HÀ PHƯƠNG -
Trong một công bố mới đây của Tập đoàn chuyên nghiên cứu thị trường NPD, doanh thu từ các sản phẩm túi xách lại tăng lên 5%, tương đương 11,6 tỉ đô la Mỹ trong năm 2015.
Theo NPD, tổng doanh thu trong phân khúc hàng thời trang năm 2015 là 214,6 tỉ đô la, tương đương với năm ngoái, nhưng riêng nhóm hàng túi xách tăng. Theo như đánh giá của Marshal Cohen, Trưởng bộ phận phân tích bán lẻ của NPD, người tiêu dùng ngày nay khôn khéo hơn khi chi tiền để mua túi xách. Trong khi những mẫu thiết kế quần áo chưa có gì mới mẻ, thì túi xách đã có những bước tiến vượt bật nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của phụ nữ. Sự tăng trưởng về doanh thu trong nhóm mặt hàng này là nhờ người tiêu dùng chi nhiều hơn cho mỗi một chiếc túi và mua với số lượng nhiều hơn. Cũng theo báo cáo của NPD, mỗi một phụ nữ ở độ tuổi 18 đến 45 sở hữu trung bình 13 chiếc túi đến từ 7 thương hiệu khác nhau.
Ngày nay, trong một thế giới kết nối không dây, túi xách là một vật dụng không thể thiếu để đựng laptop, điện thoại di động và những đồ dùng cần thiết khác, thậm chí là những chiếc túi nhỏ. Chính nhu cầu tiện ích của túi xách, mẫu mã túi xách cũng ngày càng đa dạng hơn. Thêm vào đó, tầm quan trọng của túi xách trong đời sống của phụ nữ không chỉ giới hạn ở chức năng. Những người trong giới thời trang từng khẳng định rằng, một khi đã sở hữu một chiếc đồng hồ hay một đôi giày đẹp, bạn vẫn trông rất phong cách cho dù bạn kết hợp với bất kỳ một bộ trang phục nào. Nhưng ngày nay, quan điểm đó đã thay đổi, túi xách đã soán ngôi đồng hồ và giày để trở thành một phụ kiện quan trọng thể hiện gu thẩm mỹ thời trang của một ai đó. Nói chung, ngày nay, trang phục được hiểu là “hàng hóa”, trong khi túi xách là “sự đầu tư”.
Bên cạnh sự thuận tiện của việc trả góp, những chiếc túi đắt tiền được rao bán trên các thị trường bán lại mà ở đó những chiếc túi xa xỉ đến từ các thương hiệu như Hermès, Chanel và Gucci vẫn được bán với giá cao. Một chiếc túi Birkin hiện nay được bán với giá dao động từ 10.000 đô la, cho đến chiếc túi với giá kỷ lục là 298.000 đô la cũng đã có người mua trong một buổi đấu giá ở Hồng Kông. Theo thống kê, chi tiêu trung bình cho túi xách tại Mỹ chỉ khoảng 42 đô la/túi xách. Tuy nhiên, trong đó có gần 20% phụ nữ chi hơn 200 đô la/túi xách, 8% chi hơn 400 đô la/túi xách.