít có sự lựa chọn về các món ăn tinh thần. Nhưng bây giờ, bóng đá phát quanh năm, game show, truyền hình thực tế, thi thố tài năng đầy các kênh nên các giải bóng đá đó không còn sức hút như trước nữa”, một biên tập viên tờ báo này nhận xét.

Ti vi cũng hết thời ăn theo

the-guadianCầu thủ Hal Robson-Kanu, xứ Wales, ăn mừng chiến thắng trận đầu với Slovakia ngày 11-6.

Hoạt động mạnh nhất trong kỳ Euro 2016 này là ngành hàng điện máy. Nhưng các công ty cũng không kỳ vọng sức mua lớn như các kỳ Euro, World Cup trước. Ông Liên An Thạch, Giám đốc kinh doanh của hệ thống bán lẻ điện máy Chợ Lớn, từng ví các giải World Cup hay Euro như “tháng 13” cho mặt hàng ti vi trong năm. Ông Thạch kể: “Ngày trước, cứ vào mùa bóng là bán ti vi sướng tay lắm. Vào mùa World Cup 2014, tháng 6 chúng tôi bán được khoảng 170.000 chiếc trên cả hệ thống, trong khi bình quân 5 tháng trước đó chỉ bán khoảng 100.000 chiếc mỗi tháng, tức là tăng 70%”.

Nhưng năm nay, ông Thạch chỉ dự đoán tăng 10% đến 15% vào tháng Euro 2016.

Ông Thạch cho biết, mùa Euro này hệ thống bán lẻ điện máy Chợ Lớn cũng thực hiện các chương trình khuyến mãi, nhưng giảm giá chủ yếu ở dòng sản phẩm ti vi cao cấp. Còn ở phân khúc giá từ 8 triệu đồng trở xuống, không thực hiện giảm giá nhiều vì giá đã ở mức rất thấp rồi, các chương trình khuyến mãi thực hiện chủ yếu qua chế độ bảo hành, hậu mãi. “Một yếu tố nữa, ti vi không còn là mặt hàng có giá trị lớn đối với các hộ gia đình như trước, sau khi nhiều thiết bị điện tử khác ra đời”, ông Thạch nói.

Các siêu thị điện máy khác cũng không quên dịp Euro 2016, chủ đề bóng đá vẫn khá bắt mắt ở cổng chào nhưng các chương trình giảm giá, dự đoán trúng thưởng chỉ mang tính chiếu lệ. Tại một siêu thị điện máy, các sản phẩm ti vi treo bảng giảm giá nhân mùa Euro chỉ là các sản phẩm đời 2015, hỏi đến các sản phẩm đời 2016 giảm giá thì không có. Có nhãn hàng ti vi cũng treo bảng ăn theo bóng đá nhưng chỉ tặng vỏn vẹn… một thùng bia cho khách hàng mua sản phẩm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ngày 3-5, đã có 450 người nhập viện do nghi ngộ...

0
Sáng 3-5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai thông tin mới nhất về vụ việc ngộ độc tập thể sau khi ăn bánh mì...

Trekking khám phá hang động núi lửa Chư B’luk

0
(SGTT) - Ẩn mình trong núi rừng Tây Nguyên, hang động núi lửa Chư Bluk là một trong những địa điểm trekking yêu thích...

Booking.com: Khách Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn du lịch...

0
Có đến 96% du khách Việt Nam khẳng định du lịch bền vững đóng vai trò quan trọng trong lựa chọn của họ. Đồng...

Trưa nay ăn gì: Bánh củ cải chiên cho bữa trưa...

0
(SGTT) – Là món ăn bắt nguồn từ văn hóa ẩm thực Trung Hoa, bánh củ cải ở TPHCM được bày bán từ xe...

Thử món hủ tiếu Nam Vang chú Bạch ở chợ Phan...

0
(SGTT) - Khi mua sắm tại chợ Phan Văn Trị, quận Bình Thạnh, mọi người có thể dừng chân tại khu vực ăn uống...

TPHCM: chuyển dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng từ...

0
(SGTT) - Sau nhiều năm đình trệ, UBND TPHCM quyết định chuyển dự án xây dựng Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình...

Kết nối