Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Lượng du khách Trung Quốc tăng trưởng mạnh

Minh Duy –

Năm nay, tỉnh Khánh Hòa là nơi thu hút nhiều du khách Trung Quốc nhất của cả nước. Những người trong ngành cho rằng, đây là hiện tượng chưa từng diễn ra trong hàng chục năm phát triển du lịch tại tỉnh này.

Điểm tham quan quá tải

Du khách Trung Quốc gần như đang chiếm lĩnh thị trường du lịch quốc tế ở tỉnh Khánh Hòa, với khoảng 100.000 lượt du khách đến mỗi tháng. Theo bảng thống kê quốc tịch du khách đến tháng 11-2017 vừa được Sở Du lịch tỉnh công bố vào ngày 20-12, trong 11 tháng của năm nay, trong số hơn 1,83 triệu lượt khách quốc tế đến, có hơn 1,11 triệu lượt khách từ nước láng giềng, tức chiếm gần 2/3 trong tổng số khách đến.

Thị trường này không những nhiều về số lượng khách mà tốc độ tăng trưởng cũng rất cao, lên đến 130% so với cùng kỳ, vượt xa thị trường lớn thứ hai là Nga, vốn có hơn 401.000 lượt khách trong 11 tháng qua và tăng hơn 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính trên quy mô cả nước, hiện cứ ba người khách Trung Quốc đến Việt Nam thì có một người ghé các điểm du lịch ở Khánh Hòa.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, nhiều doanh nghiệp cho rằng đây là sự tăng trưởng “không thể tưởng tượng”. Quá trình phát triển hàng chục năm của ngành du lịch Việt Nam chưa ghi nhận thị trường nào có số lượng khách lớn, tăng trưởng cao đến thế. “Mấy năm nay, lượng khách đổ đến tăng không ngừng. Thị trường Trung Quốc đang tăng trưởng phi mã”, ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa nói.

Du khách Trung Quốc tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Minh Duy

Khách Trung Quốc đổ đến giúp mảng du lịch quốc tế của tỉnh trở nên nhộn nhịp, với mức tăng trưởng lên đến hơn 70% trong 11 tháng qua. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng, dịch vụ chưa kịp đầu tư để đáp ứng với sự tăng trưởng quá nhanh của thị trường nên điểm đến này đang xáo trộn trong chất lượng phục vụ, hạ tầng du lịch đang trở nên quá tải.

Trong đó, các điểm tham quan đang “nghẹt thở”. Vài năm trước, du khách có thể thoải mái lên Tháp Bà tham quan thì nay phải xếp hàng dài chờ từ 30-45 phút mới lên được. Xe du lịch thay vì đưa du khách đến thẳng điểm tham quan thì nay phải đậu cách đó 1-2 km. Những điểm du lịch tâm linh như chùa Long Sơn, Nhà thờ đá cũng kín khách tham quan. Vì thế, nhà chùa, nhà thờ yêu cầu doanh nghiệp phải thông báo trước về lịch trình đoàn, số lượng khách trước khi đến nơi. Thêm vào đó, du khách cũng phải chịu một số loại phí mới như phí để dọn dẹp vệ sinh vì không ai phục vụ miễn phí nổi cho một số lượng khách đông như thế.

“Các điểm tham quan đang bắt đầu không gánh nổi số lượng khách đến nhiều như thế. Sân bay cũng vậy. Mỗi khi máy bay đổ khách Trung Quốc xuống, khách đông, xếp hàng dài và kín đến nỗi có cảm giá như người sau đang phải đứng ôm sát người phía trước để chờ làm thủ tục nhập cảnh”, ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Công ty du lịch Viet Excursions nói.

[box] Những người trong ngành dự báo, trong năm 2018, Đà Nẵng, một trong những điểm thu hút nhiều du khách từ Trung Quốc, có thể sẽ tiếp tục đón một luồng khách lớn hơn nữa từ thị trường này.

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã đến Đà Nẵng khảo sát thị trường nhân sự kiện APEC. Nhiều người đã quay những video clips giới thiệu cảnh đẹp ở Đà Nẵng cùng một số điểm tham quan lân cận, khuyến khích khách du lịch đến đây.

“Du khách Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh trong năm tới. Lượng khách có thể lên đến gần 900.000 lượt, tăng gần 200.000 lượt so với năm nay”, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng nói với Sài Gòn Tiếp Thị.

Năm nay, Đà Nẵng đón hơn 2,3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 36,8% so với năm 2016, trong số đó khoảng 1,7 triệu lượt khách đến từ hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc.

Hiện nay, thành phố miền Trung này có 15 đường bay nối các địa phương ở nước láng giềng. Số lượng chuyến bay mỗi tuần lên đến 100 chuyến, phần lớn là các chuyến bay thuê bao du lịch.[/box]

Còn tiếp tục tăng

Theo ông, sự tăng trưởng của thị trường Trung Quốc là khá đột ngột và Khánh Hòa đang bị động để phục vụ tốt lượng khách này. Nơi nào cũng mong du khách đến nhiều nhưng nhiều quá và tăng cao trong một thời điểm ngắn là vấn đề đáng lo. “Địa phương phải tìm lối thoát, có thể là phát triển nhanh dịch vụ, tìm cách giãn khách… để giữ chất lượng điểm đến”, ông Xuân Anh nói.

Trao đổi về khả năng tăng trưởng của thị trường Trung Quốc trong năm mới, doanh nghiệp cho rằng có thể năm 2018 vẫn tiếp tục là một năm bùng nổ của du khách Trung Quốc tại Khánh Hòa. Nhiều đối tác đang kỳ vọng nhà ga quốc tế mới của sân bay quốc tế Cam Ranh sẽ được đưa vào hoạt động sớm vào giữa năm tới để doanh nghiệp có thể tăng số lượng chuyến bay đưa khách du lịch đến.

“Nhiều doanh nghiệp dự đoán lượng khách Trung Quốc sẽ tăng đến 2 triệu lượt trong năm 2018”, ông Thành của Hiệp hội Du lịch nói.

Theo ông, nếu đạt đến con số đó thì quả là một sức ép rất lớn đến hạ tầng du lịch. “Hệ thống khách sạn thì không lo lắm vì Khánh Hòa sắp có vài ngàn phòng khách sạn mới nhưng vấn đề về điểm tham quan, dịch vụ ăn uống và xe cộ thì sẽ rất nhức đầu”, ông Thành nói. Một số doanh nghiệp khác cũng tiếp tục cảnh báo về việc lệ thuộc thị trường và tình trạng nhiều thị trường truyền thống như châu Âu, Nhật Bản đang giảm sút.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM tăng chuyến xe, chuyến tàu phục vụ người dân dịp...

0
(SGTT) - Dự báo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây sẽ tăng cao, Sở Giao...

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp...

0
(SGTT) - Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới đây, Cục Hàng không sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng...

Khởi công xây dựng nút giao Tân Vạn đường Vành đai...

0
(SGTT) -  Nút giao Tân Vạn kết nối tỉnh Bình Dương với TPHCM đã được khởi công xây dựng. Đây là một trong những...

Việt Nam từ trên cao: Khung cảnh thu hoạch rau nhút...

0
(SGTT) – Khung cảnh thu hoạch rau nhút ở xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TPHCM thu hút nhiều nhiếp ảnh gia tìm đến...

Trưa nay ăn gì: Giòn sần sật món đậu que xào...

0
(SGTT) – Đậu que giòn sần sật xào cùng thịt tôm ngọt thanh mang đến bữa cơm trưa thơm ngon, giàu dinh dưỡng cho...

Du lịch Quảng Nam ‘khơi chuyện’ để tiếp cận du khách...

0
(SGTT) - Bước vào mùa Hè cũng là cao điểm của mùa du lịch, việc tung ra các gói kích cầu đúng thời điểm...

Kết nối