Thứ Sáu, Tháng Năm 3, 2024

Món ăn vặt đặc sản lên mạng

Dương Vy Quyên –  

Kinh doanh đặc sản địa phương qua mạng dường như chưa bao giờ “lỗi mốt” ở thị trường TPHCM. Bên cạnh thực phẩm tươi sống được chuyển từ quê vào, gần đây những món ăn vặt quê nhà cũng bắt đầu lên hàng ăn online.

14519679_1607920436171067_4472229962187771976_nNhân viên văn phòng là đối tượng khách hàng chính của các đặc sản ăn vặt.  Ảnh: M.H

Đặc sản quê chế biến sẵn được bán trên các cửa hàng online trên Facebook đã xuất hiện từ nhiều năm nay nhưng hầu hết là những món trong dịp lễ tết và chỉ bán theo thời vụ, như cá kho làng Vũ Đại, bánh tét trứng muối miền Tây… Riêng thị trường món ăn vặt đặc trưng vùng miền vẫn còn nhiều khoảng trống để khai thác. Đó cũng là cơ hội kinh doanh của những người có vốn đầu tư ít.

“Dịch vụ đặt thức ăn trực tuyến từ suất cơm văn phòng đến fastfood đã không còn xa lạ với người tiêu dùng TPHCM, nên hồi bắt đầu tập buôn bán, tôi nghĩ phải bán món nào chưa nhiều người theo. Nhớ lại hồi nhỏ ở quê hay được mẹ làm bánh căn cho ăn, ở Sài Gòn hiện món này cũng hiếm nơi nào bán, vậy là tôi chọn món này để kinh doanh”, anh Nguyễn Văn Minh Hùng, chủ cửa hàng online bánh căn Tê Tê, chia sẻ ý tưởng kinh doanh bánh căn qua Facebook.

Không mất phí thuê mặt bằng nên giá bán của món này không bị đẩy lên quá cao, cộng thêm việc không có nhiều đối thủ cạnh tranh nên anh Hùng cho biết việc kinh doanh hiện diễn ra thuận lợi, lượng khách ngày càng đông. Khách hàng hầu hết là nhân viên văn phòng.

“Hàng ngày quán sẽ đổ bánh theo các đơn đặt hàng trước đó của khách rồi giao hàng tận nơi. Nhờ đó sẽ hạn chế được trường hợp bán ế, bánh còn dư”, anh Hùng nói.

Còn theo chị Bích Vâng, người kinh doanh online đặc sản Sa Kỳ – Quảng Ngãi, sản phẩm hải sản vận chuyển từ miền Trung vào TPHCM đã trở nên quen thuộc ở thị trường buôn bán online trong những năm gần đây, nên để tạo sự khác lạ cho cửa hàng của mình, chị chế biến và bán thêm hai món truyền thống ở quê là ram bắp và ram chả. Việc bán những món này có thuận lợi khi không bị cạnh tranh nhưng bù lại ban đầu gặp không ít khó khăn để tiếp cận khách hàng.

“Dù sử dụng nguyên liệu rất quen thuộc như chả cá sống, bắp tươi và bánh tráng nhưng lúc đầu nhiều người khách còn e dè chưa dám thử. May mà khách đặt tới đâu làm giao tới đó nên không bị tồn”, chị Vâng cho hay.

Đối tượng khách hàng mà các quán ăn online này hướng đến là nhân viên văn phòng nói chung chứ không chỉ giới hạn cho những khách đồng hương nên người nấu phải điều chỉnh lại công thức để hợp với khẩu vị chung của nhiều người. Tuy nhiên, hầu hết vẫn phải dùng nguyên liệu từ quê gửi vô chế biến để đảm bảo hương vị gốc của món ăn. Điều này vừa giúp giữ chân khách vừa hạn chế việc sản phẩm bị nơi khác “bắt chước”.

Ngoài ra, vì phải mất thêm thời gian giao hàng cho khách nên người bán phải chuẩn bị nhiều hơn để không những giữ được hương vị món ăn mà còn đảm bảo sự tiện lợi cho người mua. Từ nhu cầu này mà nhiều người bán đã chỉnh sửa công thức cho sản phẩm để hợp với việc vận chuyển xa.

“Bánh căn miền Trung vốn được đổ trong khuôn có tráng dầu. Nhưng khách ở đây không ăn liền tại quán, để lâu dùng sẽ bị gắt và bất tiện nên tôi phải tập cách đổ bánh không cần dầu”, anh Hùng cho hay.

Theo nhiều người kinh doanh đặc sản ăn vặt này, dịch vụ bán thức ăn vặt qua mạng vốn đã nở rộ trong hai năm gần đây nhưng không ít trường hợp trong số đó “sớm nở tối tàn” do sản phẩm chạy theo thị hiếu nhất thời hoặc dễ tìm mua ở TPHCM như súp cua, bánh bò, bánh mì nướng muối ớt… Nếu có tay nghề nấu nướng, dịch vụ giao hàng tốt và biết cách quảng cáo trên mạng xã hội, những món ăn vặt đặc sản vùng miền sẽ có nhiều lợi thế kinh doanh hơn các mặt hàng thực phẩm khác.

“Không cần vốn nhiều để thuê mặt bằng, nhân viên phục vụ. Những món ăn chơi ở quê thường có thành phần đơn giản nên giá bán cũng sẽ bình dân, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Người bán chỉ cần làm theo đơn đặt hàng trước một ngày và làm dự phòng vài chục suất nên cũng không bị cảnh ế quá đem bỏ hay phải để sang hôm sau. Chỉ cần chế biến ngon và có nguồn nguyên liệu ở quê tốt sẽ hút khách”, chị Kim Hồng, một người chuyên bán đặc sản ăn vặt Phú Yên nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM: chuyển dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng từ...

0
(SGTT) - Sau nhiều năm đình trệ, UBND TPHCM quyết định chuyển dự án xây dựng Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình...

Khai trương đoàn tàu hàng liên vận quốc tế từ ga...

0
(SGTT) - Với việc tổ chức vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt, từ ga Cao Xá, tỉnh Hải Dương, hàng hóa...

Vượt 600 bậc thang chiêm bái tượng Phật khổng lồ ở...

0
(SGTT) - Chùa Ông Núi hay Linh Phong Sơn tự là địa điểm văn hóa, tâm linh ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định,...

Về Phú Yên, thăm làng nghề đan thúng chai ở Tuy...

0
(SGTT) - Làng Phú Mỹ, xã An Dân, huyện Tuy An là một trong những nơi còn giữ nghề đan thúng chai truyền thống...

Buýt vi vu: Ghé thăm những nhà thờ cùng tuyến buýt...

0
(SGTT) - Trên tuyến xe buýt 30, du khách sẽ có dịp tìm về những công trình tôn giáo như nhà thờ Martino, nhà...

Giải nhiệt ngày hè với 5 thức uống mát lạnh, mới...

0
(SGTT) - Xoài hồng dừa non, trà quýt bạc hà hay nước dừa matcha... là những loại thức uống mới lạ, giúp bạn giải...

Kết nối