Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Ông Arnold Đặng Trung Hiếu, Đại sứ ẩm thực toàn cầu tại Việt Nam, với ước mơ đem bánh mì Việt ra thế giới

(SGTT) – Mới đây, doanh nhân Arnold Đặng Trung Hiếu đã vinh dự trở thành Đại sứ ẩm thực toàn cầu (OMG) tại Việt Nam. Mang sứ mệnh và trọng trách rất lớn trong việc quảng bá hình ảnh, con người, đất nước Việt Nam ra thế giới, ông Đặng Trung Hiếu cho biết sẽ thực hiện nhiều dự án về văn hóa – ẩm thực “chưa từng có” mà ông đã ấp ủ từ lâu trong năm 2021.

Để hiểu rõ hơn về vai trò, sứ mệnh và nhiệm vụ của một đại sứ ẩm thực toàn cầu tại Việt Nam, báo Sài Gòn Tiếp Thị đã có buổi gặp gỡ ông Arnold Đặng Trung Hiếu. Nhân dịp này, ông cũng chia sẻ về những dự án sẽ được thực hiện trong năm nay với vai trò mới.

Sài Gòn Tiếp Thị: Thưa ông, để trở thành đại sứ ẩm thực toàn cầu tại Việt Nam, ông đã trải qua quá trình như thế nào?

Ông Arnold Đặng Trung Hiếu: Có nhiều người cảm thấy bất ngờ khi tôi được chọn trở thành Đại sứ ẩm thực toàn cầu tại Việt Nam vì chuyên môn của tôi không phải là lĩnh vực ẩm thực. Nhưng nếu nhìn lại chặng đường sự nghiệp 30 năm của tôi, mọi người sẽ nhận thấy sự lựa chọn của OMG hoàn toàn có cơ sở.

Sự nghiệp của tôi thăng hoa từ lúc tôi còn rất trẻ. Từ năm 22 tuổi, tôi đã mở quán cà phê đầu tiên Môi Tím và duy trì hoạt động trong 30 năm. Sau đó tôi mở chuỗi nhà hàng, club, quán cà phê, lounge… Năm 30 tuổi, tôi thành lập công ty tư vấn các giải pháp mỹ thuật, thời trang, thiên về xây dựng hình ảnh, thương hiệu, tổ chức sự kiện cho các doanh nghiệp lớn thuộc ngành công nghiệp hiếu khách (nhà hàng, khách sạn).

Ở tuổi 50, khi tôi cảm thấy sự nghiệp của mình đã đạt điểm đỉnh rồi, tôi đã quyết định lui về phía sau, nhường sân chơi cho các bạn trẻ kế thừa. Trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây, tôi không còn là một doanh nhân như trước đây mà trở thành người sáng tạo ý tưởng (conceptor).

Nhìn tôi, mọi người sẽ thấy bóng dáng của một người nghệ sĩ, một nhà sáng tác. Từ giai đoạn 51 tuổi đến nay, tôi tham gia vào Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và Hội ẩm thực Việt với vai trò là người sáng tạo ý tưởng và cố vấn về hình ảnh, thương hiệu, sự kiện…

Tôi cũng là người sáng lập dự án Việt Nam Heritage, chương trình biểu diễn nghệ thuật tổng hợp chọn lọc từ tất cả các món ăn nghệ thuật và thể thao Việt Nam, kết hợp với văn hóa ẩm thực tinh túy Việt để quảng bá hình ảnh và nâng tầm thương hiệu Việt trong và ngoài nước.

Hiện tại, tôi là đại diện ngoại giao cho các thương hiệu như Stark Industrie (Pháp), Asia Hospitality Consultant (Thái Lan), Trade24h về lĩnh vực đầu tư tài chính, HomesAsia về bất động sản, Victory Mind chuyên tổ chức biểu diễn khinh khí cầu số lượng lớn.

Những năm qua, tôi đã thực hiện nhiều sự kiện du lịch – văn hóa – ẩm thực lớn, tiêu biểu có Lễ hội Tết Việt 2019 và 2020, lễ hội văn hóa – ẩm thực Festival Huế 2018 và 2019. Với bề dày kinh nghiệm và hàng loạt dự án mà tôi đã làm, tôi được chọn vào danh sách của Number 1 Club. Đây là hội nhóm gồm những người đặc biệt được tuyển chọn từ các nước trên thế giới, thường xuyên kết nối và chia sẻ những dự án, hoạt động giữa các thành viên với nhau.

Cũng thông qua Number 1 Club, tôi được ông Tommasso Chiarella, người phát ngôn – đại diện của OMG, và ông Giosue Gilberto, đại sứ OMG tại Puglia (Ý), đề cử cho vị trí Đại sứ ẩm thực toàn cầu tại Việt Nam. Cách đây không lâu, tôi đã nhận được tin vui rằng đơn đề cử đã được chấp nhận. Lễ công bố chính thức cho vị trí danh giá này sẽ được tổ chức vào tháng Sáu năm nay.

Tổ chức ẩm thực thế giới (Organisation Mondiale de la Gastronomie – OMG) được thành lập vào năm 2016, có trụ sở chính tại xã Fleury, vùng Occitanie, miền Nam nước Pháp. Hoạt động chính của OMG là kết nối, giao lưu, xây dựng các hoạt động toàn cầu về văn hóa ẩm thực, qua đó quảng bá hình ảnh, đất nước, thương hiệu của mỗi quốc gia.
Khi chọn ông trở thành Đại sứ ẩm thực toàn cầu tại Việt Nam, OMG đã kỳ vọng điều gì, thưa ông?

Tất cả mọi dự án, sự kiện mà tôi đã làm trong 30 năm qua đều liên quan đến du lịch – văn hóa – ẩm thực và đều nhằm xây dựng, quảng bá hình ảnh của Việt Nam. Khi chọn tôi vào vị trí này, dựa vào khả năng, kinh nghiệm của tôi, OMG tin rằng tôi sẽ làm tốt việc đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và ngược lại mang những cái hay, tinh hoa của thế giới về Việt Nam.

Thực ra, một lý do nữa khiến OMG chọn tôi, có thể vì họ biết tôi đang ấp ủ nhiều dự án xây dựng thương hiệu Việt Nam thông qua các sự kiện văn hóa – ẩm thực. Nay, với vai trò là đại sứ, tôi như được chấp thêm đôi cánh để thực hiện các dự án này ở tầm cao mới.

Vai trò, sứ mệnh và nhiệm vụ của một Đại sứ ẩm thực toàn cầu là như thế nào, thưa ông?

Trở thành Đại sứ ẩm thực toàn cầu OMG tại Việt Nam, tôi sẽ đảm nhận các vai trò quan trọng như: được sử dụng tên, logo và danh nghĩa chính thức của OMG tại Việt Nam trong các sự kiện. Phối hợp tham gia các hoạt động văn hóa, ẩm thực giữa Việt Nam và toàn cầu.

Dự án đầu tiên mà tôi sẽ thực hiện trong năm nay với vai trò Đại sứ là sự kiện mang tính toàn cầu với quy mô lớn nhất châu Á mang tên “Open The Sky”. Đây là dự án do tôi sáng lập và là tổng đạo diễn, được các ban ngành ủng hộ và hỗ trợ trong việc tổ chức. Sự kiện quy tụ hơn 60.000 người tham gia này sẽ mang thông điệp “We are safe” (tạm dịch Việt Nam là điểm đến an toàn) ra thế giới nhằm kích cầu du lịch, quảng bá thương hiệu Việt Nam và tạo sân chơi giao lưu văn hóa, ẩm thực giữa Việt Nam và thế giới.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, sự kiện sẽ chào đón sự xuất hiện của 8 siêu anh hùng huyền thoại của hãng Stark Industrie liên kết với Marvel & DC Comic gồm Spider Man, Iron Man, Super Man, Bat Man, Captain America, Black Panther, War Machine, Dark Vader… Chúng tôi dự kiến làm tour 8 thành phố lớn ở Việt Nam, sau đó là tour đến các nước ở châu Á với sự tham gia của các siêu anh hùng.

Ngoài ra, cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam, 45 khinh khí cầu sẽ bay trên bầu trời cùng lễ hội nhảy hip hop sẽ thu hút sự chú ý của các du khách. Đặc biệt, chương trình giao lưu ẩm thực giữa đầu bếp Việt Nam và các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp thế giới sẽ do OMG đảm nhận. Mục đích của sự kiện là kích hoạt trở lại tất cả các lĩnh vực đang bị đóng băng do dịch bệnh Covid-19 như du lịch, hàng không, khách sạn, bất động sản, dịch vụ liên quan…

Trong khuôn khổ lễ hội, tôi sẽ thành lập Quỹ từ thiện AESF nhằm gây quỹ cho các y bác sĩ và nhân tài của Việt nam có hoàn cảnh khó khăn.

Được biết ông đang cùng các cộng sự thực hiện một dự án quảng bá cho hình ảnh Việt Nam thông qua ẩm thực, ông có thể chia sẻ về kế hoạch này không?

Đúng vậy. Đó là dự án toàn cầu hóa bánh mì mang thương hiệu Việt. Nếu như món sushi của Nhật, pizza của Ý được cả thế giới biết đến thì Việt Nam cũng sẽ có một món ăn nổi tiếng mang tính toàn cầu như vậy.

Thật ra, Việt Nam đã có món phở là quốc hồn quốc túy, nổi tiếng cả thế giới. Nhưng sự lan tỏa của phở vẫn bị hạn chế do phở có nước dùng, cần có chỗ ngồi khi ăn, không phải ai cũng thích phở… nên sự toàn cầu hóa gặp trở ngại. Bánh mì lại có nhiều ưu điểm hơn vì có nguồn gốc từ phương Tây nên dễ toàn cầu hóa, bánh mì có thể được ăn ở bất cứ đâu.

Với ý tưởng này, tôi cùng cộng sự sẽ cho ra đời một ổ bánh mì rất đặc biệt, mang đậm dấu ấn của Việt Nam. Bánh mì mang tên Mr. Việt. Để bánh mì Mr. Việt hợp khẩu vị của người Việt Nam và thực khách quốc tế, tôi mời chuyên gia ẩm thực từ Ý để đưa ra công thức làm vỏ bánh mì đặc trưng kết hợp công thức của đầu bếp Việt cho phần nhân bánh.

Thực khách có thể ăn 1 ổ bánh mì Mr. Việt hoặc chọn combo Mr. Việt. Phần combo sẽ gồm 1 ổ bánh mì kèm ly cà phê Mr. Việt hay combo bánh mì với nước suối Mr. Việt hoặc phần combo với bánh trứng Mr. Việt… Tất cả nguyên liệu làm nên bánh mì hay các món kèm combo đều được tuyển chọn kỹ lưỡng.

Câu chuyện về ổ bánh mì tưởng chừng đơn giản nhưng sức lan tỏa về truyền thông sẽ rất to lớn khi mọi người trên thế giới đều biết đến và thích ăn bánh mì Mr. Việt. Từ yêu mến món ăn Việt, thế giới sẽ yêu mến Việt Nam và muốn đến Việt Nam. Đó là mục đích sâu xa mà tôi muốn hướng đến: thông qua ẩm thực để xây dựng, quảng bá hình ảnh con người, đất nước Việt Nam.

Ngoài dự án này, tôi sẽ còn lên ý tưởng cho nhiều dự án giao lưu giữa đầu bếp Việt và đầu bếp thế giới, từ Ý chẳng hạn, để cho ra đời những sản phẩm giao thoa giữa nhiều nền văn hóa hơn nữa. Trong năm nay, tôi cũng đã nhận nhiều lời mời đến nhiều nước trên thế giới nhằm kết nối, quảng bá văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực giữa Việt Nam và thế giới.

Dù mới nhậm chức nhưng phía trước tôi vẫn còn nhiều ý tưởng mới đang nhen nhóm, nhiều việc cần phải làm, nhiều cơ hội cần nắm bắt. Tôi hiện giờ là người luôn tràn đầy năng lượng, muốn cống hiến cho xã hội và cộng đồng. Và dù tôi làm gì đi nữa thì trong tôi vẫn luôn có hai chữ “Việt Nam”.

Xin cảm ơn ông và chúc các dự án sắp tới của ông thành công tốt đẹp!

Quỳnh Châu ghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Kết nối


Cùng chuyên mục