Những đồ dùng cần thiết khi tham gia một cuộc đua Marathon

0

(SGTTO) – Chạy Marathon không cần đem theo quá nhiều đồ như những môn chạy khác, nhưng người chạy cần lưu ý có một số vật dụng không thể bỏ qua. 

Huấn luyện viên Thomas Watson đưa ra danh sách tất cả những thứ một vận động viên cần cho một cuộc đua Marathon hoặc ít nhất là những vật dụng không thể bỏ qua. Trong danh sách này, có nhiều loại tùy thuộc vào điều kiện cuộc đua hoặc sở thích cá nhân mỗi người.
Như bạn sẽ thấy, số lượng các món đồ bạn muốn mang theo có thể tăng lên nhanh chóng.

Huấn luyện viên Thomas Watson
Những lưu ý trước khi bạn rời khỏi nhà

Có một loạt những điều cần phải làm trước khi bạn rời khỏi nhà vào buổi sáng của cuộc đua marathon. Dưới đây là những điều quan trọng mà bạn cần nhớ:

  • Thiết bị GPS của bạn được sạc đầy.
  • Ghim số báo danh (BIB) thi đấu vào áo đua (và chip cảm biến trên giày của bạn, nếu có).
  • Chuẩn bị đầy đủ những vật dụng mà bạn đã liệt kê từ đêm hôm trước.
  • Thoa kem chống nắng, nếu cần thiết.
  • Sử dụng chất bôi trơn hoặc Vaseline xoa lên những bộ phận dễ bị chà sát như bàn chân, đùi.

Sau khi đã chuẩn bị hết những vật dụng cần thiết cho cuộc đua, đến lúc chúng ta hãy cùng xem xét những gì bạn phải mang theo bên mình.

Nạp năng lượng – gel năng lượng, bơ hạt…

Việc mang theo một số gel năng lượng, hoặc thực phẩm năng lượng khác là rất phổ biến với vận động viên khi tham gia các cuộc đua Marathon. Trừ trường hợp cuộc đua mà bạn tham gia cung cấp đầy đủ các loại dinh dưỡng thể thao tại các trạm tiếp sức, nếu không bạn sẽ phải mang theo thực phẩm của riêng mình. Khi chạy hàng giờ liền, cơ thể cần được nạp đầy năng lượng, và cách nhanh nhất để cung cấp một lượng calo là dùng gel năng lượng.

Ngày nay, ngày càng nhiều vận động viên tìm kiếm những loại năng lượng được sản xuất từ những nguyên liệu tự nhiên để thay thế. Họ chuyển sang sử dụng các loại bơ hạt và những thanh năng lượng được sản xuất từ nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên, đối với phần lớn các vận động viên Marathon, gel năng lượng vẫn là nguồn thực phẩm chính cung cấp năng lượng để họ vượt qua những chặng đua khó khăn.

Cần mang theo bao nhiêu cho đủ? Điều đó thực sự phụ thuộc vào loại gel mà bạn dùng và nhu cầu của cơ thể bạn. Các loại gel phổ biến như GU được khuyên dùng mỗi 45 phút trong thời gian chạy Marathon. Số lượng này không phải là ít, và rất nhiều vận động viên đã cố gắng để nạp số gel này – họ có thể sử dụng một hoặc hai gói tại các điểm quyết định trong suốt chặng đua.

Thiết bị GPS (đồng hồ hoặc điện thoại)

Thomas Watson cho biết ông đã từng viết về lý do tại sao một chiến lược tốc độ là rất cần thiết cho một cuộc đua Marathon thành công. Cách duy nhất để theo kịp tốc độ dự tính của bạn là theo dõi nó trong suốt cuộc đua, bằng cách sử dụng đồng hồ GPS hoặc điện thoại.

“Tôi khuyên bạn nên sử dụng đồng hồ, đơn giản là vì nó dễ sử dụng. Mặc dù vậy, một chiếc điện thoại cũng ổn và bất kỳ một chiếc điện thoại thông minh nào hiện nay đều có thể sử dụng với ứng dụng theo dõi việc chạy bộ”, Thomas Watson cho biết thêm.

Dù sử dụng loại nào, hãy đừng quên sạc đầy pin trước khi bạn rời khỏi nhà! Sử dụng phần mềm theo dõi GPS trong một thời gian dài có thể tốn rất nhiều pin. Và cũng nhớ đừng quên nhấn nút “khởi động” khi bạn băng qua vạch xuất phát.

Những chai nước

Thomas Watson cho biết ông đã tham gia các cuộc đua Marathon tổ chức ở các thành phố lớn, nơi có các trạm nước cung cấp cho các tay đua các chai nước ở mỗi kilomet – do vậy, mọi người không có nhu cầu phải tự mang nước theo. Còn với những cuộc đua khác nếu không có nhiều sự hỗ trợ thì việc mang theo nước là một điều cần thiết. Lời khuyên cho bạn là luôn luôn nghiên cứu về mức độ hỗ trợ trong cuộc đua trước khi bắt đầu.

“Tôi luôn mang theo khoảng nửa lít nước khi vào vạch xuất phát – số nước này đủ để tôi nhấm giọng và giúp cơ thể luôn có đủ nước, mà không phải mang nặng trong quãng đường chạy sau đó. Hãy nhớ là nếu mang theo lượng nước thừa cũng có thể làm chậm tốc độ chạy của bạn”, Thomas Watson chia sẻ.

Quần áo ấm

Nhiều cuộc đua bắt đầu vào lúc sáng sớm khi thời tiết vẫn lạnh. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy run lẩy bẩy trong khi đừng chờ cuộc đua bắt đầu. Do đó, lời khuyên cho bạn là nên mặc áo theo nhiều lớp để vừa có thể giữ ấm trước khi cuộc đua bắt đầu, vừa có thể cởi dần trong quãng đường chạy, đặc biệt là ở những vùng khí hậu mát mẻ.

Một cuộc đua Marathon tổ chức chuyên nghiệp sẽ đưa ra những tư vấn cho người tham gia về vấn đề này.

Kính râm

Đừng quên mang theo loại phụ kiện quan trọng này. Sẽ rất dễ quên, đặc biệt nếu cuộc đua của bạn bắt đầu vào lúc sáng sớm khi trời còn tối.

Xử lý mồ hôi

Việc chạy trong hàng giờ đồng hồ chắc chắn sẽ khiến bạn đổ mồ hôi, và bạn cần có một phương pháp ngăn mồ hôi không chảy xuống trán và vào mắt. Trong quá trình luyện tập hàng ngày, bạn sẽ tìm ra được loại vật dụng phù hợp. Một chiếc khăn chạy bộ đa năng quấn vòng quanh cổ tay là hiệu quả nếu bạn muốn dùng nó để lau mồ hô.

Giấy vệ sinh và dung dịch rửa tay khô – hoặc khăn ướt

Rất có nhiều khả năng là bạn sẽ cần ghé nhà vệ sinh trong chặng đường chạy. Chạy cự ly dài và nạp năng lượng bằng gel năng lượng chính là nguyên nhân của việc này. Các nhà vệ sinh di động sẽ được bố trí hợp lý trên quãng đường đua.

Âm nhạc và máy ảnh

Nhiều người thường kết hợp hai loại vật dụng này lại với nhau vì cách hiệu quả nhất hiện nay là mang theo điện thoại di động. Mọi người có nghe nhạc trong cuộc đua Marathon không? Câu trả lời là có.

Một số người có thể không thích nghe nhạc bởi hoạt động này khiến bạn bị phân tâm, đặc biệt là khi bạn đang tham gia một cuộc đua có nhiều người tham gia.

Với máy ảnh, trên thực tế, mọi loại điện thoại thông minh hiện nay đều có một camera chụp ảnh tốt. Chúng lại khá nhỏ gọn và nặng dưới 200 gam.

Tiền mặt

Mang theo một số ít tiền mặt luôn là một ý tưởng tốt, ngay cả khi bạn không có ý định sử dụng nó. Bạn có thể cần mua một số đồ ăn nhẹ ở vạch đích. Hoặc – trường hợp xấu nhất – bạn phải bỏ cuộc đua giữa chừng và bắt taxi về nhà, hoặc khách sạn.

Làm thế nào để mang theo hết mọi thứ

Có quá nhiều vật dụng cần phải mang theo khi tham gia một cuộc đua và rõ ràng là bạn không thể cầm tay mọi thứ. Đó là lý do tại sao trong mỗi cuộc đua Marathon, các vận động viên thường mặc một chiếc áo đựng đồ chạy bộ trọng lượng nhẹ. Nó thực chất là một chiếc áo ghi lê với nhiều túi chứa các vật dụng như chai nước và gel. Áo được thiết kế để khi cần bạn có thể lấy đồ ra dễ dàng. Bạn nên chọn loại áo có thể chứa được đồ nhưng không làm ảnh hưởng đến các động tác chạy.

Thông tin về Thomas WatsonThomas Watson là một huấn luyện viên chạy bộ chuyên nghiệp, được cấp bằng chứng nhận của UESCA và là người sáng lập ra trang web MarathonHandbook.com. Các bài viết của ông đã được giới thiệu trên các trang thể thao nổi tiếng như Runner’s World, Livestrong.com, MapMyRun và nhiều ấn phẩm chuyên về chạy bộ khác. Ông thích tham gia các cuộc chạy đua và thưởng thức những loại bia ngon. Bạn có thể tìm hiểu thêm về ông tại https://marathonhandbook.com/about/.

Tâm Anh

Theo MarathonHandbook

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here