fbpx
Thứ Sáu, Tháng Tám 6, 2021

Người tiêu dùng ở nông thôn mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều hơn

Người tiêu dùng ở các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam có khuynh hướng mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều hơn và họ cũng thành thạo việc sử dụng các sản phẩm công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số.

Khi kênh mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng nông thôn thì thị trường hàng hóa nông thôn càng có dư địa để phát triển. Ảnh minh họa một triển lãm các sản phẩm đặc trung của các vùng nông thôn phía bắc. Ảnh: TTXVN

Facebook và công ty truyền thông GroupM Việt Nam đã công bố báo cáo thường niên về hành vi, mức độ tiêu thụ các phương tiện truyền thông, mức độ sử dụng và nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng tại các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam.

Báo cáo này được thực hiện từ tháng 9 đến tháng 11-2020, với sự tham gia của 4.500 người sống tại khu vực thành phố và nông thôn ở 30 tỉnh thành (không phải các thành phố lớn) có tổng số dân chiếm hơn 60% dân số toàn quốc.

Theo khảo sát, khu vực nông thôn và ngoại thành là khu vực tiềm năng để doanh nghiệp hướng tới thúc đẩy tăng trưởng. Nông thôn hiện chiếm 63% dân số, và 60% GDP của cả nước. Dự tính từ 2020-2025, chi phí hằng tháng dành cho ngành hàng tiêu dùng nhanh ở nông thôn sẽ tăng trung bình 7% hàng năm, nhanh hơn khu vực đô thị loại 1 (4%). So với đô thị loại 1, trên 70% các ngành hàng vẫn có cơ hội để đẩy mạnh số lượng người tiêu dùng tại khu vực nông thôn.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam sử dụng Internet nhiều hơn là các loại hình media truyền thống và tăng nhanh từ 2018 (84%) đến 2021 (91%). Lần đầu tiên số lượng người sử dụng Internet đã cao hơn TV (86%). Không chỉ số lượng người, thời gian sử dụng Internet hàng ngày tiếp tục tăng cao (149 phút) và gần gấp đôi TV (87 phút). Người tiêu dùng khi xem TV có đến 47% sẽ sử dụng điện thoại song song để chat hoặc truy cập mạng xã hội. Và sử dụng mạng xã hội là hoạt động Internet phổ biến nhất với 92% số người dùng ở nông thôn.

Một điểm thú vị của báo cáo là kết quả nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng ở nông thôn rất thành thạo việc sử dụng các sản phẩm công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số. Có đến 92% người dân nông thôn sử dụng điện thoại thông minh, tăng mạnh so với 2 năm trước (84%). Bên cạnh việc sử dụng mạng xã hội, người tiêu dùng ở nông thôn còn xem video trực tuyến (74%), chơi game trực tuyến  (34%), và mua sắm trực tuyến (14%).

Điểm thú vị khác của báo cáo cho thấy người tiêu dùng nông thôn ngày càng mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Trong số những người sử dụng Internet, 46% có tham gia các hoạt động mua sắm trực tuyến. Để tìm hiểu thông tin, người tiêu dùng mong muốn được chat với nhãn hàng, xem demo sản phẩm, xem live shopping, hoặc đọc review về sản phẩm.

Từ những thông tin này các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, các nhà quảng cáo nên kết hợp các kênh truyền thông trực tuyến bên cạnh kênh truyền thông truyền thống để đảm bảo việc tiếp cận được tối đa người tiêu dùng tiềm năng, và đạt được hiệu quả chi phí. Để kết nối với người tiêu dùng sâu sắc hơn, các nhãn hàng có thể sử dụng đa dạng các hoạt động hoạt náo trên kênh truyền thông trực tuyến từ mạng xã hội, video trực tuyến, đến nội dung quảng cáo từ người nổi tiếng, gaming. Kênh bán hàng trực tuyến sẽ là cơ hội để tăng sự hiện diện sản phẩm đối với nhiều khu vực nông thôn, đặc biệt khi kênh phân phối truyền thông chưa vươn tới được, hoăc đáp ứng nhu cầu tiện lợi của người tiêu dùng bận rộn ngày nay.

Ông Khôi Lê, Giám đốc kinh doanh của Facebook tại thị trường Việt Nam, cho biết: “thu hút thêm nhiều người tiêu dùng mới luôn là bài toán rất nhiều nhà quản lý đang cần tìm lời giải đáp. Khi lượng người dùng mới tại các thành phố lớn cũng như sự cạnh tranh giữa các nhãn hàng đang trở nên bão hoà, thì việc thu hút người dùng ở khu vực thành phố vệ tinh loại 2 và 3, khu vực nông thôn lại trở nên ngày càng tiềm năng, quan trọng”.

Dẫn số liệu từ bản báo cáo mới nhất của Kantar Worldpanel, ông Khôi Lê cho hay, lượng người tiêu dùng tại các khu vực nói trên hiện chiếm tới 63% dân số và hơn 60% GDP của Việt Nam. Điều này cho thấy lượng người tiêu dùng tiềm năng tại đây không chỉ nhiều về số lượng mà cả về chất lượng với sức mua đã tăng lên rất nhiều so với trước đây. Nếu như doanh nghiệp có thể thu hút được người dùng tại những khu vực mới này thì tiềm năng trưởng trong tương lai là rất lớn”.

Chánh Trung

Theo KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img

Cùng chủ đề

Công bố đặc điểm nhận diện shipper được phép đi giao...

0
Thông tin danh sách và nhận diện shipper được phép đi giao hàng tại TPHCM được cập nhật và công khai tại: http://congthuong.hochiminhcity.gov.vn/tra-cuu-shipper. Ứng...

Đi chợ online tăng mạnh trong mùa giãn cách xã hội

0
Các hoạt động mua bán hàng online liên quan đến các mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng mạnh tại TPHCM do ảnh hưởng...

Quán ăn, nhà hàng nhỏ ‘chuyển đổi số’ để tồn tại...

0
Nhiều quán ăn, nhà hàng, quán cà phê… tại TPHCM đã nhanh chóng triển khai bán hàng qua điện thoại, bán hàng trực tuyến...

87% người tiêu dùng tại Việt Nam đang sử dụng dịch...

0
(SGTT) -  Có đến 87% người tiêu dùng tại Việt Nam đang sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà và 98% trong số...

Kết nối

Các chuyên mục

Cùng chuyên mục

DU LỊCH