Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Muốn vào phải minh bạch

CHÍNH PHONG – NAM HƯNG –

“Từ ngày khai trương cho đến nay được hai tuần, gần như ngày nào bãi xe cũng kín 90 chỗ thuê, và trung bình có khoảng 4-5 chiếc giao dịch mua bán thành công”, anh Hiếu, nhân viên tại chợ xe ô tô cũ đầu tiên ở Sài Gòn, thuộc quản lý của Công ty Sago Auto nói như vậy.

Đáp ứng nhu cầu

IMG_0423Chợ xe cũ tọa lạc trên khu đất rộng khoảng 5.000 m2 ngay góc ngã tư Mạc Đĩnh Chi-Nguyễn Đình Chiểu (quận 1, TPHCM). Ảnh: Chính Phong

Khu đất rộng khoảng 5.000 m2 nằm ngay góc ngã tư Mạc Đĩnh Chi-Nguyễn Đình Chiểu (quận 1, TPHCM) bỗng trở thành vị trí đắc địa cho hình thức mua bán xe cũ kiểu Mỹ lần đầu tiên được vận hành tại Việt Nam. Trên khu đất này, Ngân hàng ACB dự định xây trụ sở nhưng sau đó kế hoạch bị gác lại. Nó trở thành bãi giữ xe ô tô cho đến khi trở thành chợ xe như đang thấy hiện nay.

Tại khu chợ này, người có nhu cầu bán xe có thể mang xe đến, thuê chỗ đậu với giá 100.000 đồng/ngày, ký hợp đồng bảy ngày liên tiếp một lần. Hết thời hạn đó mà xe chưa bán được, chủ xe có thể ký tiếp những gói bảy ngày khác. Mức giá thuê được cho là rẻ trong bối cảnh ở khu trung tâm TPHCM giá gửi xe ô tô có chỗ lên đến 2,5 triệu đồng mỗi tháng.

Nếu trong thời gian bán xe, người bán có nhu cầu đi lại thì vẫn có thể lấy xe ra, khi đưa xe về bãi, trả thêm 50.000 đồng nữa. “Đó là phí để chúng tôi thực hiện việc tái kiểm tra xe. Lúc ký hợp đồng, chúng tôi đã chụp hình toàn bộ phần vỏ ngoài xe. Nếu chủ xe lấy xe ra rồi đưa xe lại, chúng tôi cũng phải cẩn thận chụp lại hình, nếu không thì chẳng may khi lấy xe đi, chủ xe làm xe bị móp méo, trầy sơn thì ai đền”, anh Hiếu cho biết.

Gói thuê chỗ trưng bày 100.000 đồng/ngày là gói cơ bản ở chợ xe. Chủ xe ghi giá bán và số điện thoại trên kính trước, khách có nhu cầu mua, gọi điện để chủ xe trực tiếp ra mở cửa xe cho khách xem, coi như Sago Auto chỉ đóng vai trò cho thuê chỗ. Nhưng nếu chủ xe muốn thảnh thơi hay tập trung làm công việc của mình, không phải chạy đi chạy lại khi có khách gọi thì có thể đưa giấy tờ và chìa khóa xe cho Sago Auto để nhân viên thay mặt giới thiệu xe cho khách, chi phí của gói dịch vụ gia tăng này là 500.000 đồng/tuần.

“Về cơ bản thì chợ xe cung cấp chỗ để bày bán xe, nhưng nếu cần thì chợ xe có thể cung cấp đủ hết tất cả các dịch vụ cần thiết để giao dịch mua bán một chiếc xe thành công: kiểm định chất lượng xe, thẩm định giá, thủ tục công chứng, vay tiền ngân hàng, làm bảo hiểm xe… Sago Auto không trực tiếp làm những việc trên mà là những đối tác có uy tín của chúng tôi thực hiện”, ông Phạm Văn Thiệt, Chủ tịch HĐQT Sago Auto cho biết. Đã có vài ngân hàng tới văn phòng ở chợ xe đặt bàn làm việc.

Ông Thiệt nhấn mạnh nguyên tắc hàng đầu của chợ xe là minh bạch, các đối tác muốn vào đây phải tuân thủ nguyên tắc này vì không minh bạch thì không ai tìm đến. “Kể cả thẩm định giá cũng phải có chứng thư chứ không thẩm định bừa bãi. Anh thẩm định mà không đúng giá thì anh phải móc tiền ra bồi thường, tức là tự anh phải chịu trách nhiệm bằng tài chính của mình. Tôi đã ba lần làm giám đốc các ngân hàng lớn, mỗi lần nhân viên thẩm định giá bất động sản để cho vay về trình ký là tôi cũng run lắm, bởi nhân viên làm không đúng thì chỉ có thể sa thải được anh ta, chứ hậu quả thì ngân hàng vẫn phải lãnh đủ. Ở chợ xe này, tự mỗi khâu phải chịu trách nhiệm về phần việc của họ”, ông Thiệt nói.

[box] Nhiều hãng có dịch vụ mua bán xe cũ

Tại Việt Nam trong nhiều năm qua, các hãng xe đã và đang vận hành một dạng “chợ” mua bán xe cũ dành cho khách hàng của họ như Ford, Toyota, Mercedes-Benz, BMW. Trong đó, có những hãng lập luôn một ngành kinh doanh xe cũ như như Mercedes-Benz, Toyota và có hãng để đại lý làm như Ford Việt Nam với Sài Gòn Ford hoặc mở phiên chợ vào từng thời điểm như BMW.

Tất cả các xe cũ này đều được kiểm tra theo quy trình chính hãng theo quy chuẩn từ hãng mẹ và sửa chữa những hư hỏng. Bên cạnh đó, khi mua những chiếc xe này, tùy thương hiệu sẽ có chế độ bảo hành chính hãng dành cho xe như bảo hành khối động cơ hoặc nhiều bộ phận hơn.[/box]

Tiện cho người mua

Dạo một vòng quanh chợ, anh Thông (quận Tân Bình) cho biết đã tìm được vài chiếc xe bốn chỗ khá tốt trong tầm giá 600 triệu đồng trở xuống. Anh nói khoảng một tháng nay, anh đã đi tìm xe ở các showroom xe cũ và các sàn giao dịch xe cũ online nhưng không tìm được chiếc nào vừa ý. “Tìm xe trên mạng tốn thời giờ, hẹn gặp chủ xe không dễ, mà khi đến xem thì xe rõ ràng khác xa với hình chụp và quảng cáo rao bán. Ra các cửa hàng thì mức giá thường cao hơn mức giá mua của chính chủ, không dẫn thợ đi xem cùng thì dễ mua phải xe đã qua tân trang sau khi gặp tai nạn hoặc thủy kích”, anh Thông nói.

Với người bán, việc đưa xe ra chợ cho họ cơ hội bán được giá cho người cần hơn, không mất thời gian hẹn đi hẹn lại với những người cần mua xe. “Chợ xe này có lợi với những người sở hữu xe thuộc dòng xe hẹp. Hôm trước, có anh bán được chiếc Toyota Avalon ngay trong tuần đầu đem ra chợ, sau khi rao cả hai năm trời mà chưa bán được. Đây là dòng xe rất kín tiếng của Toyota ở Việt Nam, chỉ khi tận mắt chiêm ngưỡng thì người ta mới thấy thích thú nên mua”, anh Hiếu kể.

Với nhiều tiện ích, liệu chợ xe có khiến các cửa hàng, cò môi giới xe, các sàn giao dịch xe mất khách? Theo ông Thiệt, Sago Auto không xung đột lợi ích với ai, thậm chí còn chia sẻ thêm nơi để họ hoạt động. Với những người cò xe mua bán sang tay xe để kiếm lời, họ có thể đến đây tìm xe giá hợp lý để mua, mà cũng có thể mang xe của họ đến đây thuê chỗ để bán, các cửa hàng xe cũ cũng vậy. Nhưng cũng theo ông Thiệt, để thay đổi thói quen của những người mua bán xe cũ không phải dễ dàng, cần phải có thêm thời gian. “Tôi sẽ làm việc với các đối tác, đề nghị họ miễn phí các dịch vụ kiểm định, thẩm định giá trong thời gian đầu để nhiều người đến chợ xe hơn nữa”, ông Thiệt nói.

Kế hoạch sắp tới của Sago Auto là mở thêm dịch vụ bán đấu giá ở chợ xe này, cho bán đấu giá các xe ngân hàng phát mãi, các siêu xe, mở thêm một khu chợ xe nữa bên quận 7 và có thể tiến ra Hà Nội, Đà Nẵng nếu có những tín hiệu thị trường tốt. “Nếu có sức khỏe tốt, tôi còn muốn mở thêm cả chợ tàu bè cũ nữa, nước mình sông ngòi, bờ biển nhiều, tàu bè nhiều nhưng bà con vẫn gặp khó khăn trong việc mua bán máy móc, tàu bè”, ông nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nhà hàng, quán ăn tự tin sẽ ‘hốt bạc’ dịp 30-4...

0
(SGTT) - Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 5 ngày là cơ hội “hốt bạc” cho các chuỗi kinh doanh...

Đầu tư để xử lý nước ở ĐBSCL cần gấp hơn

0
(SGTT) - Mỗi khi mùa hạn mặn bắt đầu xuất hiện, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bước vào quá trình chuyển đổi quản...

Show giải trí truyền hình tăng nhiệt nhờ nền tảng số

0
(SGTT) - Nhờ hoạt động truyền thông, quảng bá trên các nền tảng số, giờ đây các chương trình truyền hình giải trí, gameshow...

TPHCM tăng chuyến xe, chuyến tàu phục vụ người dân dịp...

0
(SGTT) - Dự báo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây sẽ tăng cao, Sở Giao...

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp...

0
(SGTT) - Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới đây, Cục Hàng không sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng...

Khởi công xây dựng nút giao Tân Vạn đường Vành đai...

0
(SGTT) -  Nút giao Tân Vạn kết nối tỉnh Bình Dương với TPHCM đã được khởi công xây dựng. Đây là một trong những...

Kết nối