Thứ Ba, Tháng Năm 14, 2024

Người Việt ngày càng “mê” đi chơi mùa tết

(SGTT) – Tuy chưa kết thúc mùa bán tour tết Nguyên đán 2020 nhưng kết quả ghi nhận bước đầu tại nhiều công ty lữ hành cho thấy, sức mua tăng trưởng tốt. Nhiều công ty báo số chỗ bán ra tăng hơn 10%, là mức tăng trưởng tốt vì năm nay nghỉ Tết ngắn hơn năm ngoái.

Đến thời điểm này, nhiều công ty du lịch đã gần như chốt sổ các tour du lịch đường xa như Mỹ, châu Âu, Nam Phi. Những tour đi vùng Đông Nam Á, Đông Bắc Á và tour trong nước đi bằng máy bay đang bước vào thời điểm đăng ký nhộn nhịp còn những tour gần, đi bằng xe còn phải chờ một thời gian nữa để có thêm khách đăng ký nhằm đánh giá chính xác hơn về sức mua.

Khách vẫn chịu chi

Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, hiện nhiều công ty cho biết khá lạc quan với kết quả ban đầu. Dù số lượng ngày nghỉ Tết năm nay ít hơn nhưng mức tăng trưởng thấp nhất cũng cỡ 7-8% và cao lên đến 15% so với năm trước.

Du khách xem một buổi biểu diễn chim tại Phú Quốc. Ảnh: Đào Loan

Theo ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang Travelink, ban đầu công ty cũng lo sức mua bị ảnh hưởng do người dân được nghỉ tết ít hơn nhưng tình hình bán hàng thực tế tốn hơn so với kỳ vọng. Số chỗ trong Tết này tăng hơn năm trước từ 10% -11%.  “Đến thời điểm này chúng tôi đã bán hơn 90% số chỗ. Đây là kết quả khả quan”, ông nói.

Nhiều công ty khác cũng cho biết số lượng chỗ bán ra khả quan, đến thời điểm hiện tại đã bán được khoảng 70-80% số chỗ, tập trung vào các tuyến du lịch nước ngoài. Với các tour không cần làm thị thực và tour trong nước còn lại, nhiều công ty nhận khách đến giữa tháng 1-2020. Một số công ty như  TST tourist đã nhận đủ khách ngay từ tuần đầu tiên của tháng 12-2019, phải mở thêm nhiều chỗ để phục vụ nhu cầu của du khách.

Cũng như Tết năm trước, kỳ nghỉ lễ đặc biệt này thu hút chủ yếu là nhóm khách gia đình, các nhóm khách lẻ đi với người quen và bạn bè. Tuy nhiên, khách hàng ngày càng có kinh nghiệm du lịch hơn nên yêu cầu cao hơn về chất lượng dịch vụ và sẵn sàng chi trả cao để mua tour có dịch vụ lưu trú, ăn uống… tốt hơn.

Ghi nhận tại một số công ty cho thấy, với tour nước ngoài, những tour có giá cỡ 12-15 triệu đồng thu hút nhiều người mua; tour trong nước chừng 6-9 triệu đồng cũng thu hút nhiều khách hàng nhưng ngày càng có nhiều người chi thêm để chọn dịch vụ cao cấp hơn như ở khách sạn năm sao, bay hãng hàng không 4-5 sao thay vì giá rẻ. Vì thế, nhiều công ty đã linh hoạt chào bán nhiều dòng sản phẩm khác nhau trên cùng một đường tour, thậm chí cùng là một tour nhưng giá cao hơn giá thông thường đến vài lần.

Chẳng hạn, cũng là tour đi Nhật Bản bốn ngày bốn đêm, ghé Tokyo, Nikko, Edo Wonderlan, núi Phú Sĩ và vườn trái cây nhưng Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist có tour lên đến gần 90 triệu đồng, cao gần gấp ba lần so với tour thông thường cùng thời lượng vì ở khách sạn năm sao và bay khứ hồi hạng C của hãng All Nippon Airways.

Khách sạn không tăng giá kiểu… phi mã

Một trong những điểm đau đầu nhất của khách du lịch và công ty lữ hành là do lượng khách đổ dồn đi du lịch trong nước nhiều nên giá khách sạn, resort thường tăng rất cao thậm chí thường kín phòng vào dịp tết. Thế nhưng, Tết này tình hình có vẻ khác, mức tăng giá được nhiều công ty lữ hành cho là có thể chấp nhận được trong mùa cao điểm.

Ở một số nơi, giá khách sạn tăng chỉ vài phần trăm còn nhiều điểm du lịch khác tăng khoảng 15-20% so với ngày thường.

Những điểm du lịch có số khách tăng trưởng cao trong năm nay như Đà Lạt, Đà Nẵng, Sapa vẫn tiếp tục hứa hẹn là nơi thu hút nhiều khách nội địa trong dịp tết Nguyên đán 2020 nhưng giá bán phòng lại khác nhau.

Giá tại Đà Lạt được dự báo là vẫn tăng cao và khó đoán cho dù có nhiều khách sạn, homestay được đưa vào thị trường nhưng giá phòng tại Đà Nẵng, Nha Trang, giá phòng lại chỉ tăng nhẹ. Tết này, số ngày lưu trú tại khách sạn không cao, đa số chỉ ở mức ba ngày hai đêm.

Anh Hải, người phụ trách dịch vụ cung ứng của một công ty lữ hành tại TPHCM, cho biết số lượng phòng khách sạn, resort trên cả nước tăng cao nên việc đặt phòng vào dịp lễ, tết không còn quá căng thẳng như trước. Theo đó, giá khách sạn cùng tiêu chuẩn ở những vùng du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc có sự chênh lệch rất rõ. Trong khi giá khách sạn bốn sao ở Phú Quốc chừng hơn 2,3 triệu đồng thì khách sạn cùng tiêu chuẩn ở Đà Nẵng, Nha Trang chỉ chừng 1,2 – 1,4 triệu đồng.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng quản lý của khách sạn Rosaka Nha Trang, cũng cho biết tình hình tương tự. Theo đó, thành phố Nha Trang có nhiều khách sạn cho nên sẽ khó có tình trạng tăng giá đột biến vào mùa tết. Ở nhiều khách sạn, trong đó có Rosaka Nha Trang, giá chỉ tăng thêm vài trăm ngàn đồng, là khoản phụ phí Tết mà khách sạn cần để trả các khoản phụ trội vào ngày Tết như nhân công.

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, tính đến giữa tháng 12-2019, số lượng cơ sở lưu trú của cả nước đã lên đến 30.000, với 650.000 phòng, tăng thêm 2.000 cơ sở lưu trú so với năm ngoái. “Ngay tại thời điểm này, nếu khách lẻ đặt phòng cho Tết thì giá của chúng tôi cỡ 1,2 triệu/đêm phòng, đã gồm thuế và bữa ăn sáng. Tình hình chung là giá phòng ở Nha Trang không tăng cao trong Tết này”, ông Vũ nói.

Lam Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đến Huế xem triển lãm ảnh lịch sử Việt Nam của...

0
(SGTT) – Triển lãm ảnh của nhiếp ảnh gia (NAG) người Đức Thomas Billhardt (sinh năm 1937) mang tên “Tái ngộ Việt Nam” khai...

Tổng giám đốc HSBC: Năm 2022 GDP Việt Nam có thể...

0
(SGTT) – Ông Tim Evans, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam, vừa đưa ra một số dự báo về kinh tế và...

Việt Nam có thể sẽ thiếu hụt khoảng 45.900 trẻ sơ...

0
(SGTTO) - Việt Nam có tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh cao thứ ba trên thế giới và ước tính dựa trên...
thánh địa mỹ sơn

Thành lập khu bảo tồn Di sản Văn hóa thế giới...

0
(SGTTO) - Khu bảo vệ cảnh quan Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn vừa được thành lập nhằm bảo vệ, phục hồi...

Công nhận Mũi Né là khu du lịch quốc gia

0
(SGTTO) - Khu du lịch Mũi Né, tỉnh Bình Thuận vừa được công nhận là khu du lịch quốc gia. Đây chính là đòn...

Lên đỉnh Hòn Yàng nghe truyền thuyết “vàng hời”

1
(SGTTO) - Với du khách và người dân Quảng Ngãi, có lẽ Hòn Yàng là địa danh mà không nhiều người muốn đến, bởi...

Kết nối