Chủ Nhật, Tháng mười hai 15, 2024

Metro Bến Thành-Suối Tiên còn một số lỗi cần khắc phục

(SGTT) - Theo kết quả đánh giá của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, dự án đường sắt đô thị số 1 (metro tuyến Bến Thành-Suối Tiên) còn một số lỗi cần sớm được khắc phục.
Đoàn tàu metro Bến Thành-Suối Tiên trong lần chạy thử nghiệm năm 2023. Ảnh: Minh Hoàng

TTXVN đưa tin, từ ngày 4 đến 5-10, qua kiểm tra hiện trường công trình, hồ sơ, tài liệu liên quan, Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng nhận thấy dự án còn một số tồn tại cần được khắc phục.

Liên quan đến hệ thống thông gió, điều hoà không khí và chữa cháy thuộc gói thầu 1a, Hội đồng Kiểm tra nhà nước nhận thấy nhà thầu còn thiếu bản vẽ thiết kế kỹ thuật chưa đảm bảo tính pháp lý như không có dấu của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, thẩm định và chủ đầu tư.

Nhà thầu gói thầu 1a cũng chưa cung cấp được kết quả kiểm định chất lượng cho cáp chống cháy, tôn tráng kẽm; chưa cung cấp giấy chứng nhận hợp quy của điều hoà không khí và kiểm định an toàn hệ thống lạnh theo quy chuẩn QCVN 21:2015 của Bộ LĐ-TBXH.

Các đơn vị nói trên chưa cung cấp được biên bản nghiệm thu chạy thử đơn động liên động hệ thống cơ điện, thang máy, hạng mục phòng cháy chữa cháy; biên bản thử áp đường ống nước điều hoà và phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo tính chính xác.

Đối với hồ sơ hoàn thành công trình gói thầu 1b, qua kiểm tra xác suất hồ sơ hoàn thành công trình 1 phân đoạn thi công hầm bằng khiên đào (TBM) và 1 phân đoạn hầm đào hở, Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng nhận thấy còn thiếu bản vẽ hoàn công trắc dọc tim hầm, toạ độ mặt cắt ngang hầm thực tế; kết quả thí nghiệm cường độ bê tông của phòng thí nghiệm LAS-XD 698 chưa phù hợp với tiêu chuẩn thí nghiệm AASHTO T22.

Đối với hạng mục đoàn tàu, Hội đồng ghi nhận việc nhà thầu đã thực hiện các thí nghiệm điển hình đối với đoàn tàu đầu tiên theo yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Tuy nhiên, các thử nghiệm về thử độ bền kết cấu thân xe, thử giá chuyển hướng nhà thầu chỉ thực hiện 2/3 toa tàu; thử nghiệm cửa chỉ thực hiện 1/3 toa tàu.

Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cho rằng việc này chưa tuân thủ theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Đối với đoàn tàu đầu tiên, chủ đầu tư phải thực hiện các thử nghiệm điển hình trên tất cả các toa xe của đoàn tàu.

Với những tồn tại trên, Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đề nghị chủ đầu tư tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu thi công, liên danh tư vấn NJPT tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thi công, lắp đặt, vận hành các hệ thống thiết bị, các đoàn tàu đảm bảo tuân thủ đúng yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và quy trình vận hành.

Trước những đánh giá và yêu cầu của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) cho biết, sau khi nhận được thông tin trên đã yêu cầu các nhà thầu hoàn thiện, bổ sung sớm nhất. Ngoài ra, việc kiểm tra trên là công tác định kỳ nên các nội dung trên không phải là kết luận để nghiệm thu. Tuy nhiên, MAUR sẽ từng bước hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM (trong tổng số 8 tuyến metro) khởi công năm 2012, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng (sau khi đã điều chỉnh tăng vốn). Dự án có chiều dài gần 20 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, (thành phố Thủ Đức). Tuyến gồm 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Dự án được UBND TPHCM giao Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) làm chủ đầu tư.Dự kiến năm 2024, tuyến metro số 1 sẽ được thực hiện nghiệm thu, hoàn thiện dự án và vận hành thương mại với giá vé tuyến khoảng 12.000 – 18.000 đồng mỗi lượt, vé tháng 260.000 đồng.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối