Nhu cầu nhà hạng sang tăng

0

Theo dự báo của các chuyên gia bất động sản, phân khúc nhà hạng sang trong năm 2019 có xu hướng tăng. Cùng với đó là sự tham gia của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này cũng tăng.

Nhu cầu về nhà ở hạng sang được dự đoán gia tăng trong năm 2019. Ảnh: Thành Hoa.

Nhu cầu tăng

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, cho biết trong bối cảnh tầng lớp thượng lưu tiếp tục tăng trưởng và củng cố nguồn cầu cho sản phẩm nhà ở cao cấp, thị trường vẫn còn dự địa cho sản phẩm này. Trong khi đó, luật nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam đã tạo ra nhu cầu đầu tư bất động sản cao cấp từ các quốc gia lân cận.

Từ năm 2015 khi chính sách này có hiệu lực, tỷ lệ người sở hữu nước ngoài tại nhiều dự án cao cấp đã đạt mức cao, trong đó chủ yếu là người mua đến từ Đài Loan, Hong Kong và Hàn Quốc. Nguồn cầu cho sản phẩm nhà ở hạng sang tại Việt Nam được dự kiến sẽ tiếp tục tăng.

Doanh nghiệp ngoại tham gia thị trường

Cũng theo Savills, vài năm trở lại đây, phân khúc nhà ở hạng sang tại Việt Nam thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bởi mức lợi nhuận được đánh giá là hấp dẫn. Trong bối cảnh lợi nhuận tăng và khả năng cho thuê khả quan, số lượng các nhà đầu tư và đơn vị quản lý vận hành nước ngoài gia nhập thị trường hạng sang cũng tăng tại Hà Nội và TPHCM. Những doanh nghiệp này sẽ mang theo dòng vốn đầu tư và giới thiệu thêm các mô hình bất động sản mới tới thị trường nhà ở Việt Nam.

Khu dân cư có thương hiệu (branded residence) là một ví dụ. Đây là mô hình nghỉ dưỡng thể hiện phong cách sống được xếp vào hàng cao cấp. Việc kết hợp với những tập đoàn thương hiệu khách sạn giúp chất lượng của sản phẩm bất động sản được ghi nhận ở mức tương đương thương hiệu, đem đến lợi thế cạnh tranh.

Sự xuất hiện của những mô hình này sẽ nâng tầm những sản phẩm nhà ở hạng sang. Tuy vậy khoảng cách giữa những dự án bất động sản hạng sang tại Việt Nam so với tiêu chuẩn quốc tế vấn còn rất lớn. Sự chênh lệch giữa giá trung bình của một sản phẩm hạng sang tại Hà Nội và TPHCM so với các thị trường cùng khu vực đã chỉ ra cơ hội phát triển cho sản phẩm này.

Ứng dụng công nghệ

Đối với bất động sản cao cấp, do mức giá không bị hạn chế nên có nhiều “đất” để tích hợp công nghệ vào ngôi nhà, từ khâu thiết kế tới quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như vận hành và quản lý. Theo ông Powell, trong tương lai có thể hình dung thiết kế nhà ở có thể thích ứng được với nhu cầu con người – một không gian sống có tính tương tác và được tùy chỉnh để đáp ứng sở thích chủ nhà.

Chẳng hạn, trên thế giới, một ứng dụng trên điện thoại có thể tương tác với hệ thống quản lý tòa nhà và giúp cư dân có thể đặt trước dịch vụ và điều chỉnh không gian sinh hoạt theo nhu cầu cá nhân đến mức chi tiết.

Tại Việt Nam, trong công bố về hoạt động đầu tư và xây dựng dự án thành phố thông minh tại Đông Anh, Hà Nội tháng 4/2018 vừa qua, các tiện ích thông minh cũng trở thành một yếu tố quan trọng trong các sản phẩm cao cấp. Có thể thấy, công nghệ là hướng phát triển để các dự án nhà ở cao cấp không bị tụt hậu.

Quỹ đất hạn chếQuỹ đất hạn chế, đặc biệt là tại những vị trí đắc địa nơi trung tâm đô thị, khiến việc đầu tư phát triển các dự án bất động sản hạng sang trở nên khó khăn. Bên cạnh đó, quy trình và thủ tục phát triển các dự án thường phức tạp và mất nhiều thời gian.

Ngọc Khánh

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here