Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Những kiểu du lịch hút khách trong năm 2020

(SGTT) – Năm 2020, du khách sẽ đi đâu, sẽ chọn những kiểu du lịch nào là câu hỏi mà Sài Gòn Tiếp Thị đã đặt ra với nhiều nhà điều hành tour trong nước cùng một số du khách.

Lĩnh vực nào cũng vậy, cũng có nhiều dự đoán, dự tính cho năm mới, như một cách xem xét thị trường nhằm giúp doanh nghiệp định hướng phát triển hợp lý trong năm mới. Ngành du lịch cũng không phải là một ngoại lệ.
Biển vẫn gọi

Dù thị trường du lịch có nhiều sản phẩm và dịch vụ đến đâu thì dòng du lịch biển vẫn được ưa thích và thu hút nhiều du khách nhất. Nhiều doanh nghiệp lữ hành dự báo những điểm du lịch biển như Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Nẵng vẫn tiếp tục là điểm du lịch “nóng” trong năm 2020.

Phú Quốc được dự báo là một trong những điểm du lịch biển thu hút du khách trong năm mới. Ảnh: Đào Loan

“Phú Quốc, Côn Đảo, Nha Trang và Đà Nẵng vẫn không giảm nhiệt, vẫn là những điểm đến có cự ly ngắn thu hút nhiều du khách, đặc biệt là vào mùa hè,” ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Công ty Du lịch TST Tourist, nói.

Tuy nhiên, một số nhà điều hành tour khác cũng cho rằng, bên cạnh những điểm đến quen thuộc vừa kể trên, du khách sẽ đổ đến những nơi như Phú Yên, Quy Nhơn nhiều hơn để làm mới hành trình du lịch hoặc sẽ lựa chọn dịch vụ khác hơn một chút, “Phú Yên, Quy Nhơn sẽ “nóng”. Du khách ngày càng thích chọn dịch vụ cao cấp. Những điểm du lịch biển có dịch vụ chuẩn, cao cấp, có nhiều loại hình vui chơi giải trí phù hợp với du lịch nghỉ dưỡng sẽ hút khách,” ông Nguyễn Ngọc An, Phó tổng giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour, nói.

Trở về với thiên nhiên

Cũng như du khách quốc tế, ngày càng nhiều du khách Việt chọn cách du lịch quay về với thiên nhiên và tiếp cận gần hơn với người dân địa phương. Đặc biệt, với những du khách trẻ và những gia đình sinh sống ở thành thị vốn thường có cuộc sống bận rộn và ít gần gũi thiên nhiên, cây cỏ thì dòng sản phẩm này ngày càng phát triển hơn.

Du lịch về các vùng quê không chỉ là đi chơi mà còn là dịp để du khách hiểu hơn về văn hóa. Trong ảnh là nhóm du khách tham quan địa phương theo kiểu nhóm ở Trà Vinh. Ảnh: Đào Loan

Loại hình du lịch cho du khách tiếp cận với thiên nhiên, với cư dân địa phương còn có thêm điều kiện thuận lợi để gia tăng sức hút đó là các cơ quan xúc tiến du lịch địa phương và doanh nghiệp đang nỗ lực để đẩy mạnh sản phẩm này. Thêm vào đó, hàng loạt nhà nghỉ dạng homestay của người dân các địa phương, những nơi không chỉ cung cấp chỗ ăn, ngủ mà còn đưa ra các gói dịch vụ trải nghiệm, kết nối du khách với người dân địa phương để gia tăng sự thú vị cho chuyến đi.

“Chúng tôi hiện có đến 9 tour kiểu này, đưa khách đến nhiều nơi như Hà Giang, Hòa Bình, Mai Châu, Sơn La… Tốc độ tăng trưởng lượng khách tính theo năm lên đến 28%. Dòng sản phẩm này sẽ là điểm nhấn trong năm mới,” ông Nguyễn Đăng Kiên, Giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh và Thương mại Phạm Nguyễn, sở hữu các thương hiệu du lịch như DiDi Adventure, DiDi Free & Easy, nói.

Một số doanh nghiệp khác như TST Tourist, Lữ hành Saigontourist cho biết với dòng sản phẩm này, các tuyến điểm ở miền Bắc như Đông Bắc, Tây Bắc sẽ thu hút nhiều du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cùng với văn hóa đặc sắc của đồng bào vùng cao.

Trải nghiệm, mạo hiểm

Hai dòng sản phẩm nhìn có vẻ khác nhau nhưng được một số nhà điều hành tour và khách du lịch nhắm đến khi nói về những xu hướng sẽ nổi trội trong năm 2020. Du khách sẽ thích thú với những trải nghiệm mới, bao gồm trải nghiệm các dịch vụ, sự khác biệt tại điểm đến và cả sự trải nghiệm những loại hình du lịch khá kén khách như du lịch mạo hiểm.

Những điểm du lịch mới lạ sẽ mang lại làn gió mới cho du khách. Ảnh: Hoàng Duy

“Tôi cùng bạn bè đã trải nghiệm những kiểu du lịch mạo hiểm “nhè nhẹ” như nhảy dù ở Sri Lanka, đi tour mạo hiểm Tú Làn ở Quảng Bình và thấy rất thú vị nên tính sang năm mới sẽ đi thêm,” cô Nguyễn Nhất Hạnh, kế toán cho một công ty xây dựng ở TPHCM nói và cho biết từ tháng 12-2019 đã đặt tour khám phá Hang Én ở Quảng Bình vào dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2020 và đã mua máy bay giá rẻ để tiết kiệm chi phí cho chuyến du lịch mạo hiểm mới.

Dòng sản phẩm trải nghiệm các dịch vụ cao cấp, được giới trẻ hay gọi là du lịch “sang chảnh” cũng cho là sẽ phát triển mạnh trong năm nay do nhiều khu nghỉ, nhiều tổ hợp dịch vụ du lịch phối hợp với các đối tác lữ hành, hàng không đưa ra nhiều gói dịch vụ có giá hấp dẫn cho khách hàng. Thêm vào đó, xu hướng này còn được cổ súy mạnh mẽ bởi các blogger du lịch. Những blogger này hiện không chỉ giới thiệu đơn thuần về các điểm đến mà đang đẩy mạnh việc giới thiệu các chuyến đi với dịch vụ cao cấp, những trải nghiệm riêng biệt… và đang thu hút lượng lớn người theo dõi trên trên các mạng xã hội.

Đi chơi vì muốn được riêng tư

Xu hướng du lịch này được nhiều người chọn lựa vì giúp chuyến du lịch trở nên riêng tư, độc lập, kết nối các thành viên trong gia đình và giúp quản lý tài chính, thời gian cho chuyến du lịch thuận tiện hơn.

Du khách tự thiết kế tour cho mình và gia đình để có khoảng thời gian nghỉ ngơi đúng nghĩa. Ảnh: Đào Loan

Xu hướng này được cho là vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm mới 2020 nhờ vào kinh nghiệm đi du lịch của khách ngày càng nhiều và sự phát triển mạnh mẽ của các kênh bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, trong bối cảnh các đại lý du lịch trực tuyến phát triển mạnh mẽ, liên tục đưa ra các khung giá dịch vụ hấp dẫn, để thu hút những khách hàng cá nhân thích tự sắp xếp chuyến du lịch cho bản thân và khách hàng gia đình, nhà cung cấp dịch vụ phải cạnh tranh rất gay gắt không những về giá mà còn về sự linh hoạt và khác biệt của dịch vụ.

“Do thông tin dịch vụ sẵn có trên mạng, các trang web so sánh giá giúp nhận biết nơi nào giá tốt, phương tiện vận chuyển cũng thuận lợi nên khách có thể dễ dàng đặt dịch vụ mà không cần qua công ty lữ hành, nếu muốn thu hút khách thì lữ hành phải nỗ lực nhiều hơn nữa,” ông An của Lữ hành Fiditour nói.

Giá cả vẫn là một lựa chọn

Các sản phẩm như gói du lịch hay combo du lịch với giá rẻ hơn các tour du lịch thông thường được dự báo là phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2020. Nếu như trước kia, các combo du lịch giá tốt với dịch vụ vận chuyển hàng không hoặc xe lửa, khách sạn, bữa ăn là sản phẩm thế mạnh của các đại lý du lịch trực tuyến thì nay ngày càng nhiều công ty lữ hành truyền thống tham gia vào mảng này với giá cạnh tranh không kém.

Theo một số công ty lữ hành lớn tại TPHCM, doanh nghiệp sẽ tăng cường hợp tác với các resort, khách sạn, đặc biệt là tại các điểm du lịch biển như Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang và các hãng hàng không để đưa ra các gói du lịch với giá có khi là rẻ hơn đến vài chục phần trăm so với mức khách hàng tự đặt dịch vụ.

Những gói dịch vụ này nhắm đến lượng khách hàng chính là khách trẻ, khách cá nhân, những nhóm khách nhỏ, khách gia đình…

Khánh Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đến Huế xem triển lãm ảnh lịch sử Việt Nam của...

0
(SGTT) – Triển lãm ảnh của nhiếp ảnh gia (NAG) người Đức Thomas Billhardt (sinh năm 1937) mang tên “Tái ngộ Việt Nam” khai...

Tổng giám đốc HSBC: Năm 2022 GDP Việt Nam có thể...

0
(SGTT) – Ông Tim Evans, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam, vừa đưa ra một số dự báo về kinh tế và...

Việt Nam có thể sẽ thiếu hụt khoảng 45.900 trẻ sơ...

0
(SGTTO) - Việt Nam có tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh cao thứ ba trên thế giới và ước tính dựa trên...
thánh địa mỹ sơn

Thành lập khu bảo tồn Di sản Văn hóa thế giới...

0
(SGTTO) - Khu bảo vệ cảnh quan Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn vừa được thành lập nhằm bảo vệ, phục hồi...

Công nhận Mũi Né là khu du lịch quốc gia

0
(SGTTO) - Khu du lịch Mũi Né, tỉnh Bình Thuận vừa được công nhận là khu du lịch quốc gia. Đây chính là đòn...

Lên đỉnh Hòn Yàng nghe truyền thuyết “vàng hời”

1
(SGTTO) - Với du khách và người dân Quảng Ngãi, có lẽ Hòn Yàng là địa danh mà không nhiều người muốn đến, bởi...

Kết nối