Ôm Terra, “phượt” về miền gió cát

0

(SGTTO) – Nắng tháng Ba khiến các con dốc ở những cánh rừng miền Đông Nam bộ trở nên khô cằn hơn, mặt đường đóng dầy một lớp đất bụi cao hơn mắt cá chân. Chúng tôi bắt đầu hành trình như vậy với những chiếc Nissan Terra – chuyến đi “phượt” không dành cho những người thích nhàn hạ.

Những “cơn bão” bụi


Thật sự mà nói, ít ai ngờ rằng ngoài những cái tên đèo quá quen thuộc từ Đồng Nai lên Đà Lạt thì đâu đó trong khu vực Đông Nam Bộ, vẫn còn có những con đèo đang được làm lại, còn đang nguyên sơ. Có thể kể đến là đèo Triệu Hải, nối Đồng Nai qua Bảo Lộc ở đoạn huyện Tân Phú của Đồng Nai.

Đèo Triệu Hải có nhiều khúc cua tay áo dù đỉnh đèo không quá cao. Tuy vậy, từng con vực, cánh rừng, vạt đá cũng đủ để làm những đôi chân thích dịch chuyển phấn khích.

Terra là dòng SUV 7 chỗ cỡ trung của Nissan. Đây là dòng xe hoàn toàn mới, dựa trên nền tảng khung gầm của chiếc bán tải Nissan Navara.

Đi xuyên qua những vạt rừng Mã Đà, Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) trong những ngày nắng tháng Ba là một cảm giác ngại ngùng nhưng thú vị. Ngại ngùng vì ít ai dám hạ cửa kính xe xuống trong vòng vài phút đồng hồ, khi cái nóng như một chiếc máy thổi hơi khổng lồ, chực chờ vồ lấy làn da con người bất cứ lúc nào.

Nhưng dưới cái nắng đó thì điều thú vị với chúng tôi là được vần vô lăng, đánh lái, ngắm nhìn từng vệt bánh xe qua.

Được thiết kế dựa trên nền tảng là chiếc bán tải Navara, Nissan Terra sở hữu số đo chiều dài x chiều rộng x chiều cao lần lượt là 4.882 x 1.850 x 1.835mm.

Nóng, khô và bụi đã làm cho những cánh rừng trở nên nhạy cảm cực kỳ với nhiệt độ. Từng tán lá, dù nơi kín đáo nhất vẫn ám màu đất đỏ, như sẵn sàng bùng lên dưới cái nắng thiêu đốt. Những chiếc Nissan Terra chui qua cánh rừng này, men theo từng lối đi của lực lượng tuần tra bảo vệ rừng để tìm đường ra Quốc lộ.

Nói nghe qua thì có vẻ là đơn giản nhưng tốc độ trung bình của đoàn xe là khoảng 10-15km/h, tức là hơn tốc độ của người đi bộ không bao nhiêu. Trên cung đường ấy, không phải “ổ gà” mà là những “ổ voi”, thứ được hình thành bởi vệt bánh xe và luồng nước mùa mưa miệt này, sâu hoắm, sát cạnh những gốc cây và dầy cộp đất đỏ, mịn như bột.

Lái xe hơi qua những cung đường như thế này, kinh nghiệm của người lái rất quan trọng. Đi đoàn nên nếu có sa lầy thì cũng không vấn đề gì vì tập thể với những dụng cụ hỗ trợ có thể kéo xe lên. Tuy nhiên, nếu không khéo, xe bị ảnh hưởng đến khung gầm hay máy móc thì thật tình chúng tôi cũng chưa hình dung làm sao có thể “cứu hộ”.

Thêm vào đó, ở những đoạn đường dốc cao, gập ghềnh như sẵn sàng nuốt chững chiếc xe thì kinh nghiệm lái xe thôi chưa đủ, một chiếc xe hai cầu chủ động, lực kéo tốt mới có thể đi qua.

Phần đầu xe mang nhiều góc cạnh. Đèn pha và đèn định vị dạng LED, thiết kế lưới tản nhiệt mạ chrome đặc trưng.

Trên nhiều dòng xe của Nissan hiện nay, tính năng camera 360 độ là một tính năng an toàn thú vị. Gọi là an toàn bởi tính năng này trong vài năm qua vốn được dùng trên những chiếc xe tiền tỷ như Lexus, Infiniti. Theo đó, khi sử dụng tính năng này, hình ảnh từ các camera quanh xe (đầu, đuôi và hai bên thân) sẽ tích hợp lại thành một, hiển thị trên màn hình trong xe và người lái qua đó để thấy toàn cảnh bên ngoài xe.

Tuy nhiên, kinh nghiệm lái xe, kỹ năng của người lái vẫn là điều tiên quyết. Cho dù hệ thống camera của chiếc xe cung cấp hình ảnh đa chiều, đầy đủ các hướng nhưng khoảng cách thực giữa hình ảnh và thực tế vẫn chỉ là… công nghệ. Những đôi mắt của xe dù hiện đại vẫn không thay thế được đôi mắt con người.

Nissan Terra tại thị trường Việt Nam có 3 phiên bản là Terra 2.5S (máy dầu, 4×2 MT), Terra 2.5E (máy xăng, 4×2 AT) và Terra 2.5V (máy xăng, 4x4AT).

Đây chỉ là hành trình ban đầu. Chuyến đi của chúng tôi, từ TPHCM đi qua Đồng Nai, băng rừng Mã Đà và đèo Triệu Hải về Bảo Lộc, nghỉ đêm và hôm sau tiến về Bình Thuận qua đèo Gia Bắc. Đến Bình Thuận, lại băng qua một con đèo còn chưa kịp hoàn thiện thuộc huyện Bắc Bình với những góc cua cheo leo, những màn bụi như bão sa mạc…

Lúc ấy, dù biết rằng xe có hệ thống cảnh báo va chạm nhưng ai nấy đều cực kỳ cẩn thận bởi phía bên hông là vực sâu, phía trước là bụi mù mà cách nhau chừng hai mươi mét là không thấy gì trong đám bụi mù ấy.

Qua bộ đàm, các thành viên nhắc nhau giữ khoảng cách. Người lái xe thì căng mắt, tập trung, người ngồi kế bên thì trầm tr bàn luận về cảnh đẹp, khi cả chiếc xe mát rượi bên trong, ngay cả các hàng ghế sau đều có hốc lạnh trên trần. Lúc ấy, có ai biết cái nóng miền cát và gió Bình Thuận nó như thế nào.

Nắng, gió, cát và biển khơi

Hôm ở đồi cát thuộc địa phận có tên thường gọi là “Bàu Trắng”, chúng tôi muốn khám phá một cung đường mới trên sa mạc này. Thay vì đi theo lối thường, qua khu cây bụi với nền đất tương đối cứng, chúng tôi quyết định cho xe leo đồi cát.

Xì bớt hơi trong các bánh xe là điều đầu tiên nên làm khi lái xe qua cát sa mạc, cho dù đó là xe mạnh hay yếu, nếu như chiếc xe chỉ sử dụng bộ lốp thông thường. Thông tin áp suất lốp bốn bánh hiển thị rõ trên xe giúp người lái thực hiện công đoạn này khá dễ, thậm chí nếu có một chút kinh nghiệm, người dùng còn không cần đến đồng hồ đo. Với điều này, thật ra có thể giải thích đơn giản, khi bánh xe ít hơi, mặt tiếp xúc của lốp xe xuống đất sẽ rộng hơn, dẹt hơn và hạn chế sa lầy trên cát.

Nissan Việt Nam đã ra mắt Terra từ tháng 10/2018 với giá bán từ 988 đến 1,22 tỷ đồng, tùy phiên bản.

Thêm vào đó, điều kiện cần nữa là tốc độ di chuyển hợp lý, đánh lái đúng thời điểm, phanh và ga nhịp nhàng. Thật ra, một chiếc xe có hệ thống hai cầu như Terra cũng phần nào giúp chúng tôi vượt qua những đồi cát này. Hệ dẫn động 4 bánh 4WD của Terra được tích hợp hệ thống gài cầu điện tử, thông qua núm xoay cạnh cần thắng tay là một sự tiện lợi không thể phủ nhận.

Xe trang bị động cơ xăng 2.5L cho công suất 169 mã lực và mô men xoắn 241Nm/ 4.000rpm với hộp số tự động 7 cấp đi cùng hệ dẫn động 4WD.

Đích đến của cả “nhóm phượt” là mỏm đá có tên Tannobi – một cái tên không chính thống trên bản đồ địa lý nhưng được giới “phượt thủ” biết đến khá nhiều. Chúng tôi sẽ cắm trại theo đúng nghĩa và đương nhiên, qua đêm ở đó.

Tannobi, cơ bản là một mỏm đá diện tích gần 1.000 mét vuông, ba mặt giáp biển và một mặt giáp rừng. Để đến Tannobi, người và xe sẽ đi qua sa mạc, băng đoạn rừng đầy cây gai và cát sau đó leo lên con dốc thoai thoải, hít thở không khí biển khơi.

Kể ra nghe đơn giản nhưng “vác” chiếc xe nặng hơn một tấn cùng hành trang và những người bạn đồng hành đi qua đoạn đường này, chúng tôi mất hơn một giờ đồng hồ. Mặt trời trên sa mạc lặn nhanh hơn mặt trời nơi khác, dường như vậy. Thoáng thấy mặt trời đỏ au như lòng trứng gà, nhảy xuống xe chưa kịp chụp tấm hình thì trời tối mịt, sa mạc mênh mông ngay tức khắc.

Đi “phượt” bằng xe hơi, đó không phải là kiểu chơi của “kẻ có tiền”, đó là một kiểu trải nghiệm mang một nét rất riêng. Ngồi xe hơi, ngắm đồng cỏ băng băng bên cửa kính, ngắm dòng sông uốn lượn mượt mà theo làn tóc bay cùng chiều gió… là những điều không quá khó để làm được, nếu bạn có xe và muốn đi.

Tuy nhiên, “phượt” để băng rừng, để “ngoạm” lấy những con đèo đang còn mùi đất mới, để lò dò chinh phục cho bằng được những con dốc tưởng chừng người ta leo lên còn không được thì đó là một cảm giác hoàn toàn khác. Đó là chưa kể, nếu bạn là một kẻ thích xe và thích ôm vô lăng để vượt qua chính mình, thì đó lại là một đam mê.

Đi bằng phương tiện gì cũng vậy, khác chăng là mỗi một phương tiện, chúng ta có cách trải nghiệm với thiên nhiên đôi phần khác nhau. Nhưng, có đi thì mới cảm thấy Việt Nam vẫn còn những điều rất mới, những khung cảnh không khác gì trời Âu, với những cánh rừng khô, thân cây trắng đẹp mê lòng lữ khách.

Xe hơi bây giờ, hầu như được tích hợp quá nhiều công nghệ, chiếc SUV mới của Nissan cũng không ngoại lệ. Công nghệ tốt trên một chiếc xe kết hợp với bộ máy đủ mạnh và khả năng xử lý tình huống của người lái là ba thứ khiến những chuyến đi dễ dàng hơn, sinh động hơn và tất nhiên, một hành trình được trọn vẹn là một hành trình an toàn.

Bài: Nam Hưng
Ảnh: Huy Thắng, Clip: NVL

 

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here