Trong khi các chuyên gia chủ yếu nói về khách Trung Quốc khi bàn luận triển vọng phục hồi ngành du lịch của châu Á, khách Ấn Độ đang tìm kiếm thông tin về các chuyến du lịch quốc tế nhiều hơn khách của bất kỳ thị trường nào.
- Thái Lan nhắm đến du khách Ấn Độ để phục hồi du lịch
- Doanh nghiệp hiến kế để thu hút du khách Ấn Độ, tour đám cưới là gợi ý nổi bật
Omri Morgenshtern, CEO của nền tảng đặt phòng Agoda, cho biết thông tin trên trong cuộc trò chuyện với CNBC Travel.
Ông nói “Nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân Ấn Độ đang phát triển nhanh hơn nhiều so với bất kỳ nơi nào khác”.
Dữ liệu của Agoda thấy rằng trong khi lượt tìm kiếm du lịch nước ngoài từ hầu hết các nước châu Á-Thái Bình Dương tăng từ 30%-60% so với năm 2019, thì số lượt tìm kiệm này của khách Ấn Độ tăng 225%.
“Ngành du lịch của Ấn Độ phục hồi mạnh mẽ nhờ tăng trưởng kinh tế trong nước. Dữ liệu cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của lượng khách Ấn Độ du lịch trong nước lẫn quốc tế so với năm 20190. Lượng khách Ấn Độ dự kiến tăng trưởng trưởng tích cực trong quí tới”, Lalitya Dhavala, chuyên gia tư vấn định giá tại Công ty phân tích du lịch Cirium, nói.
Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Indonesia là những lựa chọn hàng đầu của khách Ấn Độ. Dữ liệu của Agoda cho thấy, từ tháng 1-2019 đến giữa tháng 5 năm nay, lượt tìm kiếm khách sạn và chuyến bay của du khách Ấn Độ đến Indonesia đã tăng 256%. Con số này tăng 215% đối với Singapore và 147% đối với Thái Lan. Riêng lượt tìm kiếm khách sạn và chuyến bay đến Việt Nam của khách Ấn Độ thậm tăng 390% so với năm 2019.
“Hiện nay, Việt Nam nằm trong top 5 điểm đến của khách Ấn Độ”, Morgenshtern nói.
Vishal Suri, CEO của hãng lữ hành SOTC Travel (Ấn Độ) cho biết, trước năm 2019, không có đường bay thẳng nào từ Ấn Độ đến Việt Nam nhưng hiện nay, kết nối hàng không giữa hai nước đã tốt hơn.
“Việt Nam là một điểm đến không quá xa Ấn Độ và vẫn nằm trong khu vực ASEAN. Khách từ hầu hết các vùng của nước này chỉ mất khoảng 4-5 giờ cho chuyến bay đến Việt Nam”, Suri nói.
Năm 2022, Thái Lan đón 1 triệu khách Ấn Độ trong tổng số 11 triệu khách quốc tế. Ấn Độ là nguồn du khách nước ngoài lớn thứ hai của Thái Lan trong năm ngoái, chỉ đứng sau Malaysia. Tổng Cục Du lịch Thái Lan đặt mục tiêu thu hút 2 triệu khách Ấn Độ trong năm nay, bằng mức trước đại dịch Covid-19.
Theo Omri Morgenshtern, CEO của Agoda, trong khi khách Ấn Độ vẫn ưa chuộng các điểm đến ở Đông Nam Á, sự quan tâm của họ đối với cá điểm đến ở Đông Á đã giảm dần. Số lượt tìm kiếm khách sạn và chuyến bay đến Nhật Bản và Đài Loan của khách Ấn Độ giảm so với năm 2019. Morgenshtern cho biết chi phí du lịch đến Đông Á đắt đỏ hơn nhiều so với Đông Nam Á. Tuy nhiên, ông lưu ý hai thị trường có chi phí đắt đỏ Anh và Mỹ cũng được khách Ấn Độ quan tâm.
Khách Ấn Độ ngày càng sẵn sàng chi tiêu lớn cho du lịch nước ngoài, cho dù đó là một kỳ nghỉ ngắn ngày ở châu Á hay một kỳ nghỉ dài ngày ở châu Âu.
“Có quan điểm cho rằng sức chi tiêu của khách Ấn Độ rất thấp. Điều có thể đúng với khách du lịch trong nước, nhưng đối với những người Ấn Độ du lịch nước ngoài, tôi nghĩ rằng sức chi tiêu của họ ngang bằng với khách Trung Quốc”, Morgenshtern nhận xét.
Theo dữ liệu của Agoda, năm ngoái, khách Ấn Độ chi tiêu nhiều hơn khoảng 30% cho khách sạn trong các chuyến du lịch quốc tế của họ so với trước đại dịch và cao hơn 20% so với mức chi tiêu trung bình của khách Trung Quốc. Ở Thái Lan, khách Trung Quốc và Ấn Độ chi tiêu cho các khách sạn ở mức ngang nhau.
Vishal Suri, CEO của SOTC Travel cho biết khách Ấn Độ thích ở khách sạn 4 hoặc 5 sao cũng như các khách sạn có thương hiệu. Họ cũng có xu hướng ăn uống ở những nhà hàng cao cấp hơn là ăn ở các cửa hàng thức ăn nhanh.
Tuy nhiên, Lalitya Dhavala, chuyên gia tư vấn của Cirium, chỉ ra rằng lượng khách du lịch quốc tế tăng lên từ Ấn Độ phần lớn là những người giàu có.
“Tầng lớp thu trung bình của Ấn Độ chủ yếu tăng các chuyến du lịch nội địa và nhu cầu đó dễ dàng đáp ứng nhờ các hãng hàng không giá rẻ”, bà nói.
Chánh Tài
Theo KTSG Online