Thứ Sáu, Tháng Năm 3, 2024

Mua xe hơi trên ứng dụng di động

Thái Hà – 

Ngày nay, đặt mua vé máy bay, mua đồ gia dụng, trả tiền học phí, đặt lịch khám bệnh… đều có thể thực hiện được bằng vài thao tác đơn giản trên smartphone. Nhưng mua chiếc xe lại là một chuyện khác.

Lướt smartphone mua xe

xehoiVới sự hỗ trợ của công nghệ, phương thức mua bán xe cổ điển đang dần được thay thế.

Quy trình mua một chiếc xe ô tô, nhiều người vẫn quen gọi là xe hơi, xem ra vẫn cổ điển như ngày trước. Người mua bỏ ra hàng giờ để mặc cả giá với người môi giới, rồi đau đầu với các khoản phí, thuế, tỷ lệ lãi suất nằm trong giao dịch. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của công nghệ, tiến trình cổ điển trên đang dần được thay thế.

Bước tiến mới nhất đến từ Auto Gravity, một công ty khởi nghiệp từ thành phố Irvine, bang California, Mỹ. Ứng dụng di động công ty này xây dựng cho phép khách hàng đăng ký và đạt được thỏa thuận về tài chính trong việc mua xe hơi trong vài phút. Ứng dụng này hiện được hàng ngàn người môi giới trên nước Mỹ chấp nhận, với hơn 500.000 lượt tải ứng dụng về smartphone qua nền tảng Android và Apple.

Vào tháng 7 qua, tập đoàn sản xuất xe hơi Volkswagen mua một lượng cổ phần của Auto Gravity trị giá 30 triệu đô la Mỹ. Trước đó, vào tháng 2-2017, một quỹ đầu tư của Daimler, công ty mẹ của nhãn xe Mercedes Benz, cũng mua cổ phần của Auto Gravity. Ứng dụng hướng đến việc giải quyết một trong những bước tẻ nhạt nhất trong quá trình mua bán xe: chờ đợi có khi hàng giờ đồng hồ để người bán thực hiện việc cung cấp các khoản vay. Số liệu vào tháng 7-2017, trung bình người Mỹ vay 30.689 đô la để mua xe mới.

Các ngân hàng cũng dùng Auto Gravity để thực hiện việc cho vay dễ hơn. Auto Gravity đưa ra các đề nghị cho vay từ các tổ chức tín dụng, cho phép khách hàng so sánh tỷ lệ lãi suất, phương thức trả tiền. “Chúng tôi giống như Expedia hay Travelocity trong ngành du lịch”, Andy Hinrichs, Tổng giám đốc Auto Gravity trả lời phỏng vấn tờ The New York Times.

Vào ứng dụng Auto Gravity, khách hàng lướt qua các loại xe hơi có trên thị trường, xem danh mục các đại lý xe hơi gần nhà, so sánh giá bán giữa các đại lý. Sau khi tìm được chiếc xe ưng ý, họ có thể nộp đơn vay tiền. Các tổ chức tín dụng cũng chẳng phải mất công điều tra khách hàng. Khi vào ứng dụng, khách hàng quét mã in trên bằng lái xe của họ, thế là họ đã nhập đủ tên, địa chỉ, ngày sinh, rồi từ đó truy ra nghề nghiệp, lịch sử tín dụng…

Lisa Harrington, một luật sư cộng sự ở Los Angeles, cho rằng việc mua xe mới trong quy trình thông thường rất mệt mỏi. “Ngay cả với một người kiếm sống bằng nghề thương lượng như tôi cũng phải nản chí. Nó chẳng hề dễ dàng chút nào, đặc biệt là với phụ nữ”. Bà Harrington được giới thiệu dùng Auto Gravity. Sau khi chọn mua chiếc Mercedes Benz GLE, bà được Auto Gravity giới thiệu đến đại lý Fletcher Jones Motorcars ngay gần nhà, từ đó quy trình trở nên đơn giản.

Rút ngắn quy trình

Fletcher Jones Motorcars kết hợp với Auto Gravity trên hệ thống 17 đại lý của họ ở bốn bang. “Các đại lý xe hơi tìm kiếm những cách để hình ảnh của họ nổi bật hơn cũng như mang họ gần với thế hệ trẻ hơn, Auto Gravity là cách mà chúng tôi muốn”, ông Keith May, chủ tịch Fletcher Jones Motorcars nhận xét.

Các ứng dụng và trang web khác cũng đơn giản hóa từng phần khác nhau của quy trình mua xe. True Car cho phép khách hàng xem giá trung bình của từng loại xe ở các đại lý gần nhà họ, loại bớt đi phần lớn thời gian thương lượng giá cả với đại lý xe. Edmunds và Kelley Blue Book cung cấp đặc tính các loại xe dựa trên giá cả, các chương trình giảm giá của các nhà sản xuất, giúp khách hàng kết nối với những đại lý đưa ra giá hấp dẫn nhất. Auto Trader hữu ích trong việc tìm kiếm ở khu vực gần nhà người có nhu cầu lẫn trên cả nước về loại xe, màu sắc, đặc trưng người mua mong muốn ở chiếc xe, dù là xe mới hay xe đã qua sử dụng.

Những đại lý xe lớn như Auto Nation, Penske Automotive cũng có ứng dụng và trang web riêng của họ để rút ngắn quy trình mua xe. Mercedes-Benz Financial Services phát triển công nghệ giúp khách hàng giảm bớt số tài liệu phải xem và ký trước khi nhận chìa khóa xe.

Nhưng đến nay, chưa nền tảng công nghệ nào cho phép mọi người có thể mua mọi loại xe, làm việc với tất cả các đại lý, trong khi vẫn cung cấp các lựa chọn về tài chính. Ông Hinrichs, Tổng giám đốc Auto Gravity, cho biết đó là mục tiêu công ty ông đang hướng đến. Auto Gravity cũng hy vọng trở thành công cụ để các nhà sản xuất xe hướng đến các khách hàng mục tiêu của họ. Ví dụ, đối với ai đó tìm mua chiếc Honda Accord thì hãng Nissan có thể cung cấp một đề nghị “không thể bỏ qua” với chiếc Nissan Altima có tính năng khá tương đồng với chiếc Honda Accord.

“Có thể thực hiện các chiến dịch tiếp thị sẽ là giá trị mà Auto Gravity mang đến cho các đối tác”, ông Hinrichs cho biết, “Một khi chúng tôi phát triển đủ tầm, chúng tôi sẽ cung cấp những đề nghị độc nhất mà khách hàng chỉ có thể tìm thấy trên Auto Gravity”.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bộ GTVT đề nghị kiểm tra giá vé máy bay tăng...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản yêu cầu Cục hàng không Việt Nam, vụ Vận tải rà soát,...

Đề nghị mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành lên...

0
(SGTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất cần tính đến phương án đầu tư...

Ngắm Bãi Cạn ở đảo Phú Quý từ trên cao

0
(SGTT) – Bên cạnh những điểm đến quen thuộc như đỉnh Cao Cát, vịnh Triều Dương, gành Hang… thì Bãi Cạn là điểm đến...

Mua bán 5 trứng rùa biển, phạt 24 tháng tù và...

0
(SGTT) - Tòa án Nhân dân huyện Côn Đảo vừa xét xử 2 đối tượng mua trứng rùa biển, một đối tượng cung cấp...

Sáng kiến Điểm đến An toàn cùng doanh nghiệp phát triển...

0
(SGTT) - Sáng kiến Điểm đến An toàn do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức và vận hành, chương trình đang cùng...

Các xu hướng thời trang lấy cảm hứng từ thể thao

0
(SGTT) - Trong những năm gần đây, các xu hướng thời trang lấy cảm hứng từ các môn thể thao đang ngày càng thịnh...

Kết nối