Thứ tư, Tháng tư 30, 2025

Phim Việt mùa tết bớt ồn ào

HƯƠNG LY -

Còn khoảng một tháng nữa điện ảnh trong nước bước vào mùa cao điểm của phim tết. Tính đến hiện tại có bốn phim lên kế hoạch ra rạp dịp này. Số lượng phim tết năm nay không giảm nhiều so với năm ngoái nhưng không khí sản xuất lại giảm hẳn về mức độ ồn ào, náo nhiệt. Tết không còn là mùa “vàng” như truyền thống lâu nay của phim Việt nữa.

Hacker, vlogger lên phim

Nắm bắt tâm lý muốn thư giãn vui vẻ, nhẹ nhàng trong những ngày xuân, các nhà làm phim tết vẫn trung thành với thể loại hài, và để đa dạng, mỗi phim pha thêm vài yếu tố khác như tình cảm, hành động. Khởi động sớm nhất là hai bộ phim Tía tôi là cao thủ (hãng phim Sóng Vàng, đạo diễn-nghệ sĩ nhân dân Trần Ngọc Giàu) và Lộc phát (Galaxy, LBT Entertainment sản xuất, đạo diễn Lê Bảo Trung). Vốn đã quen với cách làm phim tết, đạo diễn của hai phim lần này tiếp tục trung thành với công thức quen thuộc.

Cứ-phim-Tết-là-có-danh-hài-Hoài-Linh.-Trong-ảnh-là-Hoài-Linh-và-Việt-Hương-trong-phim-Tía-tôi-là-cao-thủCứ phim tết là có danh hài Hoài Linh. Trong ảnh là Hoài Linh và Việt Hương trong phim Tía tôi là cao thủ.

Với NSND Trần Ngọc Giàu, đó là việc sử dụng “át chủ bài” danh hài Hoài Linh kết hợp với cây hài nữ Việt Hương trong một tác phẩm hài xoay quanh chủ đề tình cảm gia đình. Tía tôi là cao thủ là câu chuyện về một gia đình làm nghề thuốc Đông y. Gia đình ông Nho và bà Nhã nổi tiếng khắp làng với tài “phóng kim châm chữa bệnh” có một không hai. Họ sống yên vui, hạnh phúc bên bốn người con đều là những nam thanh nữ tú tại một vùng quê yên bình. Nhưng rồi khi cơn lốc đền bù đất đai thổi qua, đồng tiền làm chia rẽ tình thân. Bất hòa, tranh cãi liên tục xảy ra, sau khi tức giận vì biết chồng mình vẫn luôn giữ kỷ vật của mối tình đầu, bà Nhã đã quyết định bỏ lại chồng và đứa con trai út để lên thành phố. Nhưng cuộc sống nơi đất khách quê người không dễ dàng như mẹ con bà Nhã tưởng tượng. Vốn thật thà, dễ tin người, họ đã bị một nhóm người giăng bẫy để rơi vào con đường sai trái. Ngoài bộ đôi Hoài Linh-Việt Hương, phim còn quy tụ một số gương mặt trẻ đang được yêu thích như ca sĩ Hoài Lâm, Ái Phương, diễn viên Khả Như.

Về phần đạo diễn Lê Bảo Trung, anh sử dụng sở trường là dàn dựng những pha hành động hấp dẫn để tạo nét riêng cho bộ phim Lộc phát. Đạo diễn Lê Bảo Trung chia sẻ: Lộc phát là một dự án phim tôi đã ấp ủ từ rất lâu mà mãi đến bây giờ mới có cơ hội thực hiện. Trước đây tôi cũng đã từng thử nhè nhẹ trong một số phim trước nhưng với bộ phim này tôi đã quyết định có những thay đổi lớn hơn khi yếu tố hành động được khắc họa rất rõ nét. Câu chuyện của Lộc phát là một cuộc đua đầy thử thách của hàng loạt nhân vật có tính cách kỳ lạ. Vì thế, sự hài hước của phim sẽ gắn liền với những yếu tố hành động”.

Cảnh-trong-phim-Siêu-TrộmCảnh trong phim Siêu trộm.

Chuyện phim kể về một cuộc đua bất đắc dĩ của anh chàng Lộc và gã sát thủ tên Cát. Trên hành trình “bão táp” đó, Lộc đã có cuộc gặp gỡ ngoài ý muốn với những con người đặc biệt có tính cách vô cùng “bá đạo”. Đó là một cô gái vừa thoát khỏi những kẻ buôn nội tạng, một doanh nhân đang trên đường đi tự sát, một lão ăn mày bị cướp hành hung và một bà bầu tuổi teen đang chạy trốn... Thủ vai chính là hai diễn viên Bình Minh (vai bác sĩ Phát) và Hiếu Hiền (vai Lộc) nhưng có lẽ Đinh Ngọc Diệp (vai Mai) và Nguyễn Phi Hùng (vai Tài) mới là những người được khán giả chờ đợi nhất, vì đây là tác phẩm đánh dấu sự tái xuất của cả hai sau thời gian vắng bóng trên màn ảnh rộng.

Cảnh-trong-phim-Lộc-PhátCảnh trong phim Lộc phát.

Cũng chọn yếu tố hành động để lôi kéo người xem là bộ phim Siêu trộm (BHD sản xuất, đạo diễn Hàm Trần). Chưa từng tham gia thị trường phim tết nhưng vị đạo diễn Việt kiều này hoàn toàn khiến khán giả tin tưởng bởi những gì anh đã thể hiện qua hai phim đầu tay: Âm mưu giày gót nhọnĐoạt hồn. Sự biến hóa đa đạng về thể loại từ hài-lãng mạn trong Âm mưu giày gót nhọn sang kinh dị trong Đoạt hồn, cộng thêm tay nghề của một người từng được đào tạo ở kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood giúp Siêu trộm nổi lên trong giới như một phim “sáng giá” nhất mùa Tết 2016. Kịch bản Siêu trộm viết về hacker – một đề tài vốn chưa được khai thác nhiều trên màn ảnh rộng nhưng lại khá phổ biến trong cộng đồng mạng. Phim nói về những mánh khóe trong thế giới tội phạm siêu kỹ thuật, xoay quanh một hacker có tên là Bóng Ma – người tạo ra phần mềm có thể khóa ổ cứng của máy tính và buộc nạn nhân sử dụng phải trả một khoản tiền chuộc bằng những đồng tiền ảo. Vai nữ chính của phim giao cho ca sĩ Suboi. Ngoài Suboi thì các diễn viên như Nhung Kate vào vai một cảnh sát đặc nhiệm, diễn viên Việt kiều kiêm ảo thuật gia Petey Nguyễn với vai trò cũng là một ảo thuật gia, bé Thanh Mỹ, diễn viên Mai Thế Hiệp và một gương mặt quen thuộc trong giới vlogger nhưng lại hoàn toàn mới với điện ảnh đó là Thành Phạm (nickname là Huyme).

Người mới cuối cùng gia nhập sân chơi phim Tết 2016 là Khương Ngọc. Nam diễn viên hợp tác cùng đạo diễn sân khấu Nguyễn Ngọc Hùng đồng đạo diễn bộ phim Yêu là phải xài chiêu. Lần đầu thử sức ở vai trò mới, thị trường mới, bộ đôi này chọn một kịch bản tình cảm-hài nhẹ nhàng, dễ thương. Nhân vật chính trong phim là Ngốc – một thanh niên tính cách giống như cái tên nên thường xuyên bị nhóm thanh niên sống cùng khu phố chọc phá. Ngốc có một người chị gái hết mực yêu thương Ngốc, sẵn sàng “ở giá” để chăm sóc cho Ngốc. Bên cạnh Ngốc còn có “anh đẹp” làm DJ – ở trọ chung nhà với chị em Ngốc. Rồi đến một ngày Ngốc biết yêu. Đó là “chị đẹp – cô hàng xóm mới có vẻ ngoài mềm mại của một nữ diễn viên múa, nhưng lại rất giỏi võ. Chính cô đã giải thoát Ngốc khỏi đám thanh niên luôn gây hấn. Điều đó đã làm trái tim Ngốc xao động. “Anh đẹp” đã giúp Ngốc chinh phục “chị đẹp” với kế hoạch “yêu là phải xài chiêu”. Phim có sự tham gia của Thu Trang, Thủy Top, La Thành, Đại Nghĩa, Tiến Luật, Anh Đức, Phi Phụng…

Ai là “ông hoàng phòng vé”?

Cả bốn phim kể trên đều dự kiến chiếu từ ngày 29-1-2016. Rất khó nói người mới hay người cũ của mùa phim tết sẽ chiến thắng trong cuộc đua khắc nghiệt này bởi thị hiếu người xem luôn là bài toán khó lường. Như mọi khi, Hoài Linh vẫn luôn là thỏi nam châm hút khách, bất kể mùa nào vì vậy Tía tôi là cao thủ có vẻ có ưu thế hơn. Tuy nhiên đây đã là năm thứ tư Hoài Linh ký độc quyền đóng phim tết với hãng Sóng Vàng và là lần thứ tư anh kết hợp với đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu sau Nhà có năm nàng tiên, Năm sau con lại về, Quý tử bất đắc dĩ, nên sự hợp tác lần này khó có thể nói sẽ có sự đột phá mới. Hơn nữa năm 2015 cũng là năm “ông hoàng phòng vé” này phủ sóng trên truyền hình nên khán giả đã quá quen thuộc đến nhàm chán diễn xuất của anh – lối diễn đậm nét sân khấu hơn là điện ảnh. Với trình độ thưởng thức của người xem càng ngày càng cao như hiện nay, nếu NSND Trần Ngọc Giàu vẫn giữ “e” làm phim như mọi năm, Tía tôi là cao thủ chưa chắc đã hút khách như hồi “hiện tượng” Nhà có năm nàng tiên.

Bài học của các mùa phim tết năm ngoái cho thấy chỉ có tối đa hai phim hốt bạc khi ra rạp. Có lẽ cũng vì lý do đó mà năm nay chỉ có bốn phim so với hai mùa tết trước, mỗi mùa có đến năm phim. Thể loại tốn kém nhiều chi phí như giả tưởng hoặc kinh dị như Ngày nảy ngày nay, Siêu nhân X, Hợp đồng bắt ma của mùa Tết 2015 cũng biến mất. Thay vào đó chỉ có hài-hành động, hài-tình cảm vốn không đòi hỏi kinh phí quá cao, dễ có nguy cơ khó thu hồi vốn. Tâm lý ra bằng được phim vào mùa tết cũng đã thay đổi vì trên thực tế vài ba năm trở lại đây cho thấy tết không còn là mùa “vàng” duy nhất trong năm nữa. Phim Việt đã có rải rác quanh năm và chỉ cần làm tốt sẽ dễ dàng gây sốt phòng vé.

Những trường hợp điển hình của các phim “không tết vẫn không chết” như Để mai tính 2 thu 90 tỉ đồng, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hơn 80 tỉ đồng, 49 ngày thu 15 tỉ đồng chỉ trong ba ngày hay gần đây nhất là Em là bà nội của anh thu hơn 42 tỉ đồng (các nhà sản xuất công bố)… đã cho thấy điều đó. Trong khi phim Tết 2015 ăn khách nhất là Quý tử bất đắc dĩ hết mùa cũng chỉ thu 44 tỉ đồng, xếp sau là Ngày nảy ngày nay được khoảng 35 tỉ đồng.

Có thể doanh thu phim tết giảm đều sau mỗi năm khiến mùa tết năm nay bớt sôi động, ồn ào hơn hẳn mọi khi hay cũng có thể tết không còn là dịp làm ăn của các nhà đầu tư phim nhưng một thực tế là rất nhiều dự án phim đình đám vốn đã xong cũng không còn thèm thuồng ra đợt tết bằng mọi giá nữa, mà “ém” lại chờ qua tết hoặc hè.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối