Thứ Bảy, Tháng Năm 4, 2024

Mỗi địa phương cần có ‘đặc sản’ du lịch nông nghiệp riêng

(SGTT) – Hai mươi năm trước, mô hình “tát mương bắt cá” là điểm nhấn của du lịch nông nghiệp của Đồng bằng sông Cửu Long. Và hiện tại, 13 tỉnh đồng Đồng bằng sông Cửu Long đều có… “tát mương bắt cá”. Sự trùng lặp khiến du lịch nông nghiệp kém hấp dẫn du khách, để phát triển bền vững, mỗi địa phương cần có sản phẩm du lịch nông nghiệp đặc trưng riêng.

Đó là ý kiến của bà Phan Yến Ly, Giám đốc Công ty Tư vấn, Truyền thông và Sự kiện Cánh Cam, chia sẻ trong một diễn đàn phát triển du lịch nông nghiệp do báo Nông nghiệp phối hợp cùng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, tổ chức sáng 22-9.

Chia sẻ trong sự kiện, các diễn giả tham dự cũng đã đưa ra những giải pháp cụ thể, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp bền vững.

Sự trùng lặp khiến du lịch nông nghiệp kém hấp dẫn du khách. Ảnh: Phan Yến Ly

Cần có sản phẩm du lịch nông nghiệp đặc trưng ở các địa phương

Từ góc nhìn của nhà lữ hành, bà Phan Yến Ly cho rằng loại hình du lịch nông nghiệp đang phát triển nhưng chưa đi đúng hướng và thiếu bền vững; các sản phẩm sao chép, na ná giống nhau khắp các vùng miền gây ra sự cạnh tranh giữa các địa phương với nhau.

Bà Ly cũng đề xuất các sản phẩm du lịch nông nghiệp nên dựa trên thế mạnh của từng địa phương. Ví dụ như vùng Đồng bằng Bắc bộ có thể tập trung khai thác các tour làng nghề, văn hóa làng quê; miền Duyên hải miền Trung cần đề cao đời sống ngư dân, diêm dân…; vùng Tây Nguyên cần định hướng phát triển các tour trang trại cà phê và hoa và miền Đông Nam Bộ có thể phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp tuần hoàn.

Mỗi địa phương cần có sản phẩm du lịch nông nghiệp đặc trưng riêng. Ảnh: Khuê Việt Trường

Phát triển du lịch nông nghiệp gắn với lợi ích cộng đồng

Bà Ngô Thị Thu Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn – Saemaul Undong, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, cho rằng nếu không có các hoạt động tạo thu nhập ở vùng nông thôn thì các dòng di dân từ nông thôn lên đô thị sẽ ngày càng mạnh mẽ. Khi du lịch nông nghiệp phát triển sẽ có thêm việc làm cho giới trẻ, họ có thêm “không gian” để họ tận dụng những cảnh sắc làng quê thanh bình, nét văn hóa đa dạng, sản phẩm nông nghiệp phong phú… để làm du lịch, bà Trang nói.

“Điều quan trọng của du lịch nông nghiệp – nông thôn là kết nối giá trị kinh tế, giá trị văn hóa và nhân văn, cũng như giải quyết những vấn đề di dân và nâng cao thu nhập của người dân địa phương”, bà Trang nhấn mạnh.

Du khách trải nghiệm du lịch nông nghiệp tại Lâm Đồng. Ảnh: Nguyên Phong

Chia sẻ về việc phát triển du lịch nông nghiệp gắn với lợi ích cộng đồng, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhận định tính bền vững xã hội ở vùng nông thôn sẽ được đảm bảo khi du lịch nông nghiệp tạo cơ hội cho người dân thiếu việc làm ở vùng nông thôn kiếm thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị.

Ngoài ra, các diễn giả cũng cho rằng, việc kết hợp giữa phát triển du lịch nông nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP là một trong những giải pháp khơi dậy tiềm năng, lợi thế của khu vực nông thôn, góp phần đa dạng các ngành nghề dịch vụ nông thôn để tăng thu nhập của người nông dân…

Xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch nông nghiệp

Ông Phan Bảo Giang, Trưởng khoa Marketing Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TPHCM, nêu quan điểm cần xây dựng thương hiệu tại các điểm du lịch nông nghiệp. Để làm được điều đó, cần có chiến lược rõ ràng, trong đó xác định rõ mục tiêu, định hướng phát triển, các giải pháp và nguồn lực thực hiện.

“Thương hiệu là thứ vô hình và chỉ được nhận biết thông qua cảm nhận. Nó cần được chuyển hóa thành những thứ cụ thể như logo, bao bì, bài hát, đại sứ thương hiệu… nhưng logo, bao bì, bài hát, đại sứ… không thể tạo nên được thương hiệu nếu không được tạo dựng, duy trì và phát huy một cách có chiến lược”, ông Giang nhấn mạnh.

Xây dựng thương hiệu điểm đến là một trong những giải pháp góp phần phát triển du lịch nông nghiệp bền vững. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Ông Giang cho rằng, để xây dựng thương hiệu cho điểm đến du lịch nông nghiệp, cần có sự phối hợp của nhiều bên, bao gồm Chính phủ và các bộ, ngành; cơ quan quản lý du lịch các địa phương; cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là cộng đồng dân cư. Theo ông, cộng đồng dân cư là những người nắm giữ các giá trị văn hóa, truyền thống của địa phương. Cộng đồng cần có ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị này để tạo nên giá trị thương hiệu riêng cho sản phẩm du lịch nông nghiệp.

Nguyên Phong

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Sáng kiến Điểm đến An toàn cùng doanh nghiệp phát triển...

0
(SGTT) - Sáng kiến Điểm đến An toàn do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức và vận hành, chương trình đang cùng...

Booking.com: Khách Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn du lịch...

0
Có đến 96% du khách Việt Nam khẳng định du lịch bền vững đóng vai trò quan trọng trong lựa chọn của họ. Đồng...

Khi rau xanh không chỉ để ăn

0
(SGTT) - Không chỉ cung cấp thực phẩm hữu cơ, an toàn, những vườn rau xanh mướt tại các khu nghỉ dưỡng đang dần...

Các tour du lịch định hướng ‘xanh’ ngày càng được ưa...

0
(SGTT) - Những năm gần đây, du lịch xanh tại TPHCM đang phát triển mạnh và được nhiều du khách ủng hộ, đặc biệt...

Sáng kiến Điểm đến An toàn: Đồng hành cùng doanh nghiệp...

0
(SGTT) - Ngày 5-4, tại TP Châu Đốc, An Giang, chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn của Tạp chí Kinh tế Sài...

Nhà hàng tại Quảng Nam nỗ lực làm du lịch xanh

0
(SGTT) - Tại Quảng Nam, một số doanh nghiệp đang hướng đến việc đầu tư cho du lịch xanh, bền vững, trong đó có...

Kết nối