(SGTTO) – Hình ảnh lúa chín vàng trải dài trên các thửa ruộng bậc thang vùng núi phía Bắc luôn có sức hút đặc biệt. Năm nay, chúng tôi ghé thăm Nậm Cang – một nơi đẹp nao lòng và còn khá hoang sơ so với những điểm du lịch khác tại Sa Pa.

Nậm Cang là một thung lũng bao quanh bởi rừng núi, theo tiếng địa phương nghĩa là nước đầu nguồn. Có lẽ do nơi đây khởi nguồn ba con suối Nậm Cang, Nậm Pá và Nậm Thang cung cấp nước tưới cho những thửa ruộng quanh năm.

Mùa lúa chín ở Nậm Cang rộ vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 hàng năm. Những thửa ruộng bậc thang vàng ruộm giữa không gian bao la như trải dài mãi đến tận chân trời.

Người dân ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và Dao. Bạn có thể ghé vào nghỉ chân trò chuyện. Nhiều gia đình vẫn giữ những nét sinh hoạt và trang phục truyền thống. Chỉ tiếc là chúng tôi đi đúng đợt dịch bệnh Covid-19 vẫn còn ám ảnh nên không tiện ghé vào.

Chúng tôi trải nghiệm Nậm Cang gần hai ngày một đêm, chọn đi theo tour của Topas, ngày đầu chúng tôi từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) lên Topas Riverside Lodge trong thôn Nậm Cang, chiều hôm sau di chuyển qua Topas Ecolodge ở xã Thanh Kim cách đó khoảng mười mấy cây số đường đèo.

Khi chúng tôi đến Nậm Cang, lúa đã gặt gần một nửa. Nhìn xa xa, những nhà chòi bằng gỗ của đồng bào Dao đỏ như cái chấm điểm xuyến vào khung hình bao la. Đây thường là nơi họ canh lúa, cất giữ nông cụ.

Chúng tôi đã từng đến Sa Pa 5-6 lần với những địa điểm như thung lũng Mường Hoa, Hầu Thào, Tả Van, nhưng Nậm Cang còn giữ nét hoang sơ nhất, nhà cửa thưa thớt, rất ít khách du lịch.

Văn hoá của dân tộc Dao đỏ thôn Nậm Cang còn giữ được nhiều nét truyền thống. Theo thông tin trên các phương tiện truyền thông, Nậm Cang ngày nay đường xá đã thuận tiện hơn, có đường bê tông, các ngôi nhà được đánh số, có đèn đường… nên việc làm ăn buôn bán và sinh hoạt của người dân cũng đỡ cơ cực. Một số hộ dân còn xây homestay cho khách du lịch lưu trú, không còn tách biệt lẻ loi so với những nơi khác ở Sa Pa.

Chúng tôi nghỉ đêm ở Topas Riverside nằm bên kia con suối lớn của bản làng, qua cây cầu treo bằng gỗ nhỏ xinh, bên này cầu là bãi tắm của con nít.

Mấy đứa nhỏ rất thích tắm suối, tắm suốt ngày. Không như những đứa trẻ dân tộc trên Sa Pa, bọn trẻ ở đây còn vô tư trong sáng lắm, không biết vòi vĩnh du khách, thích cười, rất thân thiện.