Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Nhiều hoạt động hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19

Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, công nghệ, siêu thị, ví điện tử, sàn thương mại điện tử… đã tổ chức hàng ngàn điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu, triển khai các chương trình, hoạt động hỗ trợ người dân nghèo, gặp khó khăn do Covid-19 tại các tỉnh thành.
Người dân TPHCM nhận túi quà hỗ trợ vào chiều ngày 17-8 từ chương trình chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” – Ảnh: Huyền Trang

4.346 điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương cho biết tính đến ngày 16-8 đã có 4.346 điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu được tổ chức, cung cấp 30.945 tấn hàng hóa trị giá 828 tỉ đồng tại các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Các doanh nghiệp bưu chính đã triển khai thực hiện Chương trình chung tay vì cộng đồng, cung cấp lương thực miễn phí cho người dân tại một số tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội. Tính đến ngày 16-8, đã phát 509,7 tấn lương thực (trị giá hơn 8,68 tỉ đồng) đến gần 233.000 người dân.

Từ chiều ngày 17-8 người dân tại TPHCM đã nhận được túi quà tặng của Chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” bao gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu như: 5 kg gạo, dầu ăn, đường trắng, bột canh, nước tương, bí đỏ, khoai tây, trứng gà. Mỗi người dân sẽ nhận được 1 túi hàng hóa trị giá 300.000 đồng. Dự kiến sẽ có hơn 533.000 người dân TPHCM sẽ được nhận các suất quà này.

Những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chưa tiếp cận được gói hỗ trợ của TPHCM (lao động tự do, người bán hàng rong, thu gom rác, bốc vác, vận chuyển bằng xe ba gác, bán vé số; người lao động làm thuê thời vụ tại cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch và một số lĩnh vực phải tạm ngừng hoạt động…) sẽ nhận được túi quà tại đầu các chốt phòng chống dịch của tổ dân phố, tại các bưu cục, điểm phục vụ bưu chính hoặc phát lưu động…

Căn cứ vào tình hình, địa bàn thực tế, các doanh nghiệp bưu chính sẽ phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương để tổ chức địa điểm, thời gian, số lượng phát phù hợp.

Dự kiến từ hôm nay ngày 18-8 đến ngày 3-9, Viettel Post sẽ phối hợp cùng Lực lượng vũ trang Quân khu 7 trao tặng 6.000 suất quà thiết yếu gồm gạo, trứng, cá và các loại gia vị cho người dân tại 12 điểm xã, huyện thuộc TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đây là hoạt động của chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” do Tập đoàn VNPT, Viettel Telecom, T&T Group, Ngân hàng MBank, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Viettel Post tham gia đồng hành cùng chương trình với kinh phí 160 tỉ đồng và thời gian thực hiện từ 17-8 đến 15-9.

Người dân TPHCM nhận túi quà tặng của Chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” vào chiều ngày 17-8. Ảnh: BCT

Để tiếp sức cho người lao động nghèo tại TPHCM, sàn thương mại điện tử Sendo.vn đã phối hợp cùng Zalo triển khai chương trình “Gói trọn yêu thương”. Theo đó người dân có thể truy cập sàn thương mại điện tử Sendo.vn và chọn mua sản phẩm “Giỏ quà yêu thương” và tiến hành thanh toán qua ZaloPay để hoàn tất.

Giỏ quà gồm các món thiết yếu được đóng gói sẵn gồm gạo, dầu ăn, nước tương, bánh… Mỗi giỏ quà được ZaloPay trợ giá 20.000 đồng, Big C là đơn vị đồng hành cung ứng hàng hóa và Hội Chữ thập đỏ là nơi tiếp nhận các phần quà này để trao tận tay tới người dân khó khăn.

Các đơn hàng “Gói trọn yêu thương” sẽ được tổng kết 2 đợt và Sendo tiến hành vận chuyển miễn phí đến Trung ương Hội Chữ thập đỏ TPHCM. Sau đó, Hội Chữ thập đỏ sẽ trao quà theo từng cụm cho người dân khó khăn tại các quận Gò Vấp, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, quận 8.

Trước đó, vào tháng 7-2021, ZaloPay cũng đã đồng hành cùng sàn thương mại điện tử Lazada, kêu gọi sự chung tay, góp sức của cộng đồng trong chương trình “Kết nối không khoảng cách”, đưa những đơn hàng đặc biệt đến “Siêu thị mini 0 đồng” để hỗ trợ người dân khó khăn tại TPHCM.

Triển khai đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân

Bên cạnh đó nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân; thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử tại 19 tỉnh phía Nam trong dịch Covid-19,  Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

Hàng hóa được tập kết về các điểm cung cấp hàng hóa thiết yếu do doanh nghiệp bưu chính triển khai. Ảnh: Huyền Trang

Đến nay tổng số hộ nông dân lên sàn thương mại điện tử là 7.987 hộ, tăng 191% so với cùng kỳ năm 2020; số lượng sản phẩm nông sản đưa lên sàn thương mại điện tử là 14.594 sản phẩm, tăng 268%; tổng giá trị sản phẩm nông sản giao dịch trên sàn thương mại điện tử là 944 tỉ đồng, tăng 293% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với Bộ Công Thương, các bộ, ngành, địa phương và chỉ đạo 2 doanh nghiệp là Vietnam Post và Viettel Post đẩy nhanh tiến độ thực hiện để đảm bảo mục tiêu đề ra.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng phê duyệt kế hoạch bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu của doanh nghiệp bưu chính lớn tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Cụ thể, các doanh nghiệp bưu chính phối hợp với Sở Công Thương của các tỉnh, thành phố để đề xuất các phương án hỗ trợ vận chuyển, lưu thông hàng hóa từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng, thông qua các hệ thống siêu thị, điểm bán hàng trong phạm vi nội tỉnh và liên tỉnh.

Các doanh nghiệp bưu chính cũng chủ động tìm kiếm nguồn cung hàng hóa thiết yếu đầu vào để phân phối cho các điểm cung cấp và bố trí phương tiện vận chuyển, kho bãi để cung cấp hàng hóa thiết yếu đến người dân. Bên cạnh đó tham gia vận chuyển, cung cấp hàng hóa thiết yếu tại các điểm phục vụ bưu chính hoặc qua hình thức lưu động cho người dân ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Tổng khối lượng hàng hóa thiết yếu đã được 5 doanh nghiệp gồm Vietnam Post, Viettel Post, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm và Netco cung cấp tại các địa phương đang giãn cách tính đến hết ngày 15-8 đã là 29.152 tấn, với tổng giá trị 793,16 tỉ đồng. Cùng với đó, các doanh nghiệp bưu chính đã vận chuyển 5.751 tấn hàng hóa theo chỉ đạo của chính quyền các địa phương.

Điểm cung cấp hàng hóa thiết yếu được các doanh nghiệp bưu chính lớn thiết lập tại các bưu cục thuộc mạng lưới của doanh nghiệp bưu chính lớn hoặc bán hàng lưu động, bán hàng theo địa chỉ yêu cầu, bán hàng qua đường dây nóng của các bưu cục, bán hàng qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn, hàng hóa sẽ được chuyển phát đến tận địa chỉ yêu cầu của người dân.

Chánh Trung

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Khởi động chương trình Caravan Lan Toả Yêu Thương lần 6

0
(SGTT) - Chiều 2-4, chương trình thiện nguyện Caravan Lan Toả Yêu Thương chính thức được khởi động. Đây là chương trình thường niên...

Hành trình thiện nguyện của Quỹ Chăm sóc sức khỏe gia...

0
Năm 2023, quỹ Chăm sóc Sức khỏe gia đình Việt Nam (quỹ CSSKGĐ) đã đóng góp hơn 3 tỉ đồng cho các hoạt động...

Lượng hàng tồn trên thế giới tăng gần 30% so với...

0
(SGTT) - Lượng hàng tồn trên toàn cầu đạt 2.200 tỉ đô la vào tháng 3-2023, mức cao nhất trong 10 năm. Đến tháng...

Những chuyến camping chở điều tử tế

0
(SGTT) - Cứ khoảng 1 đến 2 tháng, những thành viên trong nhóm Yêu Camping bên cạnh việc đến những điểm có cảnh đẹp...

Trao 1.000 phần quà trị giá 400 triệu đồng cho học...

0
(SGTT) - Nhân dịp chào đón năm học mới 2023-2024, Chi hội Doanh nhân trẻ TP Dĩ An thuộc Hội Doanh nhân trẻ Bình...

Chuyển Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B

0
Trong phiên họp thứ 20 diễn ra chiều 3-6, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thống nhất chuyển bệnh Covid-19 từ...

Kết nối