Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Lượng ô tô bán ra giảm 34% trong tháng đầu năm 2022

Dù lượng ô tô bán ra trong tháng đầu tiên của năm 2022 tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng so với tháng liền kề trước đó lại bị sụt giảm 34%.
Thị trường ô tô tháng 1-2022 giảm 34% so với tháng 12-2021. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Chiều ngày 15-2, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) – tổ chức chi phối phần lớn thị trường ô tô trong nước, công bố lượng bán hàng toàn thị trường tháng 1 vừa qua đạt 30.742 xe các loại, giảm 34% so với tháng 12-2021. Trong đó, có 25.279 xe du lịch, giảm 31%; 5.177 xe thương mại, giảm 44%; và 286 xe chuyên dụng, giảm 53%.

Xét theo nguồn gốc xe, theo số liệu của VAMA, cả xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước đều có lượng tiêu thụ bị sụt giảm mạnh trong tháng vừa qua. Cụ thể xe lắp ráp trong nước, dù chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho người mua, cũng chỉ bán được 17.782 xe, giảm 31%, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc bán được 12.960 xe, giảm 38% so với tháng trước.

Tuy nhiên nếu so sánh với kết quả bán hàng của cùng kỳ năm ngoái thì lượng hàng bán của toàn thị trường trong tháng 1-2022 tăng 16%. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 24%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 2%.

Theo đó, lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước trong tháng đầu năm nay tăng 23% trong khi xe nhập khẩu tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh lượng bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Đơn cử như theo số liệu từ TC Motor – nhà phân phối thương hiệu ô tô Hyundai, trong tháng 1-2022 có tổng lượng bán hàng đạt 7.428 xe. Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô thuần Việt VinFast trong tháng vừa qua cũng tiêu thụ được 2.103 xe.

Tính chung lượng ô tô bán ra từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng 1-2022, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ được hơn 40.270 xe các loại.

Dẫn đầu doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong tháng vừa qua là Hyundai (7.428 xe). Kế đến là các thương hiệu Toyota (6.582 xe), Kia (5.445 xe), Honda (3.771 xe), Mitsubishi (3.581 xe), Mazda (3.279 xe), VinFast (2.103 xe), Ford (1.023 xe)…

Lê Hoàng

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thị trường ô tô được kỳ vọng ấm lên trong những...

0
(SGTT) - Những tháng cuối năm, thị trường ô tô được kỳ vọng sẽ dần sôi động hơn khi các hãng và đại lý...

10 mẫu xe hạng B có khuyến mãi tốt

0
(SGTT) - Các mẫu xe hạng B (xe bình dân cỡ nhỏ) đang giảm giá mạnh trong cuộc đua trên trên thị trường ô tô...

Vietnam Motor Show 2022 trở lại sau 2 năm tạm ngừng

0
(SGTT) - Sau 2 năm tạm ngưng, triển lãm ô tô Việt Nam 2022 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 26 đến 30-10-2022 tại Trung...

Chính thức bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội...

0
Từ ngày 1-10, các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với...

Thu hồi 104 xe ô tô Audi để khắc phục lỗi...

0
(SGTT) - Các xe thuộc diện triệu hồi do có một số đai ốc dùng để kết nối dầm sau của xe và thanh...

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ xe ô tô...

0
(SGTT) - Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ xe ô tô lắp ráp trong nước có hiệu quả tức thì, bằng chứng...

Kết nối