Thứ Hai, Tháng Năm 20, 2024

Mua ô tô, người tiêu dùng tiếp tục chịu chi

QUỐC HÙNG –

Những số liệu mới công bố của các hãng xe không khỏi khiến nhiều người ngạc nhiên về việc chi tiền sắm ô tô khá mạnh tay của người tiêu dùng trong nước. Đơn cử, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa báo lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm 2015 đạt 3.203 tỉ đồng, gần bằng mức lãi của cả năm 2014, trong khi năm ngoái mức tiêu thụ ô tô cũng không hề nhỏ.

Mỗi năm mỗi mua nhiều hơn

Nếu như năm 2014 người tiêu dùng chi tiền mua ô tô đến mức các hãng xe mừng ra mặt khi lượng xe bán ra vượt xa dự báo, đạt gần 158.000 xe, thì nửa đầu năm 2015 được cho là “còn hơn thế nữa” đối với các hãng. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7 vừa qua, toàn thị trường ô tô bán ra (gồm cả xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước) đạt 20.349 chiếc, tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, đây đã là tháng thứ 28 liên tiếp, lượng ô tô bán ra thị trường cao hơn cùng kỳ năm trước và cũng là tháng có lượng xe tiêu thụ cao nhất trong ba năm trở lại đây.

Các hãng xe đã có những tăng trưởng đáng kể và nhiều kỳ vọng lớn hơn đã được đề ra cho những tháng cuối năm nay.
Các hãng xe đã có những tăng trưởng đáng kể và nhiều kỳ vọng lớn hơn đã được đề ra cho những tháng cuối năm nay.

Sự gia tăng mạnh của thị trường trong tháng qua đã đưa tổng lượng ô tô tiêu thụ trong bảy tháng đầu năm nay lên 123.841 xe, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái và điều này được giới kinh doanh xe đánh giá là “kỷ lục”. Trong đó, xe du lịch tăng 45% (đạt gần 71.780 xe), xe thương mại tăng 76% (hơn 45.180 xe) và xe chuyên dụng tăng 128% (đạt 6.880 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.

Hầu hết các nhà kinh doanh và lắp ráp ô tô cũng cho biết kết quả kinh doanh trong bảy tháng qua tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Trần Như Phương, Giám đốc bán hàng của Saigon Ford (một đại lý của Ford Việt Nam), cho biết năm ngoái các dòng xe Ford đã tiêu thụ tốt, nhưng bảy tháng đầu năm nay còn tốt hơn, trong đó đáng chú ý là xe bán tải (pick-up) Ranger và xe thương mại Transit được tiêu thụ tăng mạnh. Theo ông Phương, riêng xe Ranger khách hàng phải đợi một tháng mới có xe. Cùng lúc đó tại đại lý này, mẫu SUV EcoSport vốn chỉ bán mỗi tháng khoảng 200 xe thì nay đã tăng lên 300-350 xe…

Ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, cũng cho biết tất cả các dòng xe của Ford kinh doanh trong bảy tháng đầu năm nay đều tăng cao, với tổng lượng xe bán ra đạt 10.357 xe các loại, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả kinh doanh bảy tháng cao nhất của thương hiệu ô tô Mỹ này kể từ khi có mặt ở Việt Nam đến nay.

Các hãng xe đến từ Nhật Bản cũng có kết quả kinh doanh tăng trưởng cao như Isuzu Việt Nam đạt 3.612 xe (tăng 202%), Vinastar (Mitsubishi) đạt gần 2.000 xe (tăng 56%), Honda Việt Nam đạt hơn 4.470 xe (tăng 21%). Trong số này, Toyota Việt Nam củng cố thêm thị phần lớn nhất đối với dòng xe du lịch và trong bảy tháng qua có lượng xe bán ra tăng 35%, đạt hơn 27.580 xe… Các đại lý của Toyota tại TPHCM cho biết với một số dòng xe như Vios, Camry và Fortuner do nhu cầu tăng cao nên khách hàng phải đợi 2-3 tháng mới có xe. Theo Toyota Việt Nam giải thích, vì nhu cầu thị trường tăng cao bất ngờ dẫn đến không cung ứng kịp cho khách hàng.

Tại Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), mục tiêu mà công ty này nhắm tới là hết năm 2015 sẽ bán ra được 70.346 ô tô các loại. Mục tiêu này của Thaco được cho là khá tham vọng, bởi ngay cả hãng ô tô luôn giữ thị phần xe du lịch lớn nhất Việt Nam trong nhiều năm qua như Toyota Việt Nam cũng chỉ kỳ vọng bán được 46.000 xe trong năm nay.

Tuy nhiên, mục tiêu trên của Thaco phần nào đã gần đạt được khi nửa thời gian đầu của năm 2015 đã đạt doanh thu 18.800 tỉ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ năm 2014. Lý giải về doanh thu và kết quả lợi nhuận của Thaco, ông Vũ Bảo Quốc, Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính của công ty, cho biết trong sáu tháng đầu năm qua, kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, lãi suất cho vay kinh doanh và tiêu dùng ở mức thấp, tỷ giá ngoại tệ được kiểm soát. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông tiếp tục được đầu tư mở rộng, nâng cấp; chính sách kiểm soát tải trọng xe lưu hành đã thúc đẩy toàn thị trường ô tô tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2014.

Loại xe nào cũng tăng

Nếu thị trường xe tải có bước tăng đột biến do quy định siết chặt trọng tải từ nửa cuối năm 2014 thì thị trường xe con – nơi khách hàng cá nhân quan tâm nhiều – có lượng bán ra tăng cao đã mang tới doanh số và lợi nhuận chính cho các hãng lớn tại Việt Nam. Cụ thể hết nửa đầu năm 2014, lượng tiêu thụ xe con tăng 36% so với cùng kỳ 2013, nhưng sang năm 2015 thì con số này tăng thêm 45% so với năm 2014.

Theo các nhà kinh doanh xe, các khách hàng trong nước phần lớn vẫn tập trung vào các mẫu xe ở hạng trung. Mặt khác, với sự xuất hiện ngày càng nhiều các xe ở phân khúc cỡ nhỏ, mức giá vừa phải tạo đà cho người mua, chưa kể mức lãi suất cho vay mua xe của các ngân hàng năm nay thông thoáng, dễ chịu hơn. Bên cạnh đó, nhờ dễ mua hơn nên lượng xe mua để kinh doanh vận tải như taxi hay cho thuê xe cũng tăng.

Những cái tên trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất trong sáu tháng đầu năm phần lớn thuộc về các hãng xe Nhật, trong đó, không quá bất ngờ khi Toyota chiếm bốn vị trí với ba cái tên đứng đầu. Phân khúc B (xe có dung tích xy lanh từ 1.2L đến 1.6L) tiếp tục là lựa chọn cho những người mua xe lần đầu. Toyota Vios dẫn dắt thị trường với 6.233 xe bán ra, tăng đến 99,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Các đối thủ Honda City, Ford Fiesta, Kia Rio cũng kiên trì bám đuổi ở phía sau. Mới đây, Trường Hải quyết định tham gia phân khúc sôi động với mẫu Mazda2 ở cả bản sedan và hatchback. Theo giới kinh doanh dự đoán, rất có thể cái tên Vios sẽ lại độc chiếm ngôi vị trong danh sách xe bán chạy nhất năm 2015. Đứng ở vị trí thứ hai là chiếc SUV Fortuner cũng thuộc Toyota với 4.629 xe bán ra. Và vị trí thứ ba thuộc về Toyota Innova (4.406 xe).

Dòng xe bán tải vốn chưa được ưa chuộng với người tiêu dùng trong nước ở những năm trước nhưng trong sáu tháng đầu năm nay đã lọt vào top 4 xe bán ra nhiều nhất. Với phân khúc này, Ford đã bán được 3.392 chiếc Ranger. Bên cạnh đó, xe bán tải thể hiện hình ảnh phân khúc đang lên khi có tới ba đại diện mới với nhiều tham vọng chiếm ngôi Ford Ranger là Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton, Nissan NP 300 Navara.

Ở thị trường xe sang, cuộc đua còn khốc liệt hơn bởi những khách hàng nhiều tiền nhưng cũng khó tính. Nếu xe phổ thông tập trung vào phân khúc cỡ nhỏ để nhiều người dễ mua thì xe sang cũng có chiến lược tương tự, nhưng là xu hướng cá tính hóa, chứ không hoàn toàn vì mức giá.

Với đà tăng trưởng này, giới phân phân tích cho rằng thị trường tiêu thụ ô tô trong nước sẽ có thể vượt mốc 200.000 xe cho cả năm nay vì những tháng cuối năm tiêu thụ ô tô thường nhiều hơn so với những tháng đầu năm. Tuy nhiên, chỉ có thể đạt được mục tiêu này, theo giới kinh doanh, nếu thị trường không bị tác động bởi chính sách hạn chế tiêu thụ ô tô bằng thuế, phí… như những năm trước.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Lung linh hoa đăng trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè...

0
(SGTT) - Tối 19-5, hàng ngàn người dân, Phật tử đã đổ về chùa Pháp Hoa (quận 3, TPHCM) để tham gia nghi thức...

Gamuda Land chính thức công bố dự án Eaton Park

0
(SGTT) - Ngày 18-5, tại TPHCM, Gamuda Land đã chính thức công bố dự án căn hộ cao cấp Eaton Park. Gamuda Land công...

Về miền Tây ăn món… Tây

0
Về miền Tây sông nước ăn gỏi tép bông điên điển, cá lóc nướng trui… là bình thường. Trong chuyến đi đầu tháng 5...

5 công thức nước ép 2 thành phần giúp da sáng...

0
(SGTT) - Nước ép từ trái cây và rau củ là hỗn hợp tự nhiên giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết...

Giao rùa biển quý hiếm từ thông tin của báo SGTT...

0
(SGTT) - Ngày 19-5, Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang cho biết, cơ quan này vừa tiếp nhận và bàn giao 1 cá...

Thăm bảo tàng động thực vật ở Thảo Cầm Viên

0
(SGTT) – Bảo tàng động thực vật là điểm đến được nhiều du khách ghé thăm khi đến Thảo Cầm Viên (quận 1, TPHCM)....

Kết nối