Đón đầu xu hướng di chuyển xanh đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam, nhiều nhà đầu tư đã chuyển sang kinh doanh xe máy điện và nhận thấy tiềm năng lớn từ lĩnh vực này.
- Sôi động thị trường xe máy điện tại Việt Nam
- Giá xăng đắt đỏ khiến nhiều người chuyển sang dùng xe máy điện
Khảo sát trên thị trường cho thấy mức giá xe hai bánh sạc điện phổ biến 7 - 18 triệu đồng với nhiều chủng loại, mẫu mã và nguồn gốc khác nhau. Các xe bán "chạy" nhất ở mức 9,5 - 12,5 triệu đồng/chiếc, phân khúc khách chủ yếu là học sinh, sinh viên mùa tựu trường. Ngoài ra các xe sản xuất với kiểu dáng nhỏ gọn của VinFast, Osakar, DK Bike... mức giá từ 8 - 25 triệu đồng/chiếc cũng được khách hàng là người đi làm lựa chọn nhiều.
Hợp tác phân phối dòng xe máy điện cho các thương hiệu VinFast, Osakar, Asama, DK Bike, Kaiser & Giant, đại diện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khánh Huyền (Khánh Huyền) chuyên kinh doanh xe đạp cho biết, doanh thu của công ty hơn 70% từ phương tiện xanh – xe máy điện này, mức tiêu thụ xe máy điện trong năm 2022 tăng 60%.
Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khánh Huyền tiền thân là Cửa hàng xe đạp Asama Khánh Huyền, được thành lập vào ngày 18-12-2006 tại TP Dĩ An, Bình Dương, chuyên phân phối xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện. Qua 17 năm hình thành và phát triển về, đến năm 2023, Công ty Khánh Huyền đã có 7 chi nhánh bán lẻ chuyên nghiệp và hơn 20 đại lý thương mại.
Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, tính đến cuối năm 2022, cả nước có gần 2 triệu xe máy điện đã đăng ký, chiếm tỷ lệ 2,7% tổng số mô-tô, xe máy đang lưu hành trên toàn quốc. Dù chiếm tỉ lệ nhỏ so với dòng xe máy, tuy vậy xe máy điện vẫn có xu hướng gia tăng và là phương tiện thu hút người dùng, với mức tiêu thụ trong năm 2022 tăng khoảng 30 - 35% so với năm 2021.
Bà Nguyễn Thị Hoa – Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khánh Huyền cho biết, công ty vừa mở thêm chi nhánh thứ 7 tại TP Thuận An, Bình Dương tiếp sau những thành công từ các chi nhánh trước, Khánh Huyền sẽ tiếp tục là đại lý ủy quyền xe máy điện với hy vọng cung cấp tới người tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy chuyển đổi phương tiện sử dụng xăng sang phương tiện sử dụng điện nhằm thực hiện sứ mệnh “Vì một tương lai xanh cho cộng đồng”.
Các doanh nghiệp sản xuất xe đạp, xe máy điện nhìn nhận, trước đây thị trường này đa phần là xe nhập khẩu Trung Quốc, chất lượng kém. Nay thị trường đã khác khi các doanh nghiệp tăng sức đầu tư, cho ra đời những sản phẩm chất lượng, kiểu dáng, chủng loại xe dần cải tiến và đáp ứng được thị hiếu của khách hàng.
Thêm vào đó kênh phân phối của các thương hiệu xe máy xăng hiện nay có mật độ khá dày đặc, rất khó để cạnh tranh, trong khi đó, về lâu dài, các thương hiệu lớn cũng khó có thể đi ngược xu hướng điện hóa. Với việc sớm trở thành đại lý ủy quyền của thương hiệu xe máy điện, chủ đầu tư có nhiều lợi thế của người tiên phong.
Ngọc An